Đào tạo Ứng xử thế nào trong ngày đầu tiên đi làm?

Ứng xử thế nào trong ngày đầu tiên đi làm?

45
Ngày đầu tiên đi làm cũng giống như ngày đầu tiên đến lớp. Chỉ khác một điều là lúc trước bố mẹ chuẩn bị mọi thứ, còn bây giờ bạn phải tự chu toàn tất cả cho mình.

Ảnh minh họa

Ấn tượng ban đầu là rất quan trọng, vì vậy hãy chuẩn bị thật chu đáo cho buổi “chào sân” bạn nhé. Sau đây là một vài lưu ý nhỏ (nhưng cực kì quan trọng) giúp bạn lấy được thiện cảm của sếp và đồng nghiệp mới:
Ăn mặc lịch sự, chuyên nghiệp, nhưng phải phù hợp văn hóa công ty. Hãy gây ấn tượng tốt với đồng nghiệp ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Chuẩn bị đến chỗ làm sớm một tí. Dáng vẻ hối hả chạy vào văn phòng cho kịp giờ sẽ khiến sếp và đồng nghiệp đánh giá thấp bạn.
Bạn ứng xử trong buổi phỏng vấn khéo léo thế nào thì bây giờ cũng phải làm tương tự, thậm chí hơn thế nữa, cuộc chơi vẫn chưa chấm dứt, đừng để những sai lầm giao tiếp ngớ ngẩn khiến bạn gặp rắc rối. Mỉm cười, hòa nhã, tự tin, giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với đồng nghiệp,…những gì trong buổi phỏng vấn đã làm được ,hãy thể hiện chúng tốt hơn.
Tỏ vẻ bối rối một chút cũng tốt, “ma cũ” không thích “ma mới” quá sành sỏi.
Tập trung 100% nỗ lực cho công việc, bạn có thể thả lỏng bản thân một chút sau khi đã “quen nước quen cái”, bây giờ chưa phải lúc!
Hãy cư xử với mọi người với cùng một thái độ tôn trọng và lịch sự như nhau, từ tiếp tân đến giám đốc, nếu không bạn sẽ mang tiếng “thượng đội hạ đạp”.
Mạnh dạn hỏi han về công việc, cứ thui thủi làm việc một mình sẽ khiến sếp và đồng nghiệp không thích bạn, và khi làm sai việc, họ sẽ bực bội với bạn hơn vì không chịu hỏi.
Dù cho bạn đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí này từ trước, đừng nghĩ bạn vẫn có thể thực hiện mọi thứ theo cách cũ, nhập gia tùy tục, đừng tỏ ra quá hiểu biết, không hay đâu!
Tận dụng cơ hội để gần gũi đồng nghiệp và sếp hơn, ví dụ như đi ăn trưa hay café cùng nhau. Đây là cách để bạn tạo dựng mối quan hệ cũng như biết thêm nhiều thông tin hữu ích, luật bất thành văn trong công ty.
Đừng chê chỗ làm hay sếp cũ của bạn tại công ty mới, đó nên là những bí mật của cá nhân bạn, mọi người trong công ty mới không thích bạn nói xấu chỗ làm cũ, họ hình dung sau này bạn cũng sẽ làm thế với họ khi rời đi.
Xung phong làm nhiệm vụ mỗi khi trong phòng có nhu cầu, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ như đi pha café, mua đồ ăn vặt, lấy hồ sơ…
Hãy là người ăn trưa trễ nhất và ra về cuối cùng vào buổi chiều, bạn là “ma mới”, nhớ chưa?
Có thể không khái quát được hết nhưng list lưu ý dài dằng dặc trên kia cũng đủ để bạn làm việc suôn sẻ những ngày đầu rồi đúng không? Tất nhiên trong thực tế sẽ còn nhiều tình huống bất ngờ phát sinh, điều quan trọng là bạn phải luôn luôn tinh ý và nhạy bén để ứng xử một cách khéo léo, nhớ rằng thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ với mọi người trong công ty!