Con người 9 tỷ phú chưa tốt nghiệp trung học: Chỉ rất ít người...

9 tỷ phú chưa tốt nghiệp trung học: Chỉ rất ít người bỏ học trở thành doanh nhân giàu có thế giới

19
Nắm trong tay cả gia sản “khổng lồ” nhưng có những vị tỷ phú nổi tiếng trong lịch sử thế giới thậm chí còn chưa tốt nghiệp trung học.


Ảnh minh họa

Có không ít tỷ phú, doanh nhân thành đạt nổi tiếng khắp thế giới không học trung học phổ thông. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khuyến khích con người bỏ học để làm giàu.

Thực tế, mỗi năm ở Mỹ có hơn 1,3 triệu học sinh bỏ học từ những năm trung học phổ thông nhưng số người có thể khởi nghiệp trở thành những doanh nhân giàu có là rất thấp.

Dưới đây là danh sách 9 tỷ phú chưa tốt nghiệp trung học:

1. John D. Rockefeller

Được coi là tỷ phú giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhà sáng lập công ty Standard Oil – John D.Rockerfeller – từng sở hữu giá trị tài sản ròng lên tới 340 tỷ USD.

Tất nhiên, rất khó có thể tin được “ông trùm dầu mỏ” John D. Rockefeller khởi nghiệp từ năm 16 tuổi và chưa tốt nghiệp trung học phổ thông. Ông chỉ tham dự một khóa học ngắn hạn về kế toán tại một trường cao đẳng thương mại.

Nhưng với tham vọng và nỗ lực không ngừng nghỉ, Rockefeller đã trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất tại Mỹ vào thời điểm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

2. Henry Ford

Tài sản ròng của Henry Ford tại thời điểm cao nhất là 199 tỷ USD. Tất nhiên, đó là một con số không hề nhỏ, nhất là đối với một người không được đào tạo chính thức trong bất kì trường lớp khoa học công nghệ nào như ông.

3. Amancio Ortega

Từ năm 14 tuổi, Amancio Ortega đã bỏ học và bắt đồng công việc chạy vặt cho một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở địa phương. Khi đó Amancio chưa biết gì về may mặc hay quần áo và chỉ biết sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền. Đến khi ông chuyển sang làm việc tại một cửa hàng rệt may, với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã có được những kiến thức cơ bản của nghề. Sau đó, ông đã tự mở một cửa hàng quần áo riêng mang tên Zara.

Kể từ khi mở cửa hiệu thời trang đầu tiên vào năm 1975 với thương hiệu Zara, Amancio Ortega đã xây dựng nên chuỗi bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Thành công với Zara đã đem đến cho ông khối tài sản 72,8 tỷ USD (năm 2017).

4. Kirk Kerkorian

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó phải sống trong khu ổ chuột, tỷ phú Kirk Kerkorian bỏ học từ năm lớp 8 để phụ giúp gia đình. Kirk Kerkorian đã làm đủ thứ việc từ bán báo rong cho đến phụ bếp, bồi bàn…

Sự nghiệp kinh doanh đầu tiên của Kirk Kerkorian bắt đầu từ việc buôn bán xe hơi cũ. Ông cũng từng thừa nhận rằng mình chỉ chuyên mua đi bán lại. Rất nhiều tài sản được Kirk Kerkorian bán đi mua lại xoay vòng nhằm thu lợi nhuận chêch lệch.

Kirk Kerkorian nổi tiếng là một nhà đầu tư láu cá, luôn biết trước nên mua cái gì và phải bán ra tại thời điểm nào. Chính sự nhạy bén trong đầu tư đã giúp ông trở thành một trong những tỷ phú giàu có trên thế giới.

5. Francois Pinault

Là ông chủ của hàng loạt công ty lớn như Kering, Converse, Samsonite và nắm giữ số cổ phẩn không nhỏ trong hãng thời trang cao cấp Gucci, Francois Pinault (tức Pinault bố) là người giàu thứ 5 tại Pháp. Tuy nhiên, ít người biết, ông cũng từng có quá khứ nghèo khó, khổ cực và bị bàn bè trêu trọc đến mức phải bỏ học.

Kể từ khi bỏ học, Francois Pinault làm việc cật lực trong xưởng gỗ của cha ông. Suốt một thời gian dài, Francois Pinault vật lộn kiếm tiền bằng mọi cách trước khi nắm giữ số tài sản ròng 15,6 tỷ USD cùng với hơn 2.000 tác phẩm nghệ thuật tranh tượng lớn nhất thế giới.

6. David H. Murdock

Ông chủ của Dole Food bỏ học từ năm lớp 9 và làm việc trong một trạm xăng cho tới khi gia nhập quân đội vào năm 1945. Sau khi xuất ngũ, ông bắt đầu gây dựng sự nghiệp bằng việc mua một quán ăn ở khu Detroit. Chỉ sau vài tháng kinh doanh, ông đã thu được lợi nhuận lớn, đem về hơn 700 USD.

Với tham vọng làm giàu lớn hơn, David H.Murdock quyết tâm mua lại công ty bất động sả Castle & Cooke cùng quyền sở hữu công ty hoa quả Dole Food. Hiện tại, Dole đã trở thành nhà sản xuất trái cây và rau quả lớn nhất thế giới. Tài sản của Murdock được định giá vào khoảng 3 tỷ USD vào năm 2015.

7. Richard Branson

Là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, Richard Branson phải vật lộn với chứng khó đọc và bỏ học từ năm 16 tuổi. Ngay lúc đó, ông đã thành lập tờ tạp chí mang tên Student News mà hiện nay đã được phát triển thành chuỗi cửa hàng Virgin Records.

Đến thập niên 70, sau khi có Virgin Records, Richard Branson đã thành lập tập đoàn Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Tính đến này, tập đoàn Virgin của Branson bao gồm hàng trăm công ty con.

Theo thống kê của Forbes, ông sở hữu khối tài sản trị giá 5 tỷ USD. Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, Branson còn được biết đến là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng và biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp trên toàn thế giới.

8. Carl Lindner Jr.

Carl Linder Jr. đã bỏ học từ năm 14 tuổi để làm công việc giao sữa cho cửa hàng gia đình. Sau vài năm tiết kiệm được chút vốn, hai anh em nhà Carl Lindner Jr. đã một cửa hàng kem sữa và sau đó phát triển thành 200 chi nhánh lớn nhỏ. Năm 1984, Lindner mua lại công ty Chiquita Brands International. Đến năm 1999, ông đã trở thành giám đốc điều hành và chủ tịch của đội bóng chày Cincinnati Reds. Vào thời điểm ông qua đời, Lindner sở hữu tổng giá trị tài sản ròng là 1,7 tỷ USD.

9. Joe Lewis

Khác với nhiều tỷ phú bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, Joe Lewis lại hoàn toàn trái ngược. Vị tỷ phú giàu có thứ 6 tại Anh bỏ học từ năm 15 tuổi để điều hành công ty cung cấp lương thực Tavistock Banqueting của gia đình.

Tuổi trẻ tài cao, nhờ sự lãnh đạo tài ba của Joe Lewis mà công ty Tavistock đã phát triển thành tập đoàn bao gồm 200 công ty lớn nhỏ và cả câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur. Tài sản của Joe Lewis ước tính trị giá 5,3 tỷ USD, chưa kể một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật có giá trị hơn 1 tỉ USD.

Theo Trí Thức Trẻ