Tuyển dụng Kế sách tìm việc bằng “mỹ nhân tâm kế”

Kế sách tìm việc bằng “mỹ nhân tâm kế”

7
Ngày nay để tìm được công việc phù hợp với sinh viên mới ra trường là một việc khá khó khăn, đặc biệt nếu bạn là sinh viên nữ. Tuy nhiên trong thời buổi ưa chuộng hình thức như hiện nay thì cách tìm việc bằng “mỹ nhân kế” cũng trở nên phổ biến hơn trong giới sinh viên nữ. Vậy thế nào là tìm việc bằng “mỹ nhân kế”? Dưới đây là 3 hình thức được áp dụng phổ biến nhất trong thị trường nhân lực hiện nay.

Kế sách thứ nhất: “Chụp ảnh gửi hồ sơ”

Có nhiều nữ sinh viên khi chưa tốt nghiệp đã kịp “trang bị” cho mình một bộ ảnh chân dung để có thể gửi kèm vào các bộ hồ sơ xin việc. Cách làm này chưa xuất hiện nhiều ở Việt Nam nhưng ở một số nước Châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, đặc biệt là ở Trung Quốc thì hiện tượng này đã trở nên phổ biến. Việc gửi kèm ảnh chân dung vào hồ sơ không có mục đích gì khác là thực hiện “mỹ nhân kế” trong xin việc.

Nhiều nữ ứng viên cho rằng nếu như bản thân xinh đẹp thì tìm được một công việc thích hợp sẽ dễ dàng hơn nhiều so với những ứng viên khác. Theo họ thì nếu nhà tuyển dụng phải băn khoăn lựa chọn giữa những ứng viên trình độ và kinh nghiệm giống nhau thì người xinh đẹp, quyến rũ vẫn sẽ được ưu tiên hơn. Và nhận định này không phải là không có cơ sở vì con người ai cũng yêu cái đẹp.

Vì thế việc lựa chọn cho bản thân một hiệu ảnh với những bức hình ưng ý là lựa chọn đầu tiên của những ứng viên nữ có ngoại hình đẹp ở Trung Quốc. Thanh Thanh, một nữ sinh viên mới tốt nghiệp tại đại học khá nổi tiếng ở Quảng Châu cho biết: “Khi nghe thấy các bạn nữ đua nhau chụp ảnh nghệ thuật để kèm vào bộ hồ sơ, tôi thấy rất buồn cười. Nhưng sau đó, khi biết được khá nhiều lợi ích của vịệc làm này tôi cũng đã đi chụp một bộ ảnh chân dung cho riêng mình. Một cô gái chỉ ở mức độ ưa nhìn như tôi nhưng qua bàn tay tài hoa của thợ chụp ảnh, khi lấy hình tôi cũng không nhận ra được mình nữa. Cảm giác như có một mỹ nhân đang ở trong ảnh chứ không phải là tôi. Và những tấm ảnh này đã giúp tôi có được một công việc ưa thích, mặc dù trước đây tôi đã trượt vỏ chuối khi thi tuyển ở chính vị trí này… nhưng lúc đó hồ sơ không kèm ảnh…”

Các nhà tuyển dụng cũng thừa nhận rằng: “Trong hàng trăm hồ sơ gửi đến cùng một lúc thì giữa những người trình độ sàn sàn nhau, chúng tôi có thể ưu ái những ứng viên xinh đẹp hơn”. Hơn nữa, hiện nay khi các nhà tuyển dụng và các giám đốc nhân sự đa phần là đàn ông thì việc làm này của những nữ sinh viên Trung Quốc cũng phản ánh một mảng tối trong xã hội- khi tỷ lệ nam luôn cao hơn tỷ lệ nữ. Trong khoảng 20 năm nữa, liệu Việt Nam cũng sẽ xuất hiện hiện tượng này?

Kế sách thứ 2: “Người đẹp vì lụa”

Đa phần khi tìm việc, các ứng viên đều phải trực tiếp trải qua vòng phỏng vấn cho nên để tạo được một ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên cũng rất quan trọng.

Mỹ Anh là một sinh viên vừa mới chân uớt chân ráo rời khỏi giảng đường đại học nhưng có đã có khá nhiều kinh nghiệm trong các buổi phỏng vấn tìm việc. Theo Mỹ Anh, để gây được ấn tượng tốt đẹp đầu tiên với nhà tuyển dụng thì bạn nên “trang bị” cho mình một số bộ quần áo bắt mắt và không đụng hàng. Tốt nhất là nên chọn kiểu rồi đi đặt may, vừa hợp với dáng người vừa đúng theo sở thích.

“Việc ăn mặt bắt mắt sẽ rất có lợi cho bạn khi phỏng vấn. Bạn sẽ luôn tự tin và nổi bật trước đám đông, ấn tượng bạn lưu lại đối với những nhà tuyển dụng sẽ mạnh hơn so với những ứng viên khác”, Mỹ Anh nói thêm. Và để chứng minh cho những nhận định của mình là chính xác, ở cuộc phỏng vấn nào Mỹ Anh cũng là người nổi bật và điệu đà nhất. Khi hỏi những nhà tuyển dụng tại những công ty cô tham gia thi tuyển, hầu như ai cũng nhớ đến tên cô, nhiều nhà tuyển dụng là nam còn dành cho cô những lời khen về cách ăn mặc cũng như phong cách hiện đại và rất cuốn hút.

Và đúng như mong muốn, sau nhiều lần chọn lựa, cuối cùng Mỹ Anh cũng được chọn vào làm thư ký cho một ông tổng giám đốc đã ở độ tuổi ngũ tuần. Sự bốc lửa, gợi cảm của cô ứng viên trẻ đẹp đã làm vị tổng giám đốc này xao xuyến và ông chỉ xét duyệt duy nhất hồ sơ của Mỹ Anh. Sau khi vào làm việc một thời gian, vị giám đốc này mới nhận ra ngoài một cơ thể hoàn mỹ thì những kỹ năng cần ở một thư ký văn phòng, Mỹ Anh không hề có. Nhưng vì đã trót say mê vẻ đẹp lôi cuốn, lối nói như rót mật vào tai trong buổi phỏng vấn mà ông đã đành chấp nhận một cô thư ký chỉ ưa làm đỏm như Mỹ Anh.


Kế sách thứ 3: Một cơ thể đẹp

Giảm béo là một đề tài đã quá cũ đối với chị em phụ nữ, không những ở lứa tuổi trung niên mà còn ở lứa tuổi thanh niên, đặc biệt là với những nữ sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Hiện nay có một số công ty cần tuyển người có hình thức cho nên khi đăng tuyển đều yêu cầu ứng viên khai chính xác chiều cao và cân nặng. Vì vậy muốn được tuyển vào những công ty này thì bạn phải là người có hình thức ở mức khá. Đối với những nữ sinh có hình thể đậm đà thì họ sẽ tìm mọi phương pháp để giảm cân với hy vọng có thể được tiếp nhận vào những công ty với những vị trí mà mình yêu thích.

Một thân hình nặng nề sẽ không được các nhà tuyển dụng đánh giá cao vì họ cho rằng những người đậm đà xử lý công vịệc không được linh họat và nhanh nhẹn như những người có vóc dáng cân đối. Vì vậy những nữ sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp cũng rất chú ý tới vóc dáng của mình. Làm thế nào để luôn có thể tỏ ra là người họat bát, nhanh nhẹn trong mắt các nhà tuyển dụng? Làm thế nào có được một thân hình gọn nhỏ, săn chắc để có thể đảm nhiệm nhiều vị trí cần hình thức như thư ký, trợ lý… Cho nên tập thể dục thầm mỹ sẽ là lựa chọn hàng đầu của nhiều nữ sinh viên vì dù sao một người đẹp cũng sẽ dễ dàng tìm được công việc dễ dàng và thuận lợi hơn những người khác.

Tìm mọi cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua ngoại hình và cách ăn mặc sành điệu có thể sẽ trở thành một cách đánh bóng bản thân trong giới trẻ. Đây là một việc làm không có gì đáng phê phán nhưng không nên quá tận dụng cách làm này. Nếu bạn có một tri thức phong phú, khả năng ngoại ngữ cũng như kiến thức chuyên môn tốt thì dù không đẹp nhưng chắc chắn sẽ không nhà tuyển dụng nào bỏ qua bạn. Nên dành thời gian bổ sung và củng cố kiến thức của mình nhiều hơn là chăm lo cho vẻ bề ngoài hào nhoáng. Chúc các bạn may mắn.

Theo Vietnamnet