Chiến lược CEO DesignBold: Hãy coi startup như người phụ nữ của mình, dù...

CEO DesignBold: Hãy coi startup như người phụ nữ của mình, dù bị chê đến mấy cũng phải bảo vệ đến cùng!

7
Làm startup thì phải coi startup đó như người phụ nữ của mình. Chỉ có yêu người ta mới thấy được vẻ đẹp của họ như thế nào. Và khi thấy một phụ nữ đẹp của một người khác, đừng nghĩ rằng họ sẽ phù hợp với mình? Vì để chinh phục một ý tưởng startup “đẹp và quyến rũ” thì cần một Founder “tài năng và bản lĩnh”, đúng như trong câu nói “Tai trài gái sắc” vậy!”, ông Hùng Đinh, CEO DesignBold.


Ảnh minh họa

Bạn nói muốn thay đổi thế giới chung chung, có nghĩa là bạn chẳng thay đổi được gì

Đó là chia sẻ của bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP HCM (BSSC) tại sự kiện Shark Tank 100 – Ngày truyền cảm hứng. Sự kiện diễn ra ngày 10/1 tại TP HCM.

Trong phiên thảo luận, bà Trương Lý Hoàng Phi, người điều phối chương trình có đặt ra câu hỏi rằng: Nhiều người khởi nghiệp nói rằng họ muốn thay đổi thế giới, theo chị có cần thay đổi thế giới hay không?

“Tôi rất sợ các bạn trẻ đến nói với tôi rằng em muốn thay đổi thế giới, tôi muốn làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Những câu đó chỉ có trong tiểu thuyết mà thôi. Tôi chỉ chú ý đến những startup mà họ nói muốn thay đổi cụ thể một vấn đề gì đó trong chính lĩnh vực của mình. Khi bạn đặt ra vấn đề và nói một cách chung chung thì giải pháp của bạn cũng sẽ chung chung và không giải quyết được vấn đề gì cả”, bà Phi nói.

Bà Phi gợi ý rằng khi bạn startup tìm đến nhà đầu tư, các bạn hãy nói rằng các bạn sẽ thay đổi cái gì, hơn là tầm nhìn là thay đổi thế giới. Đôi khi không cần nhìn những điều to tát, nhưng chính những chuyện nhỏ lại có thể tạo nên những điều vĩ đại hơn.

Coi start-up như người phụ nữ của đời mình và cần sống thử trước hôn nhân

Khi người điều phối muốn các diễn giả đưa ra lời khuyên đối với các startup, mỗi khách mời lại đưa ra những quan điểm khác nhau về câu chuyện khởi nghiệp vốn được rất nhiều người quan tâm trong thời gian vừa qua.

“Khi có nhiều người muốn đầu tư vào startup của bạn thì đừng chỉ nhìn vào số tiền lớn, đừng chọn người đưa ra số tiền lớn nhất. Hãy chọn người mà bạn có thể đặt niềm tin và theo bạn đến cuối con đường, từ những vị trí rất nhỏ đến việc xây dựng doanh nghiệp lớn. Chọn người phù hợp hơn là chọn “con cá mập” nào đó đang vây quanh bạn”, ông Nguyễn Đức Tài, CEO TGDĐ chia sẻ.

Còn ông Hùng Đinh, CEO DesignBold, thì ví start-up như người phụ nữ của đời một người đàn ông. “Anh Tài nói về tiền thì tôi nói về tình. Làm startup thì phải coi startup đó như người phụ nữ của mình. Có yêu thì mới bảo vệ và không lung lay nếu ai đó chê người phụ nữ của mình. Nếu có ai ham muốn cô ấy vì cô ấy quá xinh thì mình cũng biết cách bảo vệ.

Và khi thấy một phụ nữ đẹp của một người khác, đừng nghĩ rằng họ sẽ phù hợp với mình? Vì để chinh phục một ý tưởng startup “đẹp và quyến rũ” thì cần một Founder “tài năng và bản lĩnh”, đúng như trong câu nói ‘Tai trài gái sắc’ vậy!””, CEO DesignBold nói.

Lãnh đạo DesignBold cho rằng điều thứ hai là đừng đu theo trào lưu mà phải có chính kiến riêng. “Muốn đến với hôn nhân được thì phải sống thử, start-up cũng vậy”, ông Hùng khẳng định.

Cuối cùng, ba lời khuyên được đưa ra đối với các start-up gồm:

Thứ nhất đó là: “Nếu bạn chọn nhà đầu tư, thì nên chọn người đặt trái tim vào bạn hơn là sự định giá của nhà đầu tư dành cho bạn”.

Ý thứ hai, đa phần mọi người nói đến cuộc chơi do người khác thiết lập, giống như chơi game thì do những nhà làm game thiết lập ra. Tuy nhiên, đối với start-up thì rõ ràng cuộc chơi đó, người lập trình là chính bạn. Bạn là người thiết lập ra cuộc chơi và cũng là người thiết lập cuộc chơi. Do đó, quy luật của cuộc chơi phụ thuộc vào chính bạn.

Thứ ba, tất cả startup đều yêu các sản phẩm của mình giống như CEO DesignBold nói là anh ấy yêu startup như người phụ nữ của mình. Nhiều startup nghĩ là mình phải thay đổi thế giới nhưng tôi nghĩ các start-up nên nghĩ rằng mình tạo ra sản phẩm tiên tiến nhất. Khi bạn tạo ra sản phẩm tinh tế nhất thì chính khách hàng là nhà bảo hiểm cho bạn.

Những lời chia sẻ trên diễn ra trong bối cảnh nhà nước đang có những chính sách khuyến khích khởi nghiệp và rất nhiều người đang tham gia khởi nghiệp nhưng bản thân các startup còn rất nhiều vấn đề. Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể phần nào giúp các startup định hình rõ ràng hơn về con đường của mình trong tương lai.

Theo Trí Thức Trẻ