Con người Millennials – thế hệ đầu tiên sẽ nghèo hơn cha chú mình

Millennials – thế hệ đầu tiên sẽ nghèo hơn cha chú mình

4
Theo một báo cáo từ Resolution Foundation, đây có thể là thế hệ đầu tiên trong lịch sử sẽ nghèo khó hơn những thế hệ cha chú của mình.

Ảnh minh họa

Thế hệ Millennials, hay thế hệ Y, là khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra từ những năm 1980 – 2000, thời kỳ đầu tiên của xã hội kỹ thuật số với internet, mạng xã hội và những đột phá như vũ bão của công nghệ số. Theo thống kê chưa chính thức, thế hệ Millennials hiện chiếm số dân đông đào nhất trên thế giới và là chủ chốt trong lực lượng lao động toàn cầu.

Thời kỳ sau 1990 cũng là lúc thế giới chứng kiền nhiều sự thay đổimạnh mẽ về chính trị, kinh tế, ví dụ như sự sụp đổ của Liên bang XôViết, cuộc khủng hoảng kinh tế hay cuộc toàn cầu hóa đã kéo thế giới vàovòng xoáy hội nhập. So sánh với những thế hệ trước, chính Millennialslà những người bị tác động bởi yếu tố thời cuộc mạnh mẽ nhất.

Gần đây, những nghiên cứu từ báo cáo Intergenerational Commission,một báo cáo nghiên cứu về khoảng cách giữa các thế hệ, công bố bởi tổchức Resolution Foundation (Vương quốc Anh) đã chỉ ra rằng số tiền kiếmđược trong độ tuổi 20 của những người dưới 35 tuổi hiện tại đang kém hơntới 8.000 bảng so với những người thuộc thế hệ trước đó.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng khoảng cách giữa “một thế hệ giàu cótrước kia” và “một thế hệ khó khăn của những người trẻ hiện tại” đangngày càng được nới rộng.

Thế hệ Y ở nước Anh: Phú quý giật lùi ?

Báo cáo chỉ ra rằng những người thuộc thế hệ Y đã bị chịu tác độngbởi cái gọi là “sự bòn rút tiền lương”. Theo tính toán, tổng thu nhậpcủa một người trong thế hệ Y trong cả một đời làm việc là vào khoảng825.000 bảng.

Điều này nghĩa là một người ở thế hệ này sẽ luôn kiếm được số tiền íthơn hẳn một người trung bình thuộc thế hệ X, là những người sinh ratrong những năm từ 1966 – 1980.

Đâu là nguyên nhân ?

Tại sao lại có điều này? Nhiều chuyên gia nhận định rằng đây chính làkết quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi mà nhữngngười thuộc thế hệ Y đã gia nhập thị trường lao động vào đúng thời điểmnày.

Các số liệu dường như cũng ủng hộ những điều đó, khi xem xét mứclương trung bình theo giờ tại Anh, thì những người ở lứa tuổi 22 – 39phải chịu thiệt hại nặng nề nhất. Mức giảm lương của những người này còncao hơn mức giảm trung bình của toàn bộ người lao động.

Tuy nhiên, báo cáo Intergenerational Commission lại chỉ rarằng đó không phải là nguyên nhân chính yếu. Theo báo cáo, hiện tượngnhững người trong thế hệ Y gặp khó khăn ở lúc đầu sự nghiệp đã có ngaytừ trước khi cuộc khủng hoảng diễn ra và thậm chí sự “phú quý giật lùi”này đã có thể tồn tại từ những thế hệ trước đó.

Như biểu đồ, có thể thấy rằng có sự giảm sút trong tốc độ tăng lương trung bình ở các thời kỳ.

Thế hệ X có mức tăng chậm hơn hẳn thế hệ những người sinh ra trongchiến tranh (thế hệ “baby boomers” – những người sinh trong giai đoạn1946 – 1964).

Đến những người sinh trưởng vào năm 1981 – 1984 thuộc thế hệ Y (gianhập thị trường lao động trước khi khủng hoảng diễn ra) thì hầu nhưkhông đón nhận bất cư sự tăng nào trong đồng lương trung bình (0%).

Ông Torsten Bell, giám đốc của Resolution Foundationtừng phát biểu rằng “Chênh lệch về thu nhập giữa các thế hệ đang dần trởthành một sự bất bình đẳng mới trong thời đại của chúng ta, và bằngchứng rõ ràng nhất chính là ở tiền lương”

Điều tương tự với phần còn lại của thế giới

Một cuộc điều tra khác của tờ The Guardian vào đầu năm 2016này chỉ ra rằng chênh lệch thu nhập giữa các thế hệ không chỉ xảy ra ởAnh mà còn ở hầu khắp các nền kinh tế phương Tây. Dựa theo những số liệutừ LIS (Luxembourg Income Study), thì ở các nước này, những người ở thế hệ Y đang có thu nhập thấp hơn cả thu nhập trung bình của quốc gia nơi họ đang sống.

Ngoại trừ Úc và bên ngoài Anh, thì người lao động trong độ tuổi từ 25– 29 ở các quốc gia khác như Canada, Đức, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý đangcó thu nhập thấp hơn trung bình khoảng 19% so với thu nhập trung bìnhquốc gia của họ.

Ngược lại, ở tầng lớp những người hưởng lương hưu từ 65 -74, thu nhậpcủa họ ngày càng tăng lên, với mức tăng vượt trội so với những ngườituổi từ 25 – 29, dẫn đến mức chênh lệch thu nhập giữa các thế hệ ngàycàng lớn.

Ông Angel Gurría, tổng thư ký của OECD từng nói với tờ The Guardianvào tháng 3/2016 rằng: “Đây là một tình cảnh rất khó khắn cho nhữngngười trẻ, khi họ đã phải hứng chịu hậu quả nặng nề của cuộc khủng hỏatrên toàn cầu, và sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc thì thị trường laođộng cũng chẳng có mấy sự cải thiện nào”.

Theo Trí Thức Trẻ