Đào tạo Làm sao đối phó những câu hỏi phỏng vấn cân não?

Làm sao đối phó những câu hỏi phỏng vấn cân não?

3
Một CV với những thành tích đáng nể, một kế hoạch hành động để mang lại lợi ích cho công ty và phong thái phỏng vấn tự tin vẫn chưa đủ để giúp bạn giành được công việc. Rất nhiều công ty đòi hỏi bạn phải trả lời được những câu hỏi cân não.

“Xu hướng đặt những câu hỏi phỏng vấn “không liên quan” này bắt đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin cách đây một vài năm và hiện giờ trở nên phổ biến hơn ở nhiều lĩnh vực khác nhau”, John O’Connor – chủ tịch Công ty CareerPro (Mỹ) chuyên đào tạo nghề nghiệp và phát triển thương hiệu công ty, cho biết.

Những câu hỏi này thường liên quan tới tư duy logic, toán học phức tạp hay những câu hỏi kỳ quặc không có lời đáp chính xác. Dưới đây là một vài ví dụ:

– Có bao nhiêu hòn đá trên bề mặt Mặt trăng?
– Bình 1 gallon (3,7 lít) có thể chứa được bao nhiêu thạch đậu?
– Tại sao các nắp cống có hình tròn mà không phải hình vuông?
– Mỗi năm nước Mỹ tiêu thụ bao nhiêu pound ngũ cốc ăn sáng?

Câu hỏi phỏng vấn kiểu này có thể khiến người phỏng vấn bất ngờ và lo lắng tột cùng. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Thực ra người phỏng vấn thậm chí có thể không biết câu trả lời. “Họ quan tâm tới quá trình phân tích, đưa ra ý tưởng, tranh luận và suy nghĩ sáng tạo của bạn. Họ muốn thấy ứng viên có thể chinh phục mình qua cách tư duy. Và họ tìm kiếm những ứng viên dù bị đẩy vào tình huống khó nhưng không đầu hàng”, O’Connor nói.

Do đó, đừng sợ hãi. Dưới đây là một số cách chuẩn bị cho những câu hỏi phỏng vấn cân não:

Chuẩn bị sẵn các công cụ

Hãy mang theo bút, giấy, máy tính, đồng hồ và thước kẻ tới cuộc phỏng vấn để đối phó với những câu hỏi cân não. Bạn có thể sẽ được hỏi những câu như “Con voi nặng hơn con chuột bao nhiêu lần?” hay được yêu cầu phải trả lời ngay lập tức. Bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị và những đồ dùng kia là công cụ để bạn thể hiện cách tư duy của mình. Tùy thuộc vào công việc và lĩnh vực, điều bạn làm với những công cụ của mình quan trọng hơn là kết luận bạn đưa ra.

Không sốc hay phản ứng tiêu cực

Một câu hỏi kỳ quặc có thể khiến bạn ngạc nhiên, thậm chí sốc vì nó có vẻ hoàn toàn không liên quan tới công việc bạn đang phỏng vấn. Dù vậy, đừng lo sợ và mất bình tĩnh. Câu trả lời thực ra không phải là mục đích của nhà tuyển dụng. Đôi khi câu hỏi kỳ quặc nhất đồng nghĩa với một quá trình đưa ra kết luận kỳ quặc. Nhưng hãy xem xét câu hỏi một cách nghiêm túc. Đừng cho rằng người ra đặt ra câu hỏi đó để cố tình loại bạn hay khiến bạn trở thành trò hề trước mặt người khác.

Hỏi ngược lại

Hãy chứng tỏ khả năng suy nghĩ của bạn bằng cách yêu cầu nhà tuyển dụng làm rõ hơn câu hỏi, Paul Bailo, một nhà tuyển dụng và tác giả cuốn sách Hướng dẫn phỏng vấn qua điện thoại, nói.
“Đặt ra câu hỏi sẽ cho đầu óc bạn thêm thoải mái, giúp bạn hiểu rõ câu hỏi và có thêm thời gian để cân nhắc câu trả lời”, Bailo nói.

Viết ra suy nghĩ

Viết ra điều mình nghĩ sẽ giúp bạn chỉnh sửa và cải thiện cách tiếp cận một cách nhanh chóng.

Trình bày cách lập luận

Thay vì chỉ nói kết quả, hãy trình bày cách bạn tư duy để đưa ra kết luận đó. Hãy nói to, dõng dạc một cách logic. Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều câu hỏi không có câu trả lời chính xác, cái nhà tuyển dụng muốn là kiểm tra phản ứng của ứng viên, cách ứng viên tư duy để giải quyết một vấn đề. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy điều đó ở bạn.

Luyện tập

Bạn không thể chuẩn bị cho câu hỏi chính xác bởi bạn không chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì. Nhưng bạn vẫn có thể luyện tập cho đầu óc cách tư duy khoa học bằng cách đọc sách tâm lý, chơi trò chơi trí não, giải ô chữ và nghĩ về các vấn đề lớn như: Bạn sẽ giải quyết khủng hoảng năng lượng toàn cầu như thế nào? Thế giới sẽ ra sao nếu không có nước uống?… Đây là cách luyện tập tốt cho trí não của bạn.

Theo TTO