Đào tạo Những bí quyết gây ấn tượng trong ngày đầu tiên đi làm

Những bí quyết gây ấn tượng trong ngày đầu tiên đi làm

45
Tìm được một công việc như ý khiến bạn “sướng phát điên” và quên mất phải làm thế nào để tạo ấn tượng tốt đẹp trong ngày đầu. Nhưng đây chính là lúc bạn bước vào một giai đoạn thử thách có ý nghĩa quyết định không nhỏ đối với tương lai công việc.

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn gây được ấn tượng tích cực với sếp và đồng nghiệp mới trong những ngày đầu tiên bạn đi làm:

1. Lên kế hoạch sẽ ăn mặc ra sao

Niềm vui tìm được việc, nhất là trong thời buổi khó khăn như hiện nay, có thể khiến bạn không để ý tới vấn đề ăn mặc ra sao cho phù hợp trong mỗi ngày đến công ty, nhất là những ngày đầu. Nhưng đây là một vấn đề quan trọng và hãy đảm bảo là bạn đã có trong tủ những trang phục hợp lý. Nhiều công ty cho phép nhân viên ăn mặc tùy thích đi làm, nhưng nếu công việc của bạn đòi hỏi “complet và cà vạt”, việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn tránh khỏi sự ngượng ngùng và lúng túng khi xuất hiện trong trang phục quá tuềnh toàng vào ngày đầu.

Hãy nhớ chuẩn bị trước mọi thứ, giống như trước khi bạn đi phỏng vấn, để bạn có được sự thoải mái ngay từ khi bắt đầu.

2. Đến sớm

Hãy tìm hiểu xem bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để đi từ nhà đến chỗ làm. Đừng để mình rơi vào tình huống phải giải thích vì đi muộn ngay trong ngày đầu tiên chỉ vì bạn không hiểu về giao thông trên tuyến đường đó. Việc đến sớm chứng tỏ bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng cho công việc, và đặt bạn vào một vị thế tiến tới gặt hái những thành công.

3. Chuẩn bị cách giới thiệu bản thân

Khi gặp đồng nghiệp mới, bạn cần phải có những lời giới thiệu bản thân lịch sự và phù hợp. Hãy nghĩ xa hơn câu “tên tôi là…” Bạn muốn họ nhớ gì về bạn? Bạn muốn họ biết đến bạn vì điều gì? Đừng ngại sử dụng giao tiếp bằng ánh mắt, một nụ cười thân thiện và một cái bắt tay chắc chắn. Tất cả những yếu tố này sẽ đóng góp vào ấn tượng ban đầu mà đồng nghiệp có về bạn.

4. Nhớ tên mọi người
Đừng trở thành một nhân vật mà mọi người cho là “không giỏi nhớ tên người khác”. Mọi người sẽ ấn tượng với những ai dành thời gian và công sức để ghi nhớ tên của họ. Hãy đạt điều này thành một ưu tiên.

Và đây là một vài lời khuyên cho bạn: Hãy sử dụng tên của mọi người ngay khi họ giới thiệu, chẳng hạn: “Rất vui được gặp chị, Sara”. Nếu bạn chưa rõ về tên của người đối thoại, hãy đề nghị họ nhắc lại và cố gắng thực sự để ghi nhớ cái tên đó. Bạn cũng có thể ghi ra giấy tên của mọi người để nhớ, hoặc kết hợp giữa tên và một đặc điểm của người đó, như “Tom cao”, “Joe tóc vàng”… để dễ dàng ghi nhớ về sau.

5. Tổ chức không gian làm việc riêng

Hãy nhìn quanh xem đồng nghiệp sắp xếp không gian riêng của họ ra sao. Nếu không ai trưng bày các vật dụng hay các bức ảnh cá nhân ở nơi làm việc của họ, thì bạn cũng nên làm theo họ. Ghi nhớ rằng, nếu bạn có một bàn làm việc lộn xộn, mọi người sẽ đánh giá bạn là không có tổ chức đủ tốt để quản lý các dự án quan trọng. Tất cả những việc bạn làm đều để lại ấn tượng.

6. Tận dụng vị trí mới của mình để hỏi những câu hỏi phù hợp

Không bao giờ có một thời điểm tốt hơn để bạn đưa ra các câu hỏi như khi bạn mới bắt đầu một công việc. Đừng bỏ lỡ cơ hội này để tìm ra những gì bạn cần biết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hãy thận trọng, đừng hỏi những câu hỏi nghe có vẻ như bạn đang thách thức hiện trạng ngay khi bạn mới chân ướt chân ráo vào công ty. Hãy giữ các câu hỏi của bạn trong phạm vi những điều mà bạn còn chưa rõ, muốn biết, và để dành những câu hỏi kiểu “vì sao lại thế này mà không như thế kia” để về sau mới hỏi.

7. Biết lắng nghe

Không ai ở công sở lại muốn dạy bạn điều gì đó để rồi phát hiện ra những lời nói của họ đối với bạn chỉ là “nước đổ lá khoai” vì bạn chẳng buồn lắng nghe. Hãy tập trung và lắng nghe những gì người khác nói với bạn, nhất là khi bạn mới bắt đầu một công việc. Nếu bạn có xu hướng để đầu óc “trôi dạt nơi đâu”, thì hãy cố gắng tỉnh táo và ngăn chặn nhược điểm đó ảnh hưởng bất lợi tới bạn trong công việc.

8. Tỏ thái độ tích cực

Ai cũng muốn bạn tỏ ra vui vẻ trong công việc khi bạn mới bắt đầu. Vì thế, hãy tỏ thái độ lạc quan và tích cực, đảm bảo rằng bạn xuất hiện với vẻ vui tươi khi đến công ty. Cho dù đây không phải là công việc trong mơ của bạn, thì cũng hãy tỏ ra như thể bạn đã tìm được nó.

9. Không nhìn đồng hồ vào cuối ngày

Đặc biệt trong những ngày đầu đi làm ở một công sở mới, bạn không nên nhìn đồng hồ, kể cả vào cuối ngày. Tốt hơn cả, bạn nên ở lại muộn hơn giờ tan sở một chút để thấy mọi người nhận thấy bạn quan tâm nhiều hơn đến hoàn thành công việc và không mấy bận tâm tới chuyện về nhà ngay lập tức.

Theo Dân trí