Kiến thức quản trị 5 tố chất lãnh đạo: Bẩm sinh hay rèn luyện

5 tố chất lãnh đạo: Bẩm sinh hay rèn luyện

36
Lãnh đạo là tố chất bẩm sinh hay do rèn luyện? Ai là người có khả năng lãnh đạo?

Đối với những nhà điều hành doanh nghiệp, việc tìm ra câu trả lời đúng cho những câu hỏi này đóng vai trò lớn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cả công ty.


Ảnh minh họa

Jack Welch – cựu CEO General Electric (GE), chủ tịch Viện đào tạo MBA trực tuyến Jack Welch Management Institute và vợ ông là bà Suzy Welch – diễn giả, nhà báo kinh tế, tác giả nhiều cuốn sách bán chạy – đã đưa ra câu trả lời cho những vấn đề này trong một bài viết trên trang LinkedIn:

Theo Jack và Suzy Welch, một số tố chất lãnh đạo vốn là bẩm sinh và đóng vai trò quan trọng. Mặt khác, một số tố chất lãnh đạo quan trọng khác có thể được mài giũa nhờ kinh nghiệm và rèn luyện.

Tố chất quan trọng đầu tiên của một nhà lãnh đạo là có một nguồn năng lượng tích cực, tức là khả năng duy trì mọi hoạt động với một tinh thần lạc quan dù ở trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn.

Thứ hai là khả năng truyền lửa cho người khác, giúp họ giải phóng được nguồn năng lượng tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ ba là niềm đam mê, giúp nhà lãnh đạo quan tâm đến vấn đề một cách sâu sắc, có niềm tin vững vàng và chấp nhận lao tâm khổ tứ để đạt được mục đích.

Thứ tư là tính quyết đoán, nghĩa là khả năng giải những “bài toán khó” trong quá trình quản lý, đưa ra câu trả lời dứt khoát “Có” hoặc “Không” chứ không phải là “có lẽ”, “có thể”…

Và cuối cùng là khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Trong số 5 tố chất lãnh đạo trên, nguồn năng lượng tích cực, khả năng truyền lửa cho người khác và niềm đam mê gần như thuộc về bẩm sinh, là cá tính khó sao chép mà nhiều người may mắn có được. Họ thường trong trạng thái tràn đầy năng lượng, luôn lạc quan, yêu đời, yêu người và yêu công việc.

Ngược lại, sự quyết đoán và khả năng vận hành công việc hiệu quả thì không phải là tố chất bẩm sinh. Những nhân viên mới hiếm khi sở hữu 2 tố chất này, thậm chí họ còn cần được đào tạo bởi những nhà quản lý cấp trung. Tuy nhiên, “thầy giáo” giỏi nhất trong lĩnh vực này chính là những thử thách và kinh nghiệm thực tế. Sự tự tin là yếu tố quan trọng giúp một người có được sự quyết đoán và khả năng quản lý công việc tốt. Họ chỉ có thể quyết định nói “Có” hoặc “Không” một cách chắc chắn khi đã trải qua nhiều tình huống khó khăn tương tự và đã thấy được hiệu quả từng quyết định của mình.

Vậy, lãnh đạo là tố chất trời sinh hay do rèn luyện mà thành? Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi câu trả lời là: cả hai. Chiến lược tốt nhất giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những tài năng phù hợp với vị trí lãnh đạo là: hãy tuyển dụng những người sở hữu sẵn niềm đam mê, nguồn năng lượng tích cực và có khả năng truyền lửa cho người khác, sau đó đào tạo họ trở thành những người sắc sảo, quyết đoán và vận hành công việc hiệu quả.

Theo DNSG