Marketing Đánh thức ký ức thương hiệu “theo cách của Man United ngày...

Đánh thức ký ức thương hiệu “theo cách của Man United ngày xưa”

15
“Theo cách của Man United ngày xưa”.


Ảnh minh họa

Bóng đá hay phi bóng đá. Trong sân cỏ hay ngoài sân cỏ. Trước trận đấu hay sau trận đấu. Tất cả những gì liên quan đến United đều mang một mẫu số chung: quyết liệt, cá tính và cống hiến đến cùng. Không phải một trận đấu mà tất cả mọi trận đấu. Không phải một mùa giải mà tất cả các mùa giải. Theo thời gian họ đã hình thành nên một “phong cách Man United”…

Đó là những dòng đúc rút đầy cảm xúc về thương hiệu Manchester United trong trận đấu cuối cùng của năm 2016 vừa mới khép lại của ông Nguyễn Đức Sơn (CEO của Công ty RMA). Mời quý độc giả đón đọc toàn bộ bài viết này.

Họ đã thắng theo cách của Man United ngày xưa.

Đây là bộc bạch của Usain Bolt – ông vua tốc độ và là fan cuồng của Quỷ đỏ sau trận thắng vô cùng kịch tính 2-1 trước Boro đêm cuối cùng của năm 2016. Tia chớp xanh người Jamaica đã nói hộ cảm xúc của hơn 600 triệu fan trên toàn thế giới.

“Theo cách của Man United ngày xưa”. Đó là cách nào?

“Họ chiến đấu liên tục, mãnh liệt và kiên trì, theo đúng cách của Manchester United. Tôi rất vui vì điều đó” – Bolt tiếp lời.

“Cách ngày xưa”. Có bao nhiêu đội bóng trên thế giới này định hình được một phong cách chơi cho riêng mình? Rất ít. Và Man United nằm trong số nổi bật nhất của số rất ít này. Ào ạt như sóng vỗ bờ. Hết lớp này đến lớp khác. Sóng này chưa kịp tan sóng khác đã xô đến. Pogba có cú xe đạp chổng ngược quen thuộc. Bóng dội cọc. Ibra bay người xỉa bóng vào lưới. Trọng tài phũ phàng từ chối. Martial cứa bóng ngọt ra ngoài. Tiếc và tiếc. Đúng ra là khán giả không kịp tiếc. Vì các đợt sóng tấn công sau đó liên tục đổ trùm lên khung thành của Boro.

Đoàn quân của Mourinho đã chơi theo đúng “phong cách của Man United”. Từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng. Đây chính là phong cách “ngày xưa” mà Sir Alex đã gây dựng và duy trì suốt 26 năm ròng. Phong cách sexy phóng khoáng, mạnh mẽ và đầy nam tính này đã trở thành một “ký ức thương hiệu” vô cùng sâu đậm về Quỷ Đỏ trong tiềm thức của hơn 600 triệu fan.

Tên tuổi của Man United được hình thành bởi số thành tích khổng lọ họ đạt được. Số cup này nằm trong phòng truyền thống sân Old Trafford. Nhưng ký ức về một United cống hiến và đầy sức mạnh mới là tài sản quý giá hơn mọi thống kê thành tích. Một fan của Quỷ đỏ có thể không nhớ về chi tiết các số liệu thống kê. Nhưng họ đều nhớ như in những tình huống ghi bàn, những trận đấu theo phong cách Fergie time hay những cá tính của từng cầu thủ.

Pha dẫn bóng suốt 2/3 chiều dài sân với liên tục các cú lắc hông vượt qua 5 cầu thủ Arsenal của Ryan Giggs trong trận bán kết cúp FA năm 1998.

Hai bàn thắng điên rồ của Teddy Sheringham và Ole Solskjaer trong trận chung kết điên rồ năm 1999.

Cú song phi vô tiền khoáng hậu của Eric Cantona vào một kẻ dại mồm của Crystal Palace năm 1995. Sau đó King Cantona còn thổ lộ rằng ông tiếc vì không ra chân song phi mạnh hơn.

Và trên hết là Sir Alex Ferguson. Khuôn mặt đỏ phừng khi đội nhà thua, đội nhà bị ép, là khuôn mặt cười rạng rỡ như trẻ thơ khi đội nhà khi bàn

Tất cả đều trở thành những “ký ức thương hiệu” không thể quên của Man United.

Bóng đá hay phi bóng đá. Trong sân cỏ hay ngoài sân cỏ. Trước trận đấu hay sau trận đấu. Tất cả những gì liên quan đến United đều mang một mẫu số chung: quyết liệt, cá tính và cống hiến đến cùng. Không phải một trận đấu mà tất cả mọi trận đấu. Không phải một mùa giải mà tất cả các mùa giải. Theo thời gian họ đã hình thành nên một “phong cách Man United” mà Usain Bolt đã nhắc ở trên.

Phong cách Man United này đã làm nên “ký ức thương hiệu”.

Của riêng United.

Làm say đắm các fan United.

Và là sứ mệnh vinh quang nhưng đầy áp lực cho các thế hệ huấn luyện viên và cầu thủ của United.

Trong một buổi phỏng vấn báo giới gần đây, Jose Mourinho đã bộc bạch rất thật. Ông nói rằng về thành tích cùng thời điểm, Man United của ông không hơn gì David Moyes và Van Gaal. Nhưng có một điều Man United hiện nay rất quý giá đã làm được: họ đã khiến người xem hạn phúc trở lại.

Vâng, hạnh phúc trở lại. Chứ không phải lần đầu nếm cảm giác hạnh phúc. Rất khác nhau đấy nhé. Các fan đã nếm cảm giác hạnh phúc và phấn khích bao nhiêu mùa giải. Và rồi sau khi Sir Alex giải nghệ, ba mùa giải liên tục họ cứ chờ, cứ mong, cứ đợi nhưng không tài nào tìm được cảm giác hạnh phúc của ngày xưa.

Cho đến những trận gần đây, và đặc biệt cho đến trận Man Unietd gặp Boro vào đêm cuối năm 2016.

Lại ào ạt như sóng vỗ bờ.

Lại bị dẫn trước và lao lên đến phút cuối và bóp ngẹt đối thủ.

Lại thanh thoát và mạnh mẽ, từ phối hợp, chuyền bóng đến ghi bàn.

Ký ức thương hiệu của một Man United của “ngày xưa”. Đã sống lại, đã hiện hữu, đã bùng nổ trở lại. Vào đúng ngày vô cùng ý nghĩa: ngày sinh nhật của Sir Alex Ferguson.

Ông là người đã tạo nên ký ức tuyệt vời này cho người hâm mộ. Và ông chứng kiến nó được tái hiện ngay tại Nhà Hát của những Giấc mơ.

Ký ức thương hiệu của Man Unietd đã được đánh thức. Nhưng nó sẽ được duy trì trong bao lâu nữa, điều đó phụ thuộc vào người thừa kế tài sản vô giá này: Jose Mourinho.

Hãy cho Người Đặc biệt thêm thời gian.

Theo Trí Thức Trẻ