Chiến lược Ngân hàng Thế giới: Việt Nam tăng trưởng 5,4% trong năm nay

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam tăng trưởng 5,4% trong năm nay

0
Quan ngại kinh tế Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng do tình hình căng thẳng Biển Đông, WB còn chỉ ra, tình trạng chậm trễ về tiến độ cải cách hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước sẽ gây bất lợi cho tốc độ tăng trưởng GDP thời gian tới.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn nhận đóng góp lớn từ xuất khẩu.
Chiều 8/7/2014, Ngân hàng Thế giới (WB) chính thức công bố báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. Tại báo cáo lần này, WB đánh giá, ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được cải thiện song tăng trưởng kinh tế vẫn khiêm tốn và tiếp tục dưới mức tiềm năng.
Cụ thể, tổ chức này đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP năm 2014 dự báo ở mức khiêm tốn khoảng 5,4% (thấp hơn mục tiêu đặt ra là 5,8% và mức 5,5% do chính tổ chức này đưa ra hồi đầu tháng 6). Tăng trưởng chủ yếu vẫn nhận hỗ trợ từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế tạo vẫn mạnh.
“Tăng trưởng dự báo ở mức 5,4% vẫn cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, nhưng mức tăng trưởng đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam nhận xét. “Trong ngắn hạn, tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức khiêm tốn do cầu trong nước còn yếu. Còn triển vọng dài hạn phụ thuộc vào việc Việt Nam có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề cơ cấu của nền kinh tế đến đâu để có thể nâng cao hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của quốc gia.”
Tổ chức này cũng cảnh báo, hiện đang tồn tại những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong dài hạn. Theo đó, chậm trễ về tiến độ cải cách hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước có thể kéo dài giai đoạn tăng trưởng dưới mức tiềm năng và tạo ra những động thái ngày càng bất lợi, có thể dẫn đến nghĩa vụ nợ dự phòng lớn trong khu vực công, khiến cho nợ công tăng đến các mức không còn bền vững. 
Thêm vào đó, WB cũng bày tỏ quan ngại, sự căng thẳng kéo dài về tranh chấp lãnh thổ trong khu vực cũng làm trầm trọng thêm rủi ro bất lợi. Giữa bối cảnh này, cầu trong nước của Việt Nam vẫn còn yếu do lòng tin của khu vực tư nhân chưa đủ mạnh, tỷ lệ nợ trên vốn của các DNNN và tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng thương mại còn cao, dư địa tài khoá bị thu hẹp.
Theo WB, kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về khả năng cạnh tranh và để khôi phục tiềm năng tăng trưởng trung hạn đòi hỏi phải đẩy mạnh quan tâm đến những cải cách cơ cấu – tập trung vào tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng trong nước đồng thời xoá bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân trong nước.
Ngoài ra, tại báo cáo, WB cũng ghi nhận, Việt Nam đã đạt được tăng trưởng nhanh với tỷ lệ tăng khiêm tốn về bất bình đẳng thu nhập theo thời gian. Thu nhập của nhóm 40% có thu nhập thấp nhất tăng 9% mỗi năm trong hơn 2 thập kỷ qua đến năm 2012 là dẫn chứng điển hình về sự chia sẻ thịnh vượng.
Theo WB, những mối quan ngại về bất bình đẳng phản ánh sự khác biệt đáng kể về điều kiện kinh tế theo vùng miền và nhóm dân tộc cũng như sự bất bình đẳng lớn về cơ hội. “Cơ hội” ở đây được hiểu là những hoàn cảnh của trẻ em sẽ ảnh hưởng tới cơ hội thành công của chúng trong tương lai. Trẻ em từ các gia đình nghèo ít có khả năng theo học t rung học và được tiếp cận với điều kiện vệ sinh và dịch vụ y tế, và có khả năng bị suy dinh dưỡng cao hơn.
“Quan ngại chung về bất bình đằng và nhu cầu cần có phản ứng chính sách trước hiện tượng này sẽcó xu hướng tăng lên theo thời gian khi ngày càng nhiều người dân Việt Nam chuyển đến các thành phố và có thể chứng kiến sự khác biệt dễ thấy về phúc lợi xã hội,” ông Gabriel Demombynes, một trong các tác giả của báo cáo đánh giá. “Hiện đã có những nhu cầu đáng kể trong các chính sách xã hội phân phối lại để thu hẹp bất bình đẳng ở Việt Nam, và nhu cầu này có xu hướng sẽ duy trì và gia tăng khi Việt Nam tiếp tục quá trình đô thị hóa.”

Theo dân trí