Đào tạo Muốn tăng thêm thu nhập bạn không nên bỏ qua những công...

Muốn tăng thêm thu nhập bạn không nên bỏ qua những công việc này

12
Nếu như bạn đang có thời gian nhàn rỗi và muốn cải thiện thu nhập, dưới đây là những gợi ý đơn giản với tỷ lệ thành công rất cao.


Ảnh minh họa

Thay vì phải làm việc theo ca để nhận lương cố định hàng tháng, các công việc tay trái này vẫn đảm bảo cho bạn sự tự do, linh hoạt về thời gian cũng như số tiền kiếm được.

Sẽ tốt hơn nếu như đó là những công việc mà bạn có thể tận dụng kỹ năng mà mình đã tích lũy được từ nghề chính, miễn là bạn đảm bảo không cạnh tranh với các đồng nghiệp của công ty (như không tranh giành khách hàng với họ, không phá giá họ…)

1. Viết lách

Nếu như bạn giỏi sử dụng ngôn ngữ, giờ là lúc phát huy nó. Để tăng kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu từ các trang nội dung trước (tuy nhiên hãy chuẩn bị tinh thần là nhuận bút chi trả sẽ không cao). Nhưng nếu muốn, bạn vẫn có thể tự mình lập một trang riêng.

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền? Đối với các trang nội dung quốc tế, thường mức chi trả cho mỗi bài viết là khoảng 50 USD. Nếu có nhiều phản hồi dành cho bài viết, bạn có thể nhận được nhiều hơn thế. Một số trang như The Penny Hoarder thậm chí còn “thưởng” nếu các bài viết của bạn được đánh giá là xuất sắc.

2. Phát triển website hoặc ứng dụng

Nếu có kỹ năng viết code và thời gian rảnh rỗi, bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm thu nhập. Lời khuyên kinh điển luôn đúng: Hãy tìm ra lỗi rồi khắc phục chúng.

Nếu thấy một ứng dụng chạy không hoàn hảo? Hãy phát triển phiên bản cải tiến của riêng bạn.

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền?

Các nhà lập trình tự do chất lượng cao có thể kiếm từ 75-150 USD/giờ. Tuy nhiên họ có thể dễ dàng tăng gấp đôi mức đó trong những trường hợp “khủng khoảng” như một website nào đó bị tấn công.

3. Chụp ảnh

Nếu như bạn sở hữu một chiếc máy ảnh chất lượng, nắm được những nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh và có kinh nghiệm chút ít với các phần mềm chỉnh sửa ảnh, bạn có thể dễ dàng kiếm được tiền từ việc… chụp ảnh.

Có vô vàn cách để lựa chọn: Chụp ảnh chân dung cho người khác, chụp ảnh đám cưới, hoặc đơn giản là bán ảnh thông qua những kho ảnh trực tuyến kiểu như istockphoto.com hoặc shutterstock.com, cộng tác với các tờ báo điện tử…

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu?

Chụp ảnh chân dung và chụp ảnh đám cưới phụ thuộc giá thị trường, địa điểm chụp, phong cách… tuy nhiên các website kho ảnh thường trả từ 15-50 cent cho mỗi bức ảnh bán được, dù những bức ảnh thực sự chất lượng có thể bán tới 60 USD.

4. Sơn tường

Bạn có kỹ năng dùng cọ? Tại sao lại không nghĩ tới việc kiếm tiền từ đó nhỉ, dù cho đó là trang trí tường ngoài một tòa nhà hay chỉ là trang hoàng phòng ngủ của một đứa trẻ?

Hãy bắt đầu từ việc vẽ tranh tường cho bạn bè, gia đình của mình. Một căn phòng trống có thể sẽ cần thêm chút sinh động khi chuẩn bị đón thêm em bé, hoặc một căn phòng sơ sinh rất cần trang trí lại khi em bé chuẩn bị bước vào lớp 1.

Bạn có thể đăng tải những công trình đã làm lên các mạng xã hội đông người dùng như Instagram hoặc Facebook, thậm chí nếu số lượng công trình đã nhiều, bạn hoàn toàn có thể mở website riêng.

5. Trông trẻ

Đúng thế, chăm sóc trẻ chắc chắn là một kỹ năng hái ra tiền, nhất là trong những dịp cao điểm như nghỉ lễ, ngày Tết…

Bạn có thể nhận trong trẻ sau giờ học hoặc vào chiều tối thứ 7, tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh mệt mỏi được nghỉ ngơi, thư giãn ít giờ. Nên biết rằng nhu cầu kiểu này sẽ càng ngày càng tăng lên.

Hãy bắt đầu từ bạn bè và người quen của bạn trước, bởi phụ huynh luôn tin tưởng những người mà họ đã biết hơn người lạ. Sau đó, bạn có thể nhờ họ làm cầu nối giới thiệu thêm các mối tìm người cho mình.

6. Làm đồ thủ công hand-made

Nhiều người có thể kiếm tiền từ sở thích lọ mọ chế tác đồ thủ công của mình. Dù cho bạn thích đan, thêu, làm xà phòng hữu cơ hay điêu khắc gỗ, nên biết rằng luôn có một thị trường cho những sáng tạo của bạn.

Bạn có thể bán những tác phẩm này trên Facebook, cho bạn bè, người quen của mình, hoặc thông qua những website như Etsy hay Amazon Handmade để tiếp cận khách hàng toàn thế giới.

Bạn cũng có thể quảng bá sản phẩm của mình thông qua các hội chợ địa phương, thuê 1 gian hàng ở chợ đêm hoặc mượn mặt bằng của một cửa hàng trên phố…

7. Làm đồ trang sức

Hoa tai, vòng cổ, vòng đeo tay, nhẫn… các nhà thiết kế đồ trang sức luôn nghĩ ra những sản phẩm hút hồn phái đẹp.

Nếu bạn ưa thích làm đẹp, khéo tay và có gout riêng về thẩm mỹ, hãy thử sức một chút với công việc này xem sao.

8. Làm đồ trang trí các dịp lễ

Dịp gần nhất tới đây sẽ là ngày lễ Tình nhân Valentine. Bạn hoàn toàn có thể thiết kế và chế tác những món đồ trang trí độc, lạ của riêng mình dành cho những dịp như vậy.

9. Cung cấp kiến thức

Bạn rất am hiểu một lĩnh vực nào đó? Bạn biết nhiều thông tin về một chương trình, hoạt động hay sở thích cụ thể?

Khi người dùng Internet muốn có lời khuyên, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ kiến thức của mình với họ thông qua các cuốn sách điện tử hoặc giáo trình điện tử, nơi kiến thức của bạn được trình bày một cách khoa học và … bán lấy tiền.

Cái hay nhất là bạn chỉ cần viết sách điện tử một lần, nhưng sẽ kiếm được tiền từ mỗi lần có người dùng truy cập vào tác phẩm đó.

10. Mở lớp học trực tuyến

Nếu như bạn tự tin với khả năng sư phạm của mình, thậm chí hãy thử mở một khóa học trực tuyến. Bạn có thể cung cấp bài giảng thông qua những nền tảng như Udemy hoặc Pathwright, nhưng cũng có thể mở trên website/tài khoản Facebook cá nhân.

Dù cho đó là kỹ năng chơi piano, giáo trình phát âm hay cách viết bài luận hay… hãy chọn ra những lĩnh vực mà bạn giỏi nhất.

Trên Udemy, thu nhập của bạn thường phụ thuộc vào hạng mục bạn chọn giảng dạy. Các khóa học liên quan đến công nghệ thông tin thường có giá từ 50-100 USD/giờ, trong khi khóa học nấu ăn hoặc âm nhạc thường dưới 50 USD. Trung bình, một giảng viên trên Udemy có thể kiếm được 7000 USD/năm, theo Forbes.

11. Thử làm người mẫu nghệ thuật

Một công việc thú vị, dù nghe tên thì có vẻ đầy mạo hiểm. Bạn sẽ cần phải thoát y, nhưng yên tâm, việc tạo dáng cho các sinh viên nghệ thuật thực hành trong lớp học mỹ thuật rất an toàn, lại có thu nhập không đến nỗi tệ.

Theo trí thức trẻ