Chiến lược Dũng “lò vôi” đóng cửa Đại Nam: “Làm xiếc” với dư luận?

Dũng “lò vôi” đóng cửa Đại Nam: “Làm xiếc” với dư luận?

6
Câu chuyện đại gia Dũng “lò vôi” và lời tuyên bố “đóng cửa” khu du lịch Đại Nam (tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) từ ngày 10/11 đến 31/12 như vừa qua đã và đang trở thành sự bàn ra, tán vào của dư luận cả nước.
Ảnh minh họa

Theo “khổ chủ” Huỳnh Uy Dũng (chủ khu Du lịch Đại Nam), quyết định này chẳng qua là “giọt nước tràn ly”, xuất phát từ việc công ty phải chịu đựng cách “hành xử” của chính quyền địa phương. Tạm thời chưa bàn tới đúng sai của cả hai phía chính quyền và Doanh nghiệp, nhưng Sự kiện này đang đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.
“Già néo đứt dây”?
Với phần đông dư luận cả nước, sự việc chỉ thực sự “nổi sóng” khi đại gia Dũng “lò vôi” tuyên bố đóng cửa khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến (gọi tắt là Đại Nam) cách đây ít ngày. Tuy nhiên, theo giới thạo tin, những lùm xùm liên quan đến vị đại gia tuổi Sửu (SN 1961) và chính quyền tỉnh Bình Dương đã “âm ỉ” từ trước đó khá lâu. Nói như lời ông Dũng “lò vôi”, phát biểu với báo chí, sự việc lần này chỉ là “giọt nước tràn ly”, nhằm phản ứng lại cách “hành xử” mà theo ông là o ép của chính quyền địa phương(?!).
Câu chuyện bắt đầu khi tỉnh Bình Dương công bố thu hồi Quyết định (được ban hành tháng 7.2008) về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng “đất ở” trong KCN Sóng Thần 3 từ 50 năm sang lâu dài đối với công ty cổ phần Đại Nam. Ông Dũng “lò vôi” không đồng ý với quyết định nói trên. Phát biểu với báo giới, vị đại gia tuổi Sửu cho biết: “Tôi tạo nên khu du lịch Đại Nam vì muốn tạo một sân chơi, cũng là nơi để giúp đỡ mọi người. Dù sẽ thiệt hại nhưng tôi vẫn quyết định đóng, vì tôi cảm thấy bị chính quyền địa phương dồn ép. Họ không cho mình cơ hội để cống hiến thì thôi, mình sống đơn giản cho mình”.
Cũng cần nói thêm, ông Huỳnh Uy Dũng là một doanh nhân “nổi đình nổi đám” theo đúng nghĩa. Hiện có không ít đồn đoán về đại gia đất võ Bình Định này, tất nhiên không phải mọi đồn đoán đều có cơ sở. Tuy nhiên, không phải Doanh nhân nào cũng làm được những việc ông Huỳnh Uy Dũng từng làm. Vốn là doanh nghiệp “con cưng” của tỉnh Bình Dương, ông từng được UBND tỉnh này “trải thảm đỏ” để phục vụ cho công cuộc Kinh doanh. Hiện tại, đại gia Dũng “lò vôi” là chủ sở hữu của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, là chủ đầu tư các KCN Bình Dương gồm Sóng Thần 1, 2, 3…
Một trong những câu hỏi được dư luận quan tâm nhất lúc này chính là việc đại gia Huỳnh Uy Dũng có đang “gây áp lực” với chính quyền tỉnh Bình Dương hay không? Điều này dư luận có quyền phân tích, mổ xẻ. Bởi, một khu du lịch tọa lạc tại vị thế đắc địa, được xây dựng trên diện tích hơn 700 ha, đầu tư ước tính khoảng 6.000 tỷ đồng, với những dịch vụ giải trí hàng đầu Đông Nam Á… nếu bị đóng cửa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đối tượng khác nhau chứ không riêng gì tỉnh Bình Dương. Đó là chưa kể, việc ông Dũng “lò vôi” đóng cửa khu du lịch này cũng đồng nghĩa với việc hàng nghìn lao động tại đây sẽ mất việc, hàng chục nghìn trẻ em mắc bệnh tim sẽ không được phẫu thuật miễn phí thông qua chính sách từ Đại Nam. Liệu chính quyền địa phương có thể “bình chân” nhìn nó bị đóng cửa?
Tiền lệ xấu từ cách hành xử “một mình một chợ”?
Mặt khác, trên thực tế nhiều năm liền, tỉnh Bình Dương luôn là một trong những địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài dạng “khủng” với hàng nghìn doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam là quyết định cá nhân của ông Huỳnh Uy Dũng với tư cách chủ doanh nghiệp là quyền của ông. Xét về thiệt hại, ông Dũng là người phải chịu đầu tiên, bởi đó là “đứa con tinh thần” của ông ta. Vì, một khoản tiền khổng lồ đã được ông này dốc vào đây. Thế nhưng, điều dư luận đặt ra chính là cách hành xử của hai phía chính quyền và doanh nghiệp trong diễn biến của câu chuyện nêu trên.
Bình luận về sự vụ này, một chuyên gia kinh tế từng công tác tại Bộ Kế hoạch & Đầu tư (đề nghị giấu tên) nhận định: “Bình Dương đã không khéo léo xử lý vấn đề tồn tại của địa phương”. Theo lời chuyên gia này, hiện tại, dù chưa biết đúng sai thế nào nhưng cách xử lý của chính quyền địa phương dễ khiến người ta nghĩ rằng, chính quyền o ép, làm khó doanh nghiệp.
… Thực tế, đâu đó tại các địa phương, thỉnh thoảng lại xuất hiện những lùm xùm liên quan đến việc doanh nghiệp “tố” chính quyền gây khó dễ. Thế nhưng, với cách hành xử như của ông Dũng “lò vôi” thì quả là có một không hai. Điều dư luận lo ngại không chỉ dừng lại ở những thiệt hại kinh tế, lãng phí tiền của xã hội mà đây sẽ là tiền lệ xấu khiến doanh nghiệp tại các địa phương khác “học” theo.
Để câu chuyện trên không đi quá xa, dẫn đến những phản ứng thái quá, nhiều ý kiến cho rằng, cả phía doanh nghiệp và chính quyền nên ngồi lại với nhau và đi đến một tiếng nói chung. Việc gặp gỡ sẽ giúp chính quyền làm rõ được các khúc mắc của doanh nghiệp và đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng nhất. Bởi, đôi khi một phút hành xử thiếu linh hoạt của cả hai bên sẽ dẫn đến những hệ quả khó lường với kinh tế, xã hội địa phương. “Nếu ở địa phương khác, doanh nghiệp cũng lấy việc đóng cửa hoạt động để phản đối lãnh đạo chính quyền, rõ ràng đây là tiền lệ không tốt”, một chuyên gia kinh tế từng công tác tại Bộ KH-ĐT nhấn mạnh.
Hai điều đáng suy ngẫm
Vì không muốn vướng vào thị phi, chuyên gia xã hội học này đề nghị ẩn tên trên báo. Thế nhưng, những phân tích của ông cũng rất đáng để suy ngẫm. ông phân tích về những lùm xùm giữa đại gia và lãnh đạo chính quyền tỉnh Bình Dương như sau: Thứ nhất, họ “lình xình” với nhau đã lâu và phải chờ Thủ tướng kết luận cuối cùng mới biết đúng sai. Dù ai đúng, ai sai thì chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, ông Huỳnh Uy Dũng và lãnh đạo Bình Dương đều có những hành động chưa phù hợp với pháp luật nên đôi bên mới tạo kẽ hở cho nhau, kiện nhau.
Thứ hai, ông Dũng bị lãnh đạo tỉnh Bình Dương “ý kiến” về đất ở khu công nghiệp Sóng Thần chứ không phải khu du lịch Đại Nam, sao lại đem chuyện đóng cửa khu du lịch này ra thông báo? Cách hành xử này chưa trọn vai là một doanh nhân. Bởi một doanh nhân ngoài làm giàu cho mình, cho gia đình thì trách nhiệm với xã hội lớn hơn công dân bình thường. Vì thế nên chăng, sự việc này nên dừng lại ở đây đừng làm ảnh hưởng đến sự bình thường trong đời sống xã hội.

Theo Báo Người Đưa Tin