Đào tạo 5 biểu hiện của nhân viên không thích hợp làm việc từ...

5 biểu hiện của nhân viên không thích hợp làm việc từ xa

0
Thay đổi không gian làm việc thay vì ngồi trong văn phòng giúp tăng năng suất làm việc nhưng đây cũng có thể là cái bẫy khiến hiệu quả làm việc của nhiều người kém hẳn đi.


Ảnh minh họa

Làm việc từ xa (hay work from home) đang trở thành xu hướng hiện nay khi nhân viên mong muốn được tự do kiểm soát thời gian của mình. Các công ty cũng ngày càng nới lỏng quy định về thời gian có mặt ở văn phòng miễn là nhân viên hoàn thành tốt công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng làm việc từ xa. Thay đổi không gian làm việc thay vì ngồi trong văn phòng giúp tăng năng suất làm việc nhưng đây cũng có thể là cái bẫy khiến hiệu quả làm việc của nhiều người kém hẳn đi.
 
Hãy cân nhắc yêu cầu làm việc từ xa nếu quan sát thấy nhân viên của bạn có 5 dấu hiệu sau đây.
 
1. Mắc phải hội chứng sợ bị lãng quên
 

Hội chứng sợ bị lãng quên trong xã hội (Fear of missing out – FOMO) có thể xuất hiện khi một người bị tách biệt hẳn với mọi người xung quanh. Nếu nhân viên của bạn là kiểu người không thể sống thiếu đám đông và có nhu cầu được “ở trong” xã hội thì họ khó có thể làm việc từ xa.
 
Với những người mắc hội chứng này, khi không ở cùng mọi người, hàng loạt câu hỏi “Có chuyện gì mới trong công ty không? Đồng nghiệp của mình có gì mới?” hiện ra trong đầu. Cảm giác ở ngoài vòng khiến những họ giảm bớt động lực làm việc và sự tương tác, điều này khiến năng suất làm việc của họ giảm hẳn.
 
2. Không thể làm việc một mình
 

Làm việc từ xa cũng đồng nghĩa với làm việc một mình. Nếu nhân viên của bạn là kiểu người có nhu cầu tiếp xúc, trao đổi nhiều với những người xung quanh thì điều này thực sự cản trở công việc của họ nhiều hơn là giúp họ. Việc đột đột thay đổi môi trường làm việc sang nơi không có ai trò chuyện và tương tác có thể sẽ vô cùng khó khăn. Mặc dù nhờ tiến bộ của công nghệ, chúng ta có thể tận dụng nhiều cách thức giao tiếp khác nhau nhưng vẫn không thể thay thế cách giao tiếp cơ bản nhất là trực tiếp.
 
3. Dễ dàng bị phân tâm
 

Chọn làm việc tại nhà, có nghĩa là xung quanh sẽ có nhiều thứ cám dỗ khiến chúng ta rời khỏi bàn làm việc. Nếu ở văn phòng chỉ có máy tính và đồng nghiệp, hoạt động chủ yếu sẽ là làm việc và hoàn thành công việc thì ở nhà sẽ có nhiều hoạt động khác như ngủ, nấu ăn, nghe nhạc, đi dạo công viên, con cái và gia đình,…
 
4. Không phải là một người có tinh thần tự giác cao
 

Muốn làm việc tại nhà một cách hiệu quả, nhân viên cần phải có khả năng đánh giá hiệu quả công việc, deadline và xác định các bước tiếp theo phải làm. Ở nhà sẽ không có bất kì ai hướng dẫn nhân viên của bạn phải ưu tiên làm gì, làm như thế nào và thời gian cần thiết để làm điều đó.
 
5. Không xác định được ranh giới giữa công việc và cuộc sống
 

Nếu làm việc ở công ty, nhân viên sẽ có mốc thời gian kết thúc ngày làm việc. Nhưng nếu ở nhà thì ranh giới phân chia thời gian cho công việc và cuộc sống rất khó xác định. Điều này có thể dẫn đến 2 tình huống: một là có thể sẽ làm việc quá sức, hai là không làm được gì cả.

Theo Hrinsider