Kiến thức quản trị Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM: “Phụ nữ làm lãnh đạo, không...

Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM: “Phụ nữ làm lãnh đạo, không những phải giỏi, cứng rắn, mà còn phải dễ thương”

9
Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sữ Mỹ tại TP. HCM nhận xét như trên tại Women’s Summit sáng ngày 12/4 và nói thêm: “Xã hội vẫn nhìn vào cách họ chăm sóc gia đình như thế nào…”.


Ảnh minh họa

Bước tiến lớn, nhưng….

Chia sẻ tại panel thứ nhất với chủ đề “Nâng tầm phụ nữ, những bước tiến”, bà Tôn Nữ Thị Ninh, cựu đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu cho rằng vấn đề bình quyền của phụ nữ hay quyền năng của phụ nữ đã có những thay đổi tích cực.

Theo đó, vai trò của phụ nữ đã được thùa nhận như một tác nhân ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội. “Họ đã xâm nhập được vào những lĩnh vực vốn dành cho nam giới. Trên thế giới, đã có bộ trưởng bộ quốc phòng là nữ”, bà nói.

Sự vươn lên của phụ nữ đã giúp cho họ vượt ra khỏi tình cảnh “đen tối” trước đó, để giành quyền hạnh phúc và tái định nghĩa lại thế nào là “thành công”.

Tuy nhiên, bà Tôn Nữ Thị Ninh cũng cho rằng vẫn còn đâu đó những mặt trái, phụ nữ vẫn là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bạo lực cũng đồng thời là vấn đề nhức nhối nhất là trong giai đoạn công nghệ phát triển mạnh mẽ.

“Nạn buôn bán trẻ em đang ngày một gia tăng và tinh vi hơn với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng ta cần phải quan tâm đến câu chuyện này”, bà Ninh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Vân Anh, Chủ tịch CSAGA chia sẻ rằng hiện tại đã có nhiều bạn trẻ đã dám sống với điều mình mong ước, đấy là tín hiệu tốt. Nhưng cũng như bà Tôn Nữ Thị Ninh, bà Vân Anh nhận xét định kiến vẫn đang là rào cảm lớn đối với phụ nữ. Bởi lẽ, đàn ông khi thành công được đánh giá là điều tốt đẹp trong khi đó, phụ nữ dù thành công vẫn bị nhìn một cách xét nét, họ không nhận được thiện cảm ở cả nam và nữ.

Giỏi nhưng vẫn phải dễ thương

Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sữ Mỹ tại TP. HCM thì cho rằng hiện nay phụ nữ đã xuất hiện nhiều hơn trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên, mức lương của họ vẫn còn chênh lệch khá nhiều so với nam giới. Phụ nữ vẫn chưa có nhiều vị trí cao, đặc biệt là cao nhất trong công ty, hay chính phủ.

“Kể cả ở Mỹ, phụ nữ vẫn gặp khó khăn khi đối diện với dáng vẻ thành đạt. Họ vừa phải vừa giỏi, vừa cứng rắn nhưng cũng phải dễ thương. Họ sẽ bị xã hội nhìn cách chăm sóc gia đình như thế nào”, bà nói.

Theo bà, trên thực tế, vẫn có sự cải thiện đáng kể từ phía người đàn ông, nhưng bà Mary cho rằng phụ nữ sẽ không thể nào làm mọi thứ toàn vẹn cùng một lần mà nên làm lần lượt từng thứ một và cần chia sẻ với những người khác.

Bà Vaishali Rastogi CEO, Southeast Asia BCG cho biết bà từng là người phụ nữ duy nhất ở BCG 20 năm trước, nhưng điều này đã thay đổi. “Đã có sự tiến bộ nhưng cần nhiều nỗ lực hơn. Để có sự chấp nhận của gia đình, xã hội, cần phải có sự hi sinh và cả thời gian nữa”, bà nói.

Bà Vaishali Rastogi cũng nói thêm trong công việc, không hề có một thứ giới hạn nào, không có một bức tường nào cả, chỉ cần dũng cảm bước đi mà thôi. Dù vậy, bà cũng nói một cách hài hước: “Cuối cùng mà nói, điều quan trọng nhất, đó là phải biết chọn người bạn đời của mình, một cách tử tế”.

Theo Trí Thức Trẻ