Đào tạo Đổ bớt cốc nước của mình đi thì mới rót thêm được...

Đổ bớt cốc nước của mình đi thì mới rót thêm được nước mới vào: Cách lùi để tiến mà dân sales nào cũng nên biết

12
Hóa ra, những tay bán hàng cự phách lại là những kẻ có vẻ bề ngoài như nai tơ, không có những bộ vest, không có thái độ kênh kiệu nhằm xóa bỏ rào cản về mặt tâm lý của khách hàng. Một khi khách hàng đã tin tưởng, chuyện bán hàng là điều hiển nhiên.


Ảnh minh họa

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết “Phép trừ tạo nên sự chững chạc” của Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng​ Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.

Học võ chưa được 6 tháng thì tôi phát hiện ra những tay quái nhất trong chiến đấu thường là người có tầm vóc nhỏ với nét mặt và dáng điệu không hề mang tính đe dọa. Một là vì họ không dùng sức, hai là họ hiểu điểm yếu của mình nên phát triển sự khéo chứ không phát triển sức mạnh theo kiểu “lấy cứng chọi cứng”, ba là họ muốn kết thúc cuộc đấu nhanh gọn với hiệu suất cao, nên càng làm đối thủ ít đề phòng, thậm chí là càng coi thường họ, càng tốt!

Trong giới tư vấn, tôi cũng thích những người nói thẳng vào vấn đề, không hoa mỹ, không dọa người khác bằng bằng cấp mà chỉ cần chứng tỏ năng lực bằng cách nói đúng thứ khách hàng đang cần ở họ.

Đọc sách về xem tướng của Hy Trương, mới mở trang đầu ra thì đã gặp “Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh. Hữu tướng vô tâm, tướng tòng tâm diệt!” – Có tâm mà tướng có xấu chăng nữa thì tâm tốt tạo ra tướng tốt, còn có tướng đẹp chăng nữa mà cái tâm không ra gì thì kết cục tướng cũng sẽ theo tâm mà biến đổi thành xấu đi. Tôi từng có tham vọng nhìn mặt biết ngay tính người nhưng tham vọng đó xem ra lập tức thui chột! Tôi chỉ còn biết phải giữ mình khách quan tối đa khi nhận biết con người.

Tôi ra thị trường, ban đầu cứ tưởng làm theo sách vở là sẽ đúng, nhưng tới lúc va vấp thật sự thì mới thấy hóa ra mọi chuyện kể cả bên ngoài như thế, nhưng bên trong lại không như thế, hoặc sẽ không thành như thế!

Bắt đầu đi huấn luyện sales từ năm 2008, tôi phát hiện ra, phần lớn những tay bán hàng cự phách có đặc điểm bên ngoài rất đơn giản, không cầu kỳ. Họ không mặc các bộ vest bóng lộn, không mặc quần áo, trang phục, phụ kiện đắt tiền. Vẻ mặt của họ không kênh kiệu, thậm chí đôi khi còn khá ngơ ngác (giả nai! Và giả còn hơn thật! ).

Lý do rất đơn giản là vì cứ gặp sales là người mua đề phòng vì người mua luôn cho rằng sales có nhiều kiểu lừa và mình dễ mắc mưu. Càng bóng lộn, tỏ ra nguy hiểm bên ngoài, là chúng ta càng làm họ đề phòng và căng thẳng hơn nữa.

Để hạ tấm khiên hay rào cản về mặt tâm lý của khách hàng, chúng ta cần tạo ra sự thân thiện và tin tưởng ngay lần đầu gặp mặt. Sau khi khách hàng đã tin tưởng, chấp nhận mở tấm lòng ra mà nói chuyện với chúng ta, thì đó là lúc hợp lý nhất để bán hàng.

Các nhà quản lý công việc rất nhiều, việc nào cũng quan trọng. Trong đống việc đó thì quan trọng nhất với họ là ngồi sắp xếp các việc đó theo thứ tự quan trọng và khẩn cấp rồi LOẠI bớt đi, GIAO bớt đi, chỉ giữ lại những gì CẦN được làm nhất và bắt tay vào làm!

Đạo Phật thì dạy, hãy đổ bớt cốc nước của mình đi thì mới rót thêm được nước mới vào!

Túm đi túm lại, đừng tưởng gì hết, cứ phải trừ bớt đi thôi, đấy là nếu chúng ta muốn lớn lên hàng ngày!

Theo Trí Thức Trẻ