Chiến lược Tại sao trong mắt đàn ông, phụ nữ tóc đen mới là...

Tại sao trong mắt đàn ông, phụ nữ tóc đen mới là những người tuyệt vời nhất?

229
…chứ không phải là những cô gái tóc vàng. “Thị trường phối ngẫu phi chính thức” và chỉ số “mãi lực” của mỗi người sẽ giải thích điều này cho bạn.


Ảnh minh họa

Kinh tế học không chỉ bó hẹp trong giảng đường hay ngân hàng. Môn khoa học này tồn tại ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng tới mọi thứ chúng ta làm hoặc nhìn thấy trên phim ảnh cũng như đời thực. Nó có thể giúp ta lý giải những “bí ẩn” lý thú trong cuộc sống như Vì sao ngăn mát tủ lạnh có đèn nhưng ngăn đá thì không hay,…

CafeBiz xin giới thiệu chuỗi bài #Why vào thứ 2-4-6 hàng tuần để giúp bạn thấy kinh tế học không khô khan như bạn nghĩ. Nội dung bài viết được truyền cảm hứng từ cuốn sách “Nhà tự nhiên kinh tế” của tác giả Robert H. Frank.

Hôm nay là ngày 8/3 và đây là một bí mật mà các cô vợ cần biết về người chồng của mình: Đằng sau những món quà được trao tặng trong ngày Quốc tế Phụ nữ kia, thực tế đàn ông Việt Nam cũng là những người rất yêu vợ. Và vì thế, bạn cũng đừng nỡ nghi ngờ trong bất kỳ giây phút nào rằng người chồng mình đang để ý đến cô gái khác.

Trong kinh tế học, điều này được chứng minh bằng một câu chuyện mang tên: “cô gái tóc vàng và cô gái tóc đen”: có thể đàn ông sẽ thích thú những cô gái tóc vàng hơn ở một thời điểm ngắn hạn nào đó, thế nhưng, tựu chung lại thì những cô gái tóc đen vẫn là những người được đàn ông đánh giá cao hơn và muốn lấy làm vợ hơn.

Trước hết, có lẽ ngay ở những cảm nhận đầu tiên thì bạn cũng có thể đoán rằng đàn ông sẽ thường bị hấp dẫn bởi những người phụ nữ tóc vàng hơn.

Điều đó đúng. Theo một số khảo sát thì không chỉ ở các nước châu Á, nơi tóc vàng được coi là lạ, thì tại nhiều nước phương Tây, nơi tóc đen mới là lạ, thì tóc vàng vẫn chiếm vị trí độc tôn về sức hấp dẫn.

Những, bây giờ hãy giả sử rằng một người đàn ông có quyền chọn màu tóc mà anh ta thực sự cảm thấy “quyến rũ nhất”. Khi đó, liệu có khi nào anh ấy ngả về màu tóc đen hay không ?

Và kinh tế học trả lời rằng, điều đó gần như là chắc chắn.

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu rằng sự lựa chọn người vợ, người chồng, hay là người yêu trong mỗi cộng đồng người tuân theo những quy luật của một thị trường mang tên là thị trường phối ngẫu phi chính thức.

Trên thị trường này, giá cả, hay là sức hấp dẫn của mỗi người trong mắt người khác được gọi là “mãi lực” của người đó. Và theo một cách rất đời sống mà ai cũng có thể hiểu được, “mãi lực” sẽ được đo bởi giá trị tổng của các chỉ số mà thị trường gán cho tập hợp những đặc điểm riêng một người.

Đối với những người đàn ông, chỉ số này thường là cố định, ít nhất là trong khoảng thời gian ngắn hạn. Vậy còn khi “tương tác” với phụ nữ thì chỉ số “mãi lực” này sẽ phát huy vai trò như thế nào ?

Theo như mô hình cơ bản của thị trường phối ngẫu phi chính thức, những người đàn ông và phụ nữ có chỉ số so sánh xấp xỉ nhau sẽ gặp nhau và thích nhau. Tuy có một số người đàn ông 9 điểm có thể hy vọng cưới được người phụ nữ 10 điểm, nhưng tin buồn là những người phụ nữ đó sẽ thường sẽ chọn những người đàn ông có chỉ số cao hơn. Vì thế, trên thực tế, người đàn ông 9 điểm thường chỉ có thể cưới một phụ nữ 9 điểm mà thôi.

Nhưng đối với cả hai phái, sự tổng hợp đa dạng của rất nhiều đặc điểm riêng khác nhau mới cho ra chỉ số là 9. Trong số những người ngang điểm, nếu giá trị của một đặc điểm cao thì có nghĩa là giá trị của những đặc điểm khác sẽ thấp hơn.

Do đó, nếu mái tóc vàng góp phần đáng kể vào việc tăng chỉ số hấp dẫn của phụ nữ, thì những người phụ nữ tóc vàng 9 điểm như trên thường sẽ bị đánh giá thấp hơn những phụ nữ tóc đen 9 điểm ở những khía cạnh khác.

Cụ thể, nhìn chung, đàn ông cho rằng cô tóc vàng sẽ yếu hơn, kém thông minh hơn, ít tử tế hơn, ít quyến rũ hơn và đặc biệt là khó có thể lấy làm vợ hơn. Thứ duy nhất mà cô tóc vàng hơn ở cô tóc đen có lẽ chỉ là ở mái tóc, trong mắt đàn ông. Chính vì thế, đàn ông có lý do chính đáng để chọn những cố gái tóc đen, chứ không phải là những cô gái tóc vàng.

Điều tương tự với những người đàn ông đã có vợ. Bạn hãy tin rằng nếu như chồng mình có chẳng may để ý những cô gái có “mãi lực” cao hơn thì đó chỉ là nhất thời mà thôi.

Lý do, thứ nhất, những cô gái có “mãi lực” cao hơn sẽ thích thú với những người đàn ông có “mãi lực” cao hơn chồng bạn.

Thứ hai, nếu khi chồng bạn đã chấp nhận bạn, với một mức “mãi lực” mà anh ấy đã chấp nhận thì sẽ rất khó có trường hợp anh ấy thay đổi. Nếu có thay đổi, chỉ có thể là chính bạn đã điều chỉnh “mãi lực” của mình cho cao lên hoặc đã bị thấp đi mà thôi.

Theo Trí Thức Trẻ