Con người Thay vì tìm cách bỏ cuộc, hãy học tập loài ốc sên

Thay vì tìm cách bỏ cuộc, hãy học tập loài ốc sên

20
Hãy giống như những con ốc sên, tập xác định mục tiêu cho mình để tiến thẳng về phía trước mà không phải mất thời gian để lo sợ hay lưỡng lự điều gì!


Ảnh minh họa

Ninnian bình tĩnh bước lên sân khấu, hít thở thật sâu, sau đó cô mỉm cười cúi chào khán giả và bắt đầu câu chuyện của mình. “Hôm nay tôi muốn kể về một người bạn đặc biệt đã truyền cảm hứng cho tôi… Đó là những con ốc sên!”

Cả khán phòng bật cười thích thú vì họ chưa từng nghe đến ốc sên có thể truyền cảm hứng bao giờ. Mặc dù mỗi ngày có hàng nghìn câu chuyện truyền cảm hứng trên thế giới.

Nhưng Ninnian – cô sinh viên trẻ đã giành chiến thắng trong cuộc thi Người hùng biện của năm (Midlands Speaker of The Year) vẫn tiếp tục câu chuyện của mình.

Ốc sên bò hàng giờ bằng con người đi 1 bước

Ốc sên là loài động vật di chuyển chậm chạp nhất thế giới. Chúng không có bất cứ một cái chân nào. Chúng chỉ biết tiến thẳng về phía trước theo một lộ trình mà chúng đã chắn chắn giống như một chiếc bản đồ hoặc định vị GPS. Bạn đã bao giờ thấy một con ốc sên nào do dự trên đường di chuyển chưa?

Tốc độ tối đa của một con ốc sên vườn là khoảng 50 yards (tương đương 45 mét) một giờ. Mặc dù không di chuyển nhanh nhưng chúng lại giữ tốc độ khá ổn định và luôn tiến thẳng về phía trước.

Điều đặc biệt là trên đường di chuyển, ốc sên luôn tiết ra chất nhầy để đánh dấu quãng đường mà chúng đã đi, cũng như quãng đường cần phải quay lại để về điểm xuất phát.

Vậy ốc sên đối phó thế nào khi bị tấn công?

Mới đây các nhà khoa học Nga và Nhật Bản đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, loài ốc sên có phản ứng rất độc đáo trước cuộc tấn công của kẻ thù. Thay vì rút lui cơ thể mềm mại vào lớp vỏ bảo vệ, chúng đung đưa lớp vỏ qua lại như một cây gậy để tấn công bọ cánh cứng đang tiến đến gần.

Hành vi của những con ốc sên và hình dạng lớp vỏ của chúng có mối tương quan với nhau để tối ưu hóa chiến lược phòng thủ ưu tiên. Nếu việc chui thụt vào bên trong vỏ là hành vi phòng thủ thụ động thì sử dụng vỏ để tấn công kẻ thù lại là cách phòng thủ chủ động.

Nhưng con người lại luôn tìm cách để bỏ cuộc

Liệu bao nhiêu người trong chúng ta có thể làm được những điều mà loài ốc sên đã làm? Chúng ta thường ngủ quên trên chiến thắng và ít khi quay đầu nhìn lại quá khứ. Trong khi quá khứ luôn là bài học quý giá giúp bạn trưởng thành và phát triển hơn.

Cũng giống như khi bạn đang lái xe, nếu chỉ chăm chăm nhìn về phía trước bạn sẽ không biết được có ai đang đuổi theo mình đằng sau. Biết đâu người ta đang chuẩn bị đâm vào bạn thì sao? Nhìn cả trước và sau sẽ giúp bạn luôn ở tư thế chủ động và tránh được tai nạn đáng tiếc nhất.

Tuy nhìn về phía trước nhưng tại sao bạn lại luôn do dự với cuộc sống của mình? Trong những chuyến du lịch của mình, tôi đã gặp rất nhiều người than thở rằng họ bất hạnh. Họ cảm thấy buồn chán và muốn buông xuôi mọi thứ, từ gia đình, sự nghiệp cho đến tình yêu. Họ rất dễ tìm cách để bỏ cuộc!

Và tất nhiên, tôi cũng nhìn thấy chính mình trong số đó. Đôi khi chúng ta lựa chọn buông xuôi chỉ vì một khó khăn vừa ập đến. Nếu ai đó hỏi bạn rằng “Dạo này công việc kinh doanh của anh thế nào?”, bạn cũng chỉ hờ hững đáp lại “Ồ, mọi thứ vẫn bình thường”, “Không tồi” hoặc “Ồ anh biết đấy, tôi vừa mới làm quen với mọi thứ…”

Khi tôi hỏi những người đó rằng họ thích gì thì suốt 15 phút trò chuyện với tôi họ sẽ kể về những thứ mà họ… không thích. Trên thực tế, rất ít người trong số chúng ta có mục đích rõ ràng cho cuộc sống của mình và vô tình đánh mất nó để đổi lấy những điều không hạnh phúc.

Tất nhiên, không phải cứ có mục tiêu rõ ràng thì 100% đảm bảo bạn sẽ thành công. Nhưng ít nhất khi đã viết ra được mục tiêu của mình, bạn sẽ tăng 50% cơ hội đạt được thành công. Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh, hãy ngay lập tức viết nó ra giấy và biến nó trở thành định vị GPS trong đầu bạn.

Hãy giống như những con ốc sên, tập xác định mục tiêu cho mình để tiến thẳng về phía trước mà không phải mất thời gian để lo sợ hay lưỡng lự điều gì!

Theo Trí Thức Trẻ