Chiến lược Sẽ tạo thể chế linh hoạt để thu hút nhà đầu tư...

Sẽ tạo thể chế linh hoạt để thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia mô hình PPP trong phát triển cơ sở hạ tầng

1
Qua 4 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan, đến nay kim ngạch thương mại song phương đạt trên 12,5 tỷ USD. Hiện Thái Lan có 470 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 8 tỷ USD.


Ảnh minh họa

Sáng nay, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Thái Lan tổ chức tại Bangkok có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, Thủ tướng giới thiệu với đông đảo doanh nghiệp Thái Lan về các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như xu hướng mua bán và sáp nhập, Cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước lớn.

Qua 4 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan, đến nay kim ngạch thương mại song phương đạt trên 12,5 tỷ USD. Hiện Thái Lan có 470 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 8 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan có mặt tại Việt Nam. Về du lịch, lượng khách Việt Nam đến Thái Lan khoảng 830.000 lượt và khách du lịch Thái đến Việt Nam đạt gần 270.000 lượt.

 Thủ tướng cho biết Việt Nam với nền kinh tế vĩ mô ổn định và đạt tốc độ tăng trưởng liên tục trong 30 năm qua ở mức 6%.  Môi trường đầu tư được cải thiện rõ nét. Việt Nam có dân số vàng, với 60% dân số dưới 35 tuổi. Khảo sát của JETRO (Nhật Bản), có 88% DN Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giúp họ tăng doanh thu. Khảo sát của EuroCham năm 2017 cũng cho biết 76% DN châu Âu tại Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh.

Về hợp tác quốc tế, hiện Việt Nam đã ký 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA khác. Thị trường Việt Nam nằm trong mạng liên kết kinh tế với 55 quốc gia, trong đó có Nhóm G7 và nhiều quốc gia Nhóm G20.

Hiện Việt Nam đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ quá trình cổ phần hóa DN Nhà nước lớn trong các lĩnh vực như vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng.. “Các bạn có thể trở thành cổ đông chiến lược trong các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước”, Thủ tướng nói.

Đây là cơ hội lớn đầu tư lớn cho các doanh nghiệp Thái Lan. Doanh nhân Charoen Sirivadhanabhakdi- ông chủ của Tập đoàn TTC Holdings với các thành viên: Big C & BJC và Thai Beverage PLC trong buổi tiếp kiến Thủ tướng cũng cho biết đang có kế hoạch đầu tư vào Sabeco và mong muốn Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc này.

Tại diễn đàn, Thủ tướng cũng cho biết sẽ tạo thể chế, khung khổ pháp lý đẩy mạnh mô hình hợp tác công-tư (PPP) trong phát triển cơ sở hạ tầng. Theo đó sẽ chú trọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia với tỉ lệ góp vốn linh hoạt, cơ chế thông thoáng.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đưa hai nước sớm đạt mục tiêu kim ngạch hai chiều 20 tỷ USD vào năm 2020.  Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, người đứng đầu hai Chính phủ đã thảo luận việc định kỳ hằng năm hoặc 2 năm, hai nước tổ chức họp nội các chung, trong đó giải quyết các vấn đề tồn tại, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là kết nối hạ tầng hàng không, đường bộ, đường biển tốt hơn nữa.

 Tại Diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong, DN hai nước đã trao đổi các văn bản, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như điện năng, nông nghiệp công nghệ cao, phân phối hàng hóa, mua bán nông sản, xây dựng…

Theo trí thức trẻ