Chiến lược Triết lý kinh doanh liều lĩnh của Donald Trump

Triết lý kinh doanh liều lĩnh của Donald Trump

38

Trump nổi tiếng với tính quyết đoán, thậm chí có thể gọi là liều lĩnh khi lao vào hàng loạt các thương vụ “khủng” với phần lớn tiền đầu tư đều là tiền… vay ngân hàng theo phương châm “lấy bột gột nên hồ”.


Ảnh minh họa
Có lẽ vì mải chỉ trích những phát ngôn “ngông cuồng” của ông Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng mà chúng ta đã quên mất rằng trước khi trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ, Trump còn là một tỷ phú bất động sản lừng lẫy từng đi lên từ cảnh “bi đát hơn một kẻ ăn xin không nhà cửa” và 4 lần phải tuyên bố phá sản.

Từng “bi đát hơn một kẻ ăn xin”…

Donald là con thứ tư trong gia đình năm anh em. Cha ông là Fred Trump, một trùm bất động sản nổi tiếng ở New York lúc bấy giờ. Trump từng được bố gửi vào trường Học viện Quân sự New York năm 13 tuổi với hy vọng những kỷ luật trong môi trường quân đội sẽ rèn luyện cậu bé Trump trưởng thành, song Trump sớm bị ảnh hưởng bởi nghề bất động sản từ cha. Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Pennsylvania năm 1968, Donald Trump đã gia nhập công ty bất động sản Elizabeth Trump&Son của gia đình.

Khởi nghiệp từ năm 28 tuổi, đến nay Donald Trump đã xây dựng cho mình một đế chế kinh doanh hùng mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Ông được coi là “ông trùm của các ông trùm” bất động sản Mỹ với cơ ngơi bao gồm vô số các khách sạn nổi tiếng, các khu giải trí, casino, toà nhà văn phòng, chung cư cao cấp ở rất nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

Không giống như các tỷ phú khác phải nếm trải nhiều thất bại rồi mới có được thành công, Donald Trump đạt được thành công từ rất sớm. Đầu tiên là dự án khách sạn Commodore Hotel, sau đó là Grand Hyatt Hotel New York và hàng loạt công trình lớn khác. Donald Trump đã thực sự trở thành một ông trùm bất động sản khi hầu hết các dự án khách sạn, tòa nhà cao ốc lớn đều tập trung về tập đoàn The Trump của ông.

Năm 1983, ông khánh thành tòa nhà Trump Tower nguy nga và tráng lệ tại khu phố Manhattan sang trọng nhất nước Mỹ, gây sửng sốt trong giới doanh nhân Mỹ. Người dân New York đều tự hào về tòa nhà này và coi đó là một biểu tượng của sự phồn vinh và tiềm lực kinh tế của thành phố này. Với những thành tựu đã đạt được, Donald Trump được so sánh như thầy “phù thủy” trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc giống như George Soros của ngành tài chính hay Bill Gates của ngành công nghệ thông tin…

Sinh ra may mắn, khởi đầu thuận lợi nhưng không phải lúc nào con đường của Donald Trump cũng trải hoa hồng và có những lúc vận may đã “ngoảnh mặt” với ông. Sự nghiệp kinh doanh của Donald không ít lần lao đao với 4 lần phải tuyên bố phá sản. Từ một tỷ phú lẫy lừng trở thành kẻ trắng tay, nợ nần chồng chất chỉ trong một đêm không còn là chuyện lạ với Trump.

Nhưng có lẽ, tình cảnh bết bát nhất của Donald Trump là vào thời điểm cuối những năm 80 khi thị trường bất động sản Mỹ đóng băng, nhà cửa, văn phòng, khách sạn ế ẩm, không cho thuê được, khi nợ vay ngân hàng bủa vây tứ phía. Ông đã phải bán rất nhiều tài sản để trả nợ nhưng vẫn không thấm tháp vào đâu vì theo một số nguồn tin khi đó con số nợ khổng lồ lên đến 5 tỷ USD. Sau này kể lại, ông đã ví von tình cảnh của mình lúc đó còn “bi đát hơn một kẻ ăn xin không nhà cửa trên đại lộ số 5 nổi tiếng của New York”.

Muốn trở thành triệu phú, trước tiên hãy giả vờ như một triệu phú

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, vị tỷ phú này cho rằng “Để trở thành triệu phú, bạn không nhất thiết phải tích lũy tài sản theo thời gian. Hãy giả vờ là bạn đang thành công và có rất nhiều tiền trong các tài khoản tích lũy, trong khi thực tế bạn chỉ có vài ngàn đô la trong ngân hàng”.

“Tôi từng tự hào về việc mua những bộ quần áo rẻ tiền. Thật không có ý nghĩa gì khi bỏ ra hàng ngàn USD để mua quần áo “xịn” trong khi có thể mua cái khác chỉ với 100 USD. Tuy nhiên, sau nhiều năm tôi nhận thấy suy nghĩ như vậy là sai. Hiện nay, tôi luôn mua giày đẳng cấp cao và quần áo hàng hiệu. Nên nhớ rằng, cách ăn mặc sẽ nói lên nhiều điều về bạn trước khi bạn có bất cứ phát ngôn nào” – Trump chia sẻ.

Tư tưởng chủ yếu mà Donald Trump muốn nhấn mạnh chính là “Hãy cố thể hiện mình đã là triệu phú trước khi bạn thực sự trở thành triệu phú”. Thành công từ kinh doanh tài chính không hề phức tạp, chỉ cần bạn tin rằng mình có thể làm được. Và một khi bạn nổi tiếng, bạn có uy tín và đáng tin cậy, bạn có thể tích lũy tài sản lên rất nhiều lần bằng nhiều cách khác nhau.

Quan điểm kinh doanh của Donald khá khác biệt khi ông không tập trung tạo ra tài sản cho mình mà sử dụng người khác để tạo ra tài sản. Ông nổi tiếng với tính quyết đoán, thậm chí có thể gọi là liều lĩnh khi lao vào hàng loạt các thương vụ “khủng” với phần lớn tiền đầu tư đều là tiền… vay ngân hàng theo phương châm “lấy bột gột nên hồ”.

Theo Trump, mượn tiền phải nói là “mượn cần làm ngay vì có món hời không thể để vuột mất”. Trên tay người đi vay luôn có sẵn danh sách những thế chấp có đảm bảo như cổ phiếu, trái phiếu, vật cầm cố… Mặc dù giá trị của chúng chẳng thấm vào đâu với số tiền định vay nhưng kinh nghiệm của ông cho thấy đó là cách đơn giản nhất để thuyết phục chủ nợ.

Nói một cách đơn giản thì đầu tiên chỉ mượn ít, trả đúng kỳ; sau đó vay tiếp nhiều hơn, và cứ thế… miễn là tạo được một hồ sơ vay trả “hoành tráng”, đủ uy tín đến nỗi chủ ngân hàng phải trịnh trọng lưu riêng một chỗ trong két sắt. Tuy cách này khá tốn tiền trả lãi, nhưng tính chênh lệch với lời từ tiền vay được đầu tư thì nó sẽ chẳng đáng là bao.

“Cứ thế mà đi, sẽ đến một lúc nào đó nhà băng sẵn sàng cho ta mượn những món khổng lồ đúng lúc ta thực sự cần, cho dù họ phải vi phạm vài nguyên tắc quy định của chính họ, vì khi đó ta đã thành khách hàng thân thiết. Chủ nhà băng khôn ngoan sẽ không bao giờ để vuột mất những con nợ tốt và có tiềm năng trả nợ cao” – ông trùm bất động sản Mỹ chia sẻ.

Có thể nói, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Trump đều tỏ ra hết sức khôn ngoan và có những chiến lược bài bản. Dù lâm vào hoàn cảnh nợ nần nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã lấy lại được tài sản của mình và liên tục phát triển nó thành khối tài sản khổng lồ như ngày nay. Và biết đâu đấy, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hiện nay, ông Trump cũng đang có những nước cờ riêng nhằm lật đổ đối thủ Hillary Clinton.

Theo Trí thức trẻ/CafeF