Marketing Châu Âu: Hàng loạt nhãn hàng lớn bị quảng cáo ngay cạnh...

Châu Âu: Hàng loạt nhãn hàng lớn bị quảng cáo ngay cạnh video nội dung xấu trên YouTube

15
Quảng cáo của các nhãn hàng lớn tại châu Âu vẫn xuất hiện bên cạnh các video YouTube có nội dung xấu ngay cả khi Google nói sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ khách hàng.


Ảnh minh họa

Chẳng hạn, theo tìm kiếm của Bloomberg trên YouTube tại mỗi quốc gia, quảng cáo của hãng bảo hiểm AXA SA, công ty dầu hỏa Total SA, hãng xe Range Rover, nhãn hàng giầy dép Skopunkten và website Tradera xuất hiện bên cạnh clip chống Do Thái lần lượt tại các nước Đức, Pháp, Nam Phi, Thụy Điển.

Tương tự, bài thuyết pháp của Ahmad Musa Jibril, người theo các công tố viên Mỹ là thủ phạm đánh bom khủng bố tại Ả-Rập Xê-út, có thể xem cùng quảng cáo Nissan tại Thụy Điển và nhà mạng MTN Group tại Nam Phi.

Tranh cãi về vị trí đặt quảng cáo, nay bước sang tuần thứ hai, tiếp tục lan rộng ở tốc độ mà Google của Alphabet không thể nào phản ứng kịp. Hôm 23/3, khi Chủ tịch Alphabet Eric Schmidt nói Google đang “tiến đến rất gần” việc bảo đảm các quảng cáo không đặt gần nội dung thù địch, các nhà quảng cáo trên khắp châu Âu vẫn đang đối diện với hàng loạt ví dụ mới và tìm mọi cách bảo vệ thương hiệu của mình.

Người phát ngôn Anja Kroll của Axa trả lời trong email rằng họ không biết quảng cáo được hiển thị trong bối cảnh ấy và đã ngay lập tức cập nhật bộ lọc, ngừng phát quảng cáo bởi “sự đa dạng, khoan dung và cởi mở là giá trị quan trọng với chúng tôi”.

Chờ câu trả lời

Dù Axa chưa gỡ quảng cáo khỏi YouTube, chi nhánh tại Đức đã dùng các bộ lọc “danh sách đen” để ngăn chặn chúng xuất hiện bên cạnh các video phân biệt chủng tộc, cực đoan hoặc nội dung không mong muốn. Trong trường hợp kể trên, Kroll cho biết bộ lọc đã thất bại.

Một phát ngôn viên Google nói: “Chúng tôi không bình luận về từng video cụ thể nhưng như đã thông báo, chúng tôi bắt đầu đánh giá toàn diện chính sách quảng cáo và cam kết thay đổi để các nhãn hàng kiểm soát nhiều hơn vị trí quảng cáo xuất hiện. Chúng tôi cũng nâng cao tiêu chuẩn cho chính sách quảng cáo để bảo vệ tốt hơn khách hàng của các nhà quảng cáo”.

Range Rover thông báo tạm dừng chiến dịch quảng bá trên YouTube tại Nam Phi trong khi đang điều tra. Telenor Sweden cũng ngừng tất cả quảng cáo YouTube sau khi quảng cáo phát trước một video tuyên truyền của một tổ chức phản động.

Nissan cho biết đang “đánh giá khẩn cấp” với Google trong khi Nison Group AB, chủ nhân của Skopunkten, nói đang hỏi đại lý quảng cáo và chờ câu trả lời. Total, IBM, MTN, Tag Heuer, HBO, Netfix chưa có bình luận gì.

Tại Thụy Điển, một quảng cáo của Ikea AB bị phát hiện bên cạnh video bài Do Thái, còn quảng cáo cho “The Young Pope” của HBO lại chiếu trước một video phản động tại Tây Ban Nha.

Theo Ictnes