Đãi ngộ 67% nam giới Việt Nam cho rằng họ được trả lương thấp...

67% nam giới Việt Nam cho rằng họ được trả lương thấp hơn đồng nghiệp nữ

15
JobStreet.com Việt Nam vừa thực hiện một khảo sát chuyên sâu trên 1.000 người lao động trong quý 4/2016 tìm hiểu về “Thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc trong các thành phố lớn tại Việt Nam” để đưa ra góc nhìn từ chính những người lao động.


Ảnh minh họa

Giới tính không là yếu tố quan trọng (significant factor) ảnh hưởng đến mức lương tại Việt Nam

Chênh lệch về mức lương giữa nam giới và nữ giới là vấn đề được các nhà nữ quyền trên khắp thế giới lên án trong suốt những năm gần đây. Mức lương của nữ giới theo đó luôn được đánh giá là thấp hơn các đồng nghiệp nam giới, ngay cả với những quốc gia phát triển hàng đầu như Mỹ.

Theo Trung tâm Luật Phụ Nữ Quốc gia của Mỹ, nữ giới tại đây chỉ kiếm được bằng 79% thu nhập của đàn ông tại quốc gia này được trả. Tại châu Á, mức chênh lệch giữa mức lương được đánh giá là còn rộng hơn. Theo dự báo của Euromonitor, phụ nữ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ kiếm được ít hơn 41,2% so với nam giới vào năm 2030, cao hơn mức trung bình của thế giới vào thời điểm đó là vào khoảng 35,7%.

Tuy nhiên, dựa trên khảo sát của mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, những yếu tố có tác động rõ rệt đến mức lương là cấp bậc công việc, trình độ học vấn và quá trình đào tạo. Theo đó, nếu người lao động có cùng những yếu tố kể trên, mức lương giữa nam giới và nữ giới không có sự khác biệt đáng kể tại Việt Nam.

Người lao động tại Việt Nam phản ứng như thế nào với câu hỏi về việc chênh lệch mức lương theo giới tính?

Khá bất ngờ khi cả lao động nam giới và nữ giới đều cho rằng mình bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp khác giới. Cụ thể, có 61% lao động nữ giới trả lời rằng họ đang bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam giới (cùng vị trí công việc) và có đến 67% lao động nam cho rằng họ đang được trả lương thấp hơn lao động nữ.

Dù nam giới và nữ giới được đối xử tương đối công bằng theo yếu tố trả lương, liệu những yếu tố khác như sự thăng tiến nghề nghiệp, sự ưu tiên trong quá trình tuyển dụng, tăng lương… có chia sẻ chung sự ‘ngang hàng’ đó?

Nam giới được nhiều đặc quyền hơn tại công sở?

Dù nhận định mức lương không có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ giới, khảo sát chuyên sâu của JobStreet.com Việt Nam cho thấy những vấn đề khác trong thực trạng bất bình đẳng giới tại Việt Nam. Theo đó, cả hai giới đều có nhận thức về việc nam giới đang được đối xử với những đặc quyền hơn nữ giới. Cụ thể, nam giới được cho là có khả năng dễ được ‘cất nhắc’ thăng chức, nhận sự ưu tiên trong quá trình tuyển dụng, có tần suất tăng lương cao hơn cũng như dễ được đánh giá năng lực làm việc tốt hơn.

Đáng chú ý, có một số lượng lớn lao động nam đồng ý rằng họ đang nhận những đặc quyền so với đồng nghiệp nữ, đặc biệt là về các yếu tố phát triển sự nghiệp. Mặc dù số lượng lao động nam giới và nữ giới trong công ty không cho thấy sự khác biệt lớn, có đến 63% cho biết sếp trực tiếp của họ hiện tại đang là nam giới.

25% lao động nữ cho biết họ từng là nạn nhân của việc phân biệt đối xử.

Trả lời câu hỏi “Bạn có từng bị phân biệt đối xử tại công ty chỉ vì giới tính”, 25% lao động nữ cho biết họ đã từng bị phân biệt đối xử so với 17,7% ở nam giới. Xét về mức độ (1: nhẹ, 5: rất nghiêm trọng), cả hai giới đều cho rằng những hành vi phân biệt đối xử họ gặp trong môi trường công sở nằm ở mức nhẹ đến tương đối nghiêm trọng (2,07/5 ở nam và 2,14/5 ở nữ).

Theo ndh