Đào tạo 9 tật xấu dễ khiến bạn bị ghét bỏ khi làm việc

9 tật xấu dễ khiến bạn bị ghét bỏ khi làm việc

19

Nếu không cư xử đúng mực, bạn hoàn toàn có thể trở thành kẻ đáng ghét trong mắt đồng nghiệp dù có giỏi giang hoặc từng thành đạt thế nào chăng nữa.
   


Ảnh minh họa

Huffington Post đã chỉ ra 9 tật xấu khiến bạn trở thành nhân vật bị ghét bỏ trong môi trường làm việc.
Nói xấu sau lưng
Nói xấu sau lưng đồng nghiệp, dù vô tình hay cố ý, là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn hàng đầu trong môi trường công sở. Do đó, bạn cần tinh tế, tuyệt đối đừng làm người khác bẽ mặt trước đám đông, đặc biệt đối với sếp, nếu không muốn bị nạn nhân thù ghét.
Buôn chuyện
Buôn chuyện, đặc biệt với mục đích bới móc khuyết điểm, sai lầm của đồng nghiệp, luôn bị coi là hành vi xấu xí, đáng lên án. Bạn không chỉ khiến nạn nhân tổn thương mà còn có nguy cơ biến thành kẻ khó chịu, nên bị xa lánh trong mắt mọi người.
Tranh công
Bạn chắc chắn không thích cảm giác khó chịu, bực bội khi bị người khác ăn cắp ý tưởng. Do vậy, tuyệt đối đừng làm điều đó với đồng nghiệp. Tìm kiếm danh vọng từ những điều bản thân không thực hiện khiến chúng ta có vẻ vô dụng, thiếu nỗ lực cũng như ý thức xây dựng mối quan hệ tích cực trong mắt đồng nghiệp.
Mất kiểm soát cảm xúc
Về mặt khoa học, những hành vi như la lối, ném đồ đạc… thể hiện khả năng trí tuệ xúc cảm (EQ) kém. Thái độ bất ổn đó làm người xung quanh cảm thấy bạn không đáng tin, khó gần, dễ bị kích động, thiếu sự bình tĩnh cần thiết, tệ hơn nữa còn có thể là nguyên nhân khiến chúng ta bị đuổi việc.
Kìm nén cảm xúc giúp bạn kiểm soát cuộc sống tốt hơn, đồng thời có thể khiến người mang ý đồ không tốt với bạn trở nên thật ngớ ngẩn.
Đòi nghỉ việc
Chẳng ai thích có một đồng nghiệp cứ liên tục đòi nghỉ việc. Thái độ đó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc của cá nhân họ mà còn kéo tinh thần, nỗ lực tập thể đi xuống. Nên nhớ rằng, luôn có những người khác sẵn sàng thay thế vào vị trí của bạn, và các vị sếp chắc chắn sẽ không ngần ngại chấm dứt hợp đồng với nhân viên chẳng còn tỏ ra hứng thú với cơ quan.
Khoe khoang
Người thành công luôn âm thầm lao động, chú trọng vào năng suất chứ không chọn cách khoe khoang nhằm cố gắng chứng tỏ giá trị của bản thân. Do đó, chúng ta cần xây dựng tư duy “nói ít làm nhiều” để đừng trở thành kẻ phiền phức, vô dụng trong mắt đồng nghiệp.
Nói dối
Dù nhằm mục đích chối tội, lấp liếm… hay chỉ là những “lời nói dối vô hại” để bảo vệ xúc cảm của bản thân và những người xung quanh thì khi vở lỡ, sự thiếu thành thật vẫn sẽ khiến bạn đánh mất lòng tự trọng, rơi vào hoàn cảnh khó giải thích, mệt mỏi, ngượng ngùng.
Ăn uống bừa bãi
Trong môi trường công sở, bạn nên ăn uống ý tứ, nhẹ nhàng, lựa chọn các loại thực phẩm ít tạo mùi hôi khó chịu, đặc biệt nếu cơ quan có sử dụng máy điều hòa. Đừng để những sở thích, thói quen đơn giản của bản thân khiến đồng nghiệp cảm thấy không được tôn trọng, gây xao nhãng, khó chịu, ảnh hưởng đến hoạt động chung.

Thiếu tôn trọng các mối quan hệ xã giao
Dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, bạn cũng nên tôn trọng, gìn giữ các mối quan hệ xã giao có được trong suốt quá trình làm việc. Đây có thể trở thành lợi thế rất lớn cho chúng ta, không chỉ riêng trong vấn đề phát triển sự nghiệp về sau.

Theo Báo Thanh Niên