Tin tức lưu trữ MISA ký cam kết đồng hành cùng các startup của Chương trình...

MISA ký cam kết đồng hành cùng các startup của Chương trình Khởi nghiệp VCCI

10

Với sự tham dự của những “anh cả” khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam, Giao lưu Khởi nghiệp 2016 chủ đề “Khởi nghiệp cùng Công nghệ thông tin” được tổ chức chiều ngày 20/5 tại trụ sở VCCI đã thu hút sự quan tâm tham dự của rất nhiều các bạn trẻ. Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long được mời là diễn giả chính.

Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long trả lời phỏng vấn của các kênh truyền hình (VTV4, VTC10) bên lề buổi giao lưu

Khởi nghiệp CNTT và những đề xuất

Khi hoạt động khởi nghiệp đang bùng nổ như hiện nay, các startup cần gì, thiếu gì nhất? Cơ quan quản lí Nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, doanh nhân có thể làm gì để hỗ trợ tốt nhất cho lớp doanh nhân kế cận này của đất nước. Chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long đã làm rõ vấn đề này.

Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long cho rằng, các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT phải chấp nhận trải qua nhiều khó khăn khi bắt đầu
Cần vô số thứ để chuẩn bị, nhưng cần nhất là 5 việc như: Biết lập kế hoạch kinh doanh; được cố vấn phản biện về ý tưởng; biết cách thuyết phục và tìm nhà đầu tư để gọi vốn; biết thủ tục pháp lý để thành lập doanh nghiệp; và cuối cùng là biết cách tổ chức doanh nghiệp để hoạt động.
Toàn cảnh buổi giao lưu
Khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn phải đặt ra câu hỏi: Sản phẩm làm cho ai sử dụng? Số lượng bao nhiêu? Người sử dụng thu được lợi ích gì? Trong nước và trên thế giới có những ai làm chưa? Sản phẩm của mình hơn sản phẩm của các đối thủ khác ở điểm gì? Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phản biện về thị trường, phản biện về công nghệ và cần biết ý tưởng của mình có khả thi không; đồng thời hiểu biết về quy trình đầu tư của các quỹ, biết cách trình bày để thuyết phục các nhà đầu tư…
Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe và ghi chép lại nội dung chia sẻ vô cùng hữu ích và thực tế của Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long
Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long cho rằng, các trường ĐH, CĐ, dạy nghề nên đưa vào giảng dạy cho SV. Sở Kế hoạch & Đầu tư tại cấc tỉnh nên thành lập Phòng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp để hỗ trợ. “Nếu cần người đầu tư bảo trợ và giúp đỡ để làm sản phẩm, các bạn sinh viên có thể tìm đến Hội đồng tư vấn khởi nghiệp VINASA, tìm đến các công ty lớn về CNTT của Việt Nam như FPT, MISA; quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Bốn khó khăn điển hình khi khởi nghiệp

Ngay sau phần Chia sẻ, buổi giao lưu tiếp diễn bằng việc trả lời các câu hỏi của các bạn sinh viên. Ngồi “ghế nóng” là các “anh cả” của nền CNTT Việt Nam:

Từ trái sang:
Ông Nguyễn Ngọc Điệp – Giám đốc Công ty CP Vật giá Việt Nam
Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA, Phó Chủ tịch VINASA
Bà Thạch Lê Anh – Giám đốc Việt Nam Silicon Valley
Ông Chu Xuân Vinh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hyperlogy
Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT, Chủ tịch VINASA
Ông Ngô Việt Cường – CEO Công ty CP Phần mền Nhân Hòa

Các “anh cả” của nền CNTT Việt Nam
Trước đề nghị của các bạn sinh viên về việc muốn được lắng nghe chia sẻ về khó khăn điển hình sẽ gặp phải trong quá trình khởi nghiệp, Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long cho biết: Trong quá trình khởi nghiệp, đã có niềm tin là thành công nhưng thực tế diễn ra rất khó khăn.

Khó khăn đầu tiên là vốn. Chủ tịch kể ví dụ tại MISA, mỗi ngày chỉ có một giờ để ngủ. Team khởi nghiêp gần như ban đầu là không có lương. Một ngày 24 giờ, song Chủ tịch và các cộng sự vẫn cảm thấy thời gian chưa đủ để giải quyết công việc. 

Khó khăn thứ hai là việc tiêu thụ sản phẩm. Mặc dù sản phẩm có sự đam mê, bỏ nhiều thời gian, tâm huyết và tiền bạc vào nhưng có thể không thu lại được lợi nhuận.

Một khó khăn nữa đó là trong thời kỳ đầu, team khởi nghiệp đã rất đoàn kết, nhưng khi bắt đầu thành công, có tiền thì một số thành viên có mâu thuẫn, làm sức mạnh của team tan rã.

Khó khăn cuối cùng theo Chủ tịch đó là sở hữu trí tuệ bởi nếu không đăng ký sở hữu trí tuệ, sản phẩm của công ty có thể xuất hiện kiện cáo về sản phẩm.

Chủ tịch Lữ Thành Long ký kết hợp tác hỗ trợ startup CNTT
Để các dự án khởi nghiệp thành công, tại chương trình, đã diễn ra Lễ kí kết hợp tác hỗ trợ cho các startup trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo như thỏa thuận hợp tác này, MISA sẽ đồng hành cùng các startup của Chương trình Khởi nghiệp  trong các hoạt động đào tạo, tư vấn kĩ năng khởi sự kinh doanh cũng như hỗ trợ tìm nguồn vốn cho các dự án khả thi, hỗ trợ các công cụ, giải pháp quản trị doanh nghiệp.
Các khách mời nhận hoa cảm ơn từ BTC
Sau gần 3 giờ diễn ra, Chương trình Giao lưu Khởi nghiệp chủ đề “Khởi nghiệp cùng Công nghệ thông tin đã thành công tốt đẹp. Hi vọng, những lời tâm huyết của các doanh nhân thành đạt trong chương trình sẽ là hành trang quý báu đối với các startup trẻ. 
Bằng trí tuệ, sự quyết tâm và sáng tạo, chính các bạn thanh niên, sinh viên sẽ làm chủ cuộc sống của mình và đóng góp cho cộng đồng, xã hội