Chiến lược 10 cách quản lý tài chính của người giàu

10 cách quản lý tài chính của người giàu

1052
Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn kiếm được thật nhiều tiền. Và tất nhiên, người giàu là những người rất giỏi kiếm tiền. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, với khối tài sản khổng lồ hàng tỷ USD như thế, người giàu giữ tiền và cất tiền như thế nào?


Ảnh minh họa

Dưới đây là những cách giữ tiền của người giàu mà bạn có thể học hỏi và giúp bạn làm giàu nhanh hơn.

1. Tính toán cẩn thận từng khoản chi tiêu nhỏ

Tất cả chúng ta đều cẩn thận đối với những khoản đầu tư hoặc mua sắm lớn, nhưng lại lơ là những khoản chi tiêu nhỏ mà ta cho rằng “vặt vãnh”. Người giàu thì hoàn toàn ngược lại. Họ biết rằng nhiều khoản chi tiêu nhỏ cộng lại sẽ thành một món tiền lớn. Đó là lý do người giàu luôn tính toán cẩn thận từ khoản chi tiêu, kể cả nhỏ nhất.

“Hãy xem xét tất cả mọi nơi mà bạn có thể cắt giảm chi tiêu ở mức tối đa. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn mà bạn không thể ngờ đến đấy”, Suze Orman – MC nổi tiếng của kênh truyền hình CNBC cho biết.

2. Tập trung vào tương lai

Bạn sẽ rất dễ bị “sa ngã” vào việc mua sắm bừa phứa để có những món đồ mà chỉ đến cuối ngày là bạn phát hiện ra mình không biết dùng chúng vào việc gì. Hãy chuyển sự chú ý của bạn để tập trung lo cho tương lai, thay vì cố gắng đáp ứng nhu cầu hiện tại.

“Khi còn trẻ bạn có thể sống mà không có tiền, nhưng đừng để đến lúc già rồi bạn vẫn chẳng có đồng nào” – nhà viết kịch nổi tiếng người Mỹ Tennessee Williams chia sẻ.

3. Đừng mua những thứ không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với người khác

Ai cũng muốn được đồng nghiệp, bạn bè nhìn nhận về những thành tích mà mình đã đạt được thông qua những thứ mà chúng ta sở hữu như nhà lầu, xe hơi, hàng hiệu… Nhưng bạn phải biết đặt giới hạn cho bản thân. Bạn chỉ nên mua những thứ mình thực sự cần, chứ đừng mua những thứ không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với người khác.

“Đừng mua những thứ bạn không cần chỉ để gây ấn tượng với những người mà thậm chí họ còn không thích bạn” – phù thủy tài chính Suze Orman phát biểu.

4. Nhìn mọi thứ ở hai màu: Đen và trắng

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi quá nhiều khoản chi tiêu mà có thể khiến bạn rỗng túi nếu như bạn không lập kế hoạch tài chính, dự báo dòng tiền vào và ra cho bản thân. Trong khi đó, người giàu luôn biết rõ dòng tiền của họ đến và đi như thế nào.

Tất cả những gì bạn cần chỉ là một bản excels ghi lại toàn bộ chi phí và thu nhập. “Kế hoạch ngân sách sẽ cho biết tiền của bạn đã đi những đâu, thay vì bạn phải ngồi và đoán xem chúng đã đi đâu” – diễn giả nổi tiếng John C. Maxwell chia sẻ.

5. Làm việc chăm chỉ

Trái ngược với quan điểm của hầu hết chúng ta cho rằng người giàu sau khi kiếm được tiền sẽ chỉ nghỉ ngơi và tận hưởng. Sự thật là họ làm việc chăm chỉ hơn và tiếp tục tạo ra tài sản lớn hơn. Khi tài sản lớn hơn, họ lại tiết kiệm nhiều hơn.

“Tôi thích kinh doanh và thực tế là tôi tiết kiệm lớn hơn chi tiêu rất nhiều. Tôi dùng tiền tiết kiệm để đầu tư. Tôi lên kế hoạch cho tương lai. Tôi luôn nhạy cảm với các cơ hội và tôi làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai” – sao nữ giàu nhất truyền hình Mỹ Sofia Vergara cho biết.

6. Tiết kiệm phần lớn thu nhập

Nếu nghĩ rằng người giàu phung phí tiền bạc, đặc biệt là tiền lương hàng tháng thì bạn đã nhầm. Lý do người giàu ngày càng giàu vì họ biết tiết kiệm phần lớn thu nhập hàng tháng. Điều này giúp họ đảm bảo rằng mình không bao giờ bị thiếu tiền trong bất cứ hoàn cảnh nào.

“Hãy tiết kiệm 1/3 thu nhập, chi tiêu 1/3 và cho đi 1/3 còn lại” – nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie từng chia sẻ.

7. Tận dụng tối đa lợi ích từ kinh doanh và mặc cả

Cũng giống như hầu hết chúng ta, người giàu luôn tận dụng giá trị cao nhất của tiền bạc. Họ cố gắng tìm kiếm lợi ích lớn hơn từ các thương vụ kinh doanh, mặc cả và giảm giá.

“Tại sao bạn phải trả 10 USD cho một món đồ mà những người khác chỉ phải mua với giá 7 USD?” – nữ diễn viên nổi tiếng Sarah Michelle Gellar cho biết.

8. Đầu tư vào các khoản tiết kiệm một cách khôn ngoan

Chúng ta thường coi thường những khoản tiết kiệm nhỏ, nhưng nếu dồn lại, chúng sẽ trở thành một khoản tiền lớn. Và những khoản tiền đó lại tiếp tục sinh sôi, nảy nở nếu như bạn biết tiết kiệm đúng cách.

“Mỗi một đồng xu, mỗi một đô la ở thời điểm hiện tại, khi bạn tính thêm lãi suất, chúng sẽ trở thành khoản tiền lớn trong tương lai. Nhưng vấn đề là bạn phải biết cách đầu tư khôn ngoan và phải biết hài lòng khi tiết kiệm lớn hơn chi tiêu” – tác giả của cuốn sách “Nghệ thuật kiếm tiền” P. T. Barnum chia sẻ.

9. Thực hành “công thức của triệu phú”

Người bình thường cho rằng họ chỉ tiết kiệm sau khi đã chi tiêu đầy đủ cho những thứ cần thiết. Còn người giàu thì ngược lại. Dựa trên thu nhập hàng tháng, người giàu sẽ lập ra một công thức và tính tỷ lệ dành cho đầu tư và đóng góp cho cộng đồng. Phần còn lại họ mới dành cho chi tiêu cá nhân.

“Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau chi tiêu, bạn phải chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm” – nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nói.

10. Không để tiền rơi

Người giàu không bao giờ ném tiền qua cửa sổ, họ rất cẩn thận trong chi tiêu và tuyệt đối tránh những khoản chi phí không cần thiết.

“Hãy kiểm soát chi tiêu từ những thứ nhỏ nhất. Bởi một lỗ rò rỉ nhỏ cũng có thể làm đắm cả con tàu” – Benjamin Franklin từng nói.

Theo Trí Thức Trẻ