Con người 5 điều tỷ phú Warren Buffett làm mỗi ngày ai cũng có...

5 điều tỷ phú Warren Buffett làm mỗi ngày ai cũng có thể thực hiện

15
Sở hữu khối tài sản trị giá 60,8 tỷ USD, Warren Buffett nổi tiếng không chỉ là người giàu đứng thứ ba thế giới (do tạp chí Forbes bình chọn năm 2016) mà còn là người biết cách cân bằng cuộc sống và công việc.


Ảnh minh họa

Đã có vô vàn cuốn sách viết về cách ông tích lũy sự giàu có, tuy nhiên không nhiều bài viết về việc tỷ phú 85 tuổi này làm gì vào thời gian rảnh. Dưới đây là 5 điều Buffett làm mỗi ngày, mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện.

1. Đọc 500 trang sách

Một lần, khi được hỏi làm thế nào để trở nên thông minh hơn, nhà tiên tri xứ Ohama đã chỉ vào chồng sách gần đó và nói: “Hãy đọc 500 trang sách mỗi ngày. Đó là cách tích lũy kiến thức”.

Ước tính Buffett dành 80% thời gian trong ngày cho việc đọc tại nơi làm việc (báo cáo tài chính, tạp chí chuyên ngành, báo cáo phân tích) và tại nhà (sách, báo). “Tôi đọc nhiều và nghĩ nhiều. Điều đó giúp hạn chế việc đưa ra các quyết định bốc đồng trong kinh doanh”, ông chia sẻ.

Nói một cách đơn giản, bạn càng đọc nhiều thì càng biết được nhiều thông tin và xem xét vấn đề cẩn thận hơn.

2. Tập thể dục

Buffett từng chia sẻ bí quyết giúp trẻ lâu của mình là “ăn như một đứa trẻ 6 tuổi”, và sử dụng các loại thực phẩm như hamburger, thịt nướng, bánh rán và uống 5 lon Coke mỗi ngày.

Tuy nhiên, vào năm 2007 (khi đó Buffett 77 tuổi), Buffett tiết lộ rằng bác sĩ đã cho ông hai lựa chọn đơn giản: “Hoặc là ăn uống lành mạnh hơn hoặc là tập thể dục”. Và ông đã chọn cách tập thể dục.

Việc thay đổi lối sống đã cải thiện sức khỏe của Buffett rõ rệt. Sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt hồi năm ngoái, ông trông như khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

3. Tiết kiệm

Cũng giống như “thần tượng” Chuck Feeney – người đã bí mật cống hiến toàn bộ tài sản của mình cho từ thiện, Buffett trở thành một trong những nhà từ thiện lớn nhất thế giới khi cùng với Bill Gates thành lập Tổ chức Giving Pledge với cam kết dành ra 99% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Hiện Quỹ này đã có 137 thành viên là các cá nhân siêu giàu, năm qua bổ sung thêm 2 tên tuổi lớn: Mark Zuckerberg và Elon Musk.

Ông chia sẻ: “Nếu bạn nằm trong nhóm 1% những người may mắn nhất thế giới, bạn phải có trách nhiệm và suy nghĩ cho 99% những người còn lại”.

Buffett cũng nổi tiếng là người sống tiết kiệm. Hiện người giàu thứ ba thế giới vẫn sống trong căn nhà mua từ gần 6 thập kỷ trước (năm 1958) với giá 31.500 USD. Ông cũng thích chiêu đãi các nhà đầu tư ăn trưa ở McDonald’s khi họ đến thăm ông tại Ohama.

4. Chơi những trò chơi luyện tính kiên nhẫn

Buffett cho biết cách ông quản lý khối tài ngày một tăng của mình giống như chơi trò chơi. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi mọi người đều biết Buffett thích chơi trò chơi, đặc biệt là các trò chơi tài chính luyện trí óc, nhằm giúp ông đưa ra các lựa chọn đầu tư chính xác hơn.

Thực tế, Buffett thích chơi bài Brigde đến mức người ta thấy ông trả tiền để được ngồi chơi cùng với những người già về hưu bên lề một trung tâm thương mại nhỏ tại Ohama.

Ông khẳng định: “Đây có lẽ là trò chơi luyện trí óc tốt nhất hiện nay. Cứ mỗi 10 phút, bạn lại nhìn thấy những tình huống mới xảy đến. Bài Brigde thiên về việc cân nhắc tỷ lệ lãi/lỗ khiến bạn phải luôn tính đến mọi trường hợp có thể xảy ra”.

5. Tận hưởng sở thích riêng

Đối với Buffett hay các chuyên gia làm việc tại Phố Wall – những người thường xuyên làm việc hơn 100 giờ/tuần, việc tận hưởng sở thích dường như là chuyện không thể. Tuy nhiên, Buffett lại là người chơi đàn uklele rất giỏi và thậm chí còn tự sáng tác nhiều bài hát.

Trên trang Youtube đăng tải một số video ghi cảnh ông hát cho chương trình từ thiện của Coca-Cola (ông sở hữu 16 triệu USD cổ phần của Hãng) và chơi uklele cùng ban nhạc rock Bon Jovi.

Theo Doanh nhân Sài Gòn Online