Chiến lược Trả đũa trong kinh doanh: Hận thù chỉ có khổ đau, oan...

Trả đũa trong kinh doanh: Hận thù chỉ có khổ đau, oan oan tương báo biết đâu mà lần…

21
Mong trả thù người khác, chính bạn cũng bị tổn thương!


Ảnh minh họa

Mong trả đũa những người đã “có lỗi” với mình là bản năng tự nhiên của con người. Theo các nhà khoa học, thói quen và suy nghĩ này đang càng được tăng cao vì hoàn cảnh và cuộc sống hiện tại.

Tuy nhiên, trong cả kinh doanh và trong cuộc sống, chúng ta dựa vào đâu để có thể chiến đấu chống lại những ham muốn tiêu cực đó. Và đây là những lí do khiến bạn sẽ phải thực sự suy ngẫm về vấn đề “trả đũa” trong kinh doanh là cần thiết hay không.

Trả thù người khác, chính bạn cũng bị tổn thương!

Nhiều nghiên cứu đã thống kê, hầu hết những trường hợp trả đũa trong kinh doanh hay đời sống luôn… phản tác dụng. Đặc biệt là trong kinh doanh, thứ bạn cần nhất chính là uy tín.

Mặc dù bạn không hề sai trong tình huống đó nhưng bản thân bạn sẽ bị người khác đánh giá vì phản ứng của mình. Những hình ảnh lộng lẫy, uy tín của bạn trong mắt đối tác rất có thể sẽ tiêu tan chỉ trong phút chốc, nếu bạn có ý định trả đũa 1 ai đó. Đừng để sự nhỏ mọn và nhạy cảm của bản thân làm sụp đổ mọi hình tượng dễ dàng như vậy.

Hãy nhớ rằng, không ai để ý đến hoàn cảnh của bạn

Sự thật là như vậy! Người ta sẽ chẳng để ý đến những vấn đề mà 1 doanh nhân như bạn gặp phải. Đối tác tiềm năng, các nguồn phương tiện truyền thông sẵn sàng đánh giá khi bạn có hành động “không đúng mực” mà không cần nghe bạn nêu lí do là gì.

Hành vi đó có vẻ hoàn toàn hợp lý vào trường hợp của bạn, nhưng người bên ngoài nhìn vào thì lại không thể hiểu được. Hãy nhớ, trong kinh doanh “lấy độc trị độc” chỉ chứng tỏ việc thiếu suy nghĩ mà thôi.

Câu chuyện luôn có 2 hướng, hãy chắc chắn rằng bạn đủ bình tĩnh và thông tin để phán xét

Đầu óc sáng suốt luôn là 1 yếu tố được đánh giá rất cao trong cuộc sống. Cùng với đó, khả năng giữ bình tĩnh để khám phá đầy đủ thông tin về những lỗi lầm, thiếu sót và điểm yếu của bản thân hay ai đó là hoàn toàn vô giá.

Khi làm việc cũng vậy, ai trong chúng ta cũng có thể mắc sai lầm, nếu có thể hãy cố gắng nghe họ trình bày và giải thích.

Đến khi đó, bạn mới có đủ thông tin cần thiết về vấn đề để đánh giá câu chuyện, đừng nên áp đặt mọi suy nghĩ tiêu cực ngay khi chưa nghe toàn bộ sự việc.

Không có gì là trong cuộc sống là vĩnh cửu, nay bạn – mai thù, chúng ta sẽ chẳng thể biết trước được

Cuối cùng, và có lẽ cũng là quan trọng nhất, lý do để chúng ta nên rộng lượng hơn đó là vì trái đất này vốn “nhỏ bé”.

Con người thay đổi trong chớp mắt, người hôm nay là kẻ thù, một ngày có thể sẽ là đồng minh thân tín nhất của bạn.

Suy nghĩ về việc đối xử với “kẻ thù”, đó là lúc bạn đã có những ấn tượng với họ, dù tốt hay xấu, những điều đó cũng sẽ trôi qua theo thời gian và kết quả thì không ai có thể nói trước được.

Vậy tại sao không đề ra cho bản thân một tư tưởng sống hiện đại hơn? Bớt thù thêm bạn, chẳng phải cuộc sống, hay cụ thể là việc kinh doanh của chúng ta sẽ thuận lợi hơn sao?

Theo Trí Thức Trẻ