Kiến thức quản trị Bài học sâu sắc từ triệu phú phất lên nhờ nghề rửa...

Bài học sâu sắc từ triệu phú phất lên nhờ nghề rửa xe: Đôi khi bạn phải sẵn sàng để tay mình dính bẩn!

8
Đôi khi bạn phải luôn sẵn sàng để tay mình dính bẩn. Đó là bài học tôi luôn ghi nhớ từ ngày còn niên thiếu.


Ảnh minh họa

Khi 12 tuổi, tôi rửa xe tại đại lý xe của cha tôi. Anh chị tôi cũng vậy. Mọi người cùng chung tay để giúp đỡ công việc kinh doanh của gia đình. Vào năm 1983, ngành công nghiệp xe hơi phải chịu một cuộc suy thoái tồi tệ nhất nhiều thập kỷ. Thời gian đó quả là khó khăn và gia đình chúng tôi phải tằn tiện lắm mới đủ sống. Rồi cha tôi đột ngột qua đời và mẹ tôi, người phụ nữ chỉ “quanh quẩn trong bếp” đã buộc phải có bước đi táo bạo.

Irma Elder trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành đại lý Ford ở Detroit. Bà đã từ một người mẹ trở thành người cố vấn cho anh chị em chúng tôi. Những ngày tháng đó chẳng dễ dàng gì. Ban ngày bà làm việc tại đại lý còn ban đêm, bà dành thời gian học việc từ những giám đốc của Ford. Cuối cùng, bà cũng gây dựng một trong những công ty do doanh nhân nữ làm chủ lớn nhất cả nước, đặt nền tảng giúp chúng tôi xây dựng một đế chế xe hơi sau này.

Những ngày tháng đó, chúng tôi đã học được những bài học quý giá nhất trong cuộc sống của mình, bí mật vực dậy một doanh nghiệp trên bờ vực phá sản. Giờ đây chúng tôi điều hành Elder Automotive Group, công ty có 7 đại lý xe ở Michigan và Florida. Mỗi năm chúng tôi tạo ra doanh thu 350 triệu USD, chúng tôi bán một số loại xe được thèm muốn nhất ở Mỹ.

Mặc dù gặp nhiều thách thức trong những năm qua nhưng chúng tôi đã vượt qua hết thảy và đứng vững trước thách thức của thời gian. Dưới đây là một vài bí mật để duy trì một doanh nghiệp.

1. Giữ thái độ “tôi có thể”

Bà mẹ người Mexico dạy chúng tôi rằng chìa khóa dẫn đến thành công là phải luôn sẵn sàng tâm lý “tôi có thể”. Sau khi dõi theo mẹ xây dựng giấc mơ Mỹ, hiện nay chúng tôi cũng sống nhờ những từ đó.

2. Xác định điểm mạnh và điểm yếu

Hãy tự hỏi xem bạn làm tốt những gì và đâu là thách thức lớn nhất với bạn. Đó là chìa khóa cho các CEO xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như điểm mạnh điểm yếu của các thành viên trong nhóm. Một khi đã đánh giá được tài năng hiện tại, bạn sẽ biết được cần tuyển nhân viên mới như thế nào để bổ sung kỹ năng cho các thành viên khác.

3. Tận dụng cơ hội mới, cung cấp các sản phẩm độc đáo

Trong thị trường liên tục biến đổi, các doanh nghiệp phải sẵn sàng điều chỉnh để thành công. Trong ngành xe hơi, Internet đã trở thành nhân tố thúc đẩy lớn nhất cho tăng trưởng. Bạn phải điều chỉnh cho phù hợp với nhà sản xuất và cung cấp cho người tiêu dùng dịch vụ mà họ muốn, ví dụ như các thiết bị Internet trong xe. Ford đã làm điều tuyệt vời là mang đến cho khách hàng xe kết nối công nghệ, sử dụng các ứng dụng như Ford Sync, Ford’s AppLink, Android Auto, Apple CarPlay và FordPass.

4. Đặt cá tính khác biệt của bạn sang một bên

Chúng tôi đã giúp điều hành việc kinh doanh của gia đình trong hơn 20 năm. Chúng tôi có tính cách khác biệt nhưng đôi khi phải đặt chúng sang một bên. Đó chính là âm và dương khiến các công ty trở nên tuyệt vời hơn. Họ phải nắm được những kỹ năng độc đáo mà từng thành viên đem lại. Chỉ có như vậy, công ty của bạn mới thực sự thành công.

5. Tham gia vào cộng đồng

Chúng tôi tự hào về những công việc từ thiện đã làm cho cộng đồng. Mỗi tháng, chúng tôi chọn một tổ chức từ thiện để giúp đỡ. Chúng tôi cũng hợp tác với Replay Tampa Bay, một tổ chức phi lợi nhuận quyên góp đồ thể thao cho những trẻ em kém may mắn. Ở mức độ quốc gia, chúng tôi tham gia các chiến dịch thực hiện bởi Ford và Allstate. Năm 2015, Elder Automotive Group đã quyên góp hàng nghìn USD cho các tổ chức từ thiện địa phương.

6. Luôn trung thành với thương hiệu, nhân viên và gia đình bạn

Khi mẹ tôi tiếp nhận công việc kinh doanh, bà là người phụ nữ duy nhất sở hữu một đại lý Ford. Mặc dù bà rất tự tin nhưng chẳng ai muốn làm việc cho phụ nữ cả. 51 nhân viên lúc đó nghỉ việc, còn lại 41 người tỏ ra trung thành với gia đình chúng tôi, nhắc nhở chúng tôi rằng điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần là sự trung thành của nhân viên và khách hàng.

Theo Trí Thức Trẻ