Đào tạo 15 sự khác biệt giữa nhân viên văn phòng và người làm...

15 sự khác biệt giữa nhân viên văn phòng và người làm việc tự do

357

Làm việc văn phòng hay tự do đều có ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn từng băn khoăn về sự khác biệt giữa 2 hình thức này, những hình ảnh minh họa dưới đây chính là lời giải đáp.


Ảnh minh họa

Giờ giấc: Những người làm văn phòng phải bó buộc vào giờ giấc cố định, trong khi số làm việc tại nhà lại có thể thoải mái theo khung giờ phù hợp với họ. Nếu như các công chức đều vội vã rời khỏi giường trong khoảng 6-7h để kịp giờ vào làm, số tự do lại có thể tranh thủ ngủ thêm và bắt đầu công việc online tại nhà vào 8h.

Trang phục : Chẳng có gì kỳ lạ khi “nhân viên tự do” có thể vừa lô tóc vừa làm việc hay diện nguyên bộ quần áo ngủ để “chiến đấu” mà chẳng sợ ai nhòm ngó. Trong khi đó, người làm công sở luôn phải đầu tóc gọn gàng, quần áo là lượt như một quy tắc bất di bất dịch trước khi đặt chân đến cơ quan.

Đường đi làm của những người công sở đôi khi trở thành cơn “ác mộng” bởi khói bụi, kẹt xe, tắc đường và nỗi sợ hãi muôn thuở mang tên: Muộn giờ làm. Trong khi đó, những nhân viên tự do lại có thể thoải mái, ung dung vì tuyến đường đến chỗ làm của họ chỉ vỏn vẹn trong một… ngôi nhà.

Không gian làm việc: Nếu không gian làm việc công sở ngăn nắp và “professional” bao nhiêu thì không gian làm việc tại nhà lại tự do và thoải mái bấy nhiêu.

Phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn tại nhà khác nhau hoàn toàn về cả tâm trạng và trang phục.

Họp tại cơ quan và tại nhà là hai hình thức họp trực tiếp và nửa trực tiếp nhưng đều cần có sự tập trung và tính chuyên nghiệp cao.

Bữa trưa tại công sở là khoảng thời gian xả stress và tán gẫu bên đồng nghiệp; trong khi bữa trưa tại nhà là những món ăn đơn giản, nhanh được thưởng thức… qua loa trong khi chủ nhân của nó vẫn hăng say làm việc.

Thời tiết: Nắng to hay giông bão đều là “ác mộng” của những người làm công sở nhưng lại chẳng là mối bận tâm của những người làm việc tại nhà.

Giờ làm việc: Những người làm nghề tự do có thể chủ động sắp xếp thời gian của họ, còn người đến công sở phải tuân theo và bó buộc trong một khung giờ cố định.

Tiệc giáng sinh: Nếu tiệc giáng sinh tại văn phòng sôi nổi và đông vui bao nhiêu thì bữa tiệc tại nhà lại chỉ có “ta với ta”.

Kỳ nghỉ chính là khoảng thời gian “trên thiên đường” dành cho nhân viên công sở vì họ có thể gác lại mọi công việc và thoải mái tận hưởng, trong khi những người làm tại nhà đôi khi vẫn phải làm việc vào kỳ nghỉ.

Yêu cầu nghề nghiệp: Do môi trường làm việc khác nhau nên tiêu chuẩn để các công ty lựa chọn nhân viên giữa 2 hình thức này cũng có nhiều khác biệt.

Tranh luận trực tiếp và gián tiếp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Tranh luận trực tiếp có thể truyền tải chính xác ý kiến của mình, nhưng đôi khi làm mất lòng đối phương còn tranh luận gián tiếp thì hoàn toàn ngược lại.

Đau ốm: Khi đau ốm, nhân viên công sở được phép nghỉ ngơi nhưng những người làm việc tự do vẫn phải hoàn thành công việc cho kịp tiến độ.

Khi muốn thay đổi công việc, các nhân viên văn phòng thường phải đắn đo khá lâu mới đưa ra quyết định. Trái lại, những người làm việc tại nhà lại dễ dàng hơn, thậm chí họ có thể ôm 2, 3 việc cùng một lúc.

Theo Trí Thức Trẻ