Chiến lược Cận cảnh cuộc thi Olympic trong ngành Thương mại điện tử Việt...

Cận cảnh cuộc thi Olympic trong ngành Thương mại điện tử Việt Nam

8
Sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng giống như một cuộc đua Olympic, ai ai cũng muốn tham gia và giật được nhiều giải…

Ảnh minh họa

Thế nhưng, phải thừa nhận, cuộc chơi tưởng “ngon ăn” chẳng bao giờ là dễ dàng cả.

Nhờ sức hút của nó, các vận động viên từ các nơi đua nhau tham giavới hy vọng giật được nhiều giải. Trong đó, những cái tên quen thuộcphải kể đến Bé yêu, Lingo, Deca, Lazada, Tiki…

Cuộc chơi bắt đầu, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đều đạt được những kết quả như dự tính ban đầu.

Thế nhưng, để duy trì được mức tăng trưởng, giữ chân khách hàng cũ vàtìm thêm khách hàng mới đòi hỏi các DN phải có chiến lược đúng đắn lâudài và tiềm lực vốn mạnh.

Nếu không có những yếu tố trên, việc trở thành bại binh là không tránh khỏi. Những cái tên như Bé yêu, Deca,Cucre.vn đã chính thức bị xóa tên trên thị trường TMĐT Việt Nam. Và gầnđây nhất, sàn thương mại điện tử 2 năm tuổi – Lingo.vn đã bất ngờ đóngcửa ra đi khi đã tiêu tốn mất hơn 150 tỷ đồng.

Những cái tên còn lại trên thị trường không thể thắng nhờ cung cấpcác giá trị vượt trội đã phải đưa ra cuộc chơi cuối cùng, đó là giáthành. Để thu hút người dùng và tăng thị phần, DN sẽ cung cấp cho kháchhàng mức giá tốt nhất có thể.

Thế nhưng, đây là cuộc chơi mạo hiểm và chắc hẳn các “thí sinh” đều hiểu rõ.

Lazada – thí sinh xuất sắc nhất từ đầu đến giờ cũng suýt nữa phải bỏcuộc, nếu không có Alibaba tiếp thêm đạn với thương vụ mua lại trị giá 1tỉ USD. Lazada Việt Nam có thể sẽ được hưởng lợi từ thương vụ này.

Tiki cũng không kém cạnh khi được một nhà đầu tư rót vào tới 18 triệuUSD (hơn 360 tỉ đồng), một khoản đầu tư đáng mơ ước với bất kỳ mộttrang TMĐT nào.

Dấu hiệu cho sự mệt mỏi và cố gượng mình của các kỳ thủ thể hiện quanhững cuộc mua bán sáp nhập và gọi vốn. Một số cái tên mới xuất hiệnnhảy vào thị trường như Thế giới di động, Vnexpress,…

Và cho đến thời điểm này, cuộc đua vẫn chưa đến hồi kết. Sàn thươngmại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục có thêm nhiều chiến binh mới tham gia,nhưng dường như chưa có một cái tên đủ hay, đủ mạnh thực sự thành côngtrong cuộc thi này.

Theo Trí Thức Trẻ