Chiến lược Quỹ tăng 51%, CEO 37 tuổi chê quản lý quỹ là việc...

Quỹ tăng 51%, CEO 37 tuổi chê quản lý quỹ là việc “nhàm chán”

15
Lim Tze Cheng nói rằng tất cả những gì bạn phải làm là bỏ qua “tiếng ồn” trên thị trường.


Ảnh minh họa

Chọn một số ít cổ phiếu bạn tin sẽ tăng lợi nhuận và giữ cho đến khi tăng. Nếu chọn đúng và có thể cưỡng lại thói quen phản ứng với các sự kiện hàng ngày hoặc cố gắng để “canh” thị trường, bạn sẽ thấy phần việc còn lại cực kỳ nhàm chán.

“Quản lý quỹ rất nhàm chán”, vị CEO của công ty quản lý tài sản Inter-Pacific nói. “Bạn tìm, bạn mua và chẳng còn gì để làm ngoài việc ngồi và đợi. Những người bận rộn là những người cố gắng giao dịch”.

Người chọn cổ phiếu Malaysia đặc biệt này đang đánh bại những nhà đầu tư khác trong năm nay. Lim mua cổ phiếu công nghệ và sản xuất của Malaysia mà ông nghĩ sẽ tăng lợi nhuận trong dài hạn, đánh cược rằng ngành công nghệ còn “phất” trong vài năm nữa. Điều này giúp 2 quỹ của ông đạt lợi nhuận gấp 6 lần so với chỉ số chuẩn trong năm 2017.

Tài sản của Inter – Pacific tăng 10 lần kể từ khi Lim gia nhập công ty vào tháng 12. Chỉ giám sát 50 triệu Ringgit (11,6 triệu USD), quy mô của Inter – Pacific còn khá khiêm tốn so với vị trí trước đó của Lim – giám đốc chứng khoán cho công ty quản lý tài sản 44 tỷ Ringgit của ngân hàng RHB. Tuy nhiên, vị CEO bị thu hút bởi công ty cho ông cơ hội thành lập một quỹ doanh nghiệp xã hội, một tham vọng mà ông đã ấp ủ trong 10 năm.

Chiến lược tập trung

Lim theo đuổi chiến lược tập trung và không bao giờ nắm giữ hơn 40 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu chiếm ít nhất 3% danh mục đầu tư. Có những năm ông sẽ không thêm bất kỳ công ty mới nào nếu không tìm thấy lựa chọn hay, thay vào đó sẽ tăng tỷ trọng số cổ phiếu đang có.

Quỹ vốn cổ phần Inter-Pacific Dynamic đầu tư vào các công ty niêm yết trên sàn giao dịch của Malaysia, tăng trưởng 46% vào năm 2017; quỹ Sharia tăng 51%. Trong khi đó, quỹ tốt thứ 3 của nước này chỉ tăng 26%, theo số liệu do Bloomberg tổng hợp.

Thành tích này phần lớn là nhờ vào các công ty công nghệ, chiếm 38% tài sản của quỹ Dynamic. Các lựa chọn hàng đầu gồm có VisDynamics, một nhà sản xuất máy móc cho ngành công nghiệp bán dẫn, và Notion Vtec, một nhà sản xuất phụ tùng cho ổ cứng và xe ô tô. Cả 2 cổ phiếu tăng ít nhất 157% trong năm nay.

Quỹ tăng 51%, CEO 37 tuổi chê quản lý quỹ là việc nhàm chán – Ảnh 1.
Theo Lim, đợt tăng giúp cổ phiếu công nghệ tăng 70% trong năm 2017 sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm. Việc này không chỉ nhờ vào điện thoại mà còn cả ô tô, ông nói, chỉ ra nhu cầu đối với các linh kiện điện tử trong bối cảnh phương tiện đang ngày càng tự động hóa. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quỹ Sharia của Lim, cổ phiếu của hãng sản xuất thiết bị thử nghiệm LED Elsoft Research tăng gấp đôi kể từ ngày 1/1.

Ông khẳng định mặt hàng bán chạy nhất trên thế giới không phải là điện thoại di động mà là ô tô, đồng thời giá trị cao hơn nhiều. “iPhone có thể có một vài đèn LED nhưng một chiếc xe cần hơn thế nhiều”, nhà đầu tư 37 tuổi nói.

Ý tưởng chọn cổ phiếu

Lim cho biết cảm hứng cho việc chọn cổ phiếu của ông đến từ nhiều nguồn. Ví dụ ông mua cổ phiếu Systech, nhà sản xuất phần mềm an ninh không gian mạng sau khi nghe tin về đợt tấn công WannaCry hồi tháng 5 vì nhận thấy hoạt động đầu tư của Malaysia vào an ninh không gian mạng chỉ mới nhen nhóm. Cổ phiếu này tăng 65% kể từ tháng 6.

Một ví dụ khác là Hong Leong Industries, công ty lắp ráp và bán các loại xe gắn máy và phụ tùng của Yamaha. “Tôi là một tay đua xe máy, và tôi thấy ngày càng có nhiều xe Yamaha trên đường,” Lim nói. Vì thế nên ông quyết định đầu tư vào các công ty bán xe. Cổ phiếu này tăng gần gấp đôi kể từ năm 2014.

Những ngày này, Lim thậm chí còn không theo dõi chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI mà chỉ thích dành thời gian tìm các công ty mới để mua. “Theo một nghĩa nào đó, tôi đang đứng ngoài thị trường. Nếu bạn hỏi tôi về mức độ của KLCI, tôi thậm chí còn không biết”, ông chia sẻ.

Mặc dù rất thành công, niềm vui thực sự của Lim là kiếm tiền cho mục đích từ thiện. Ông đóng góp một nửa lương cho một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ người nghèo ở nước này. Quỹ doanh nghiệp xã hội của ông trả 20% lợi nhuận cho các nhà đầu tư để quyên tặng cho các dự án từ thiện.

Tôi không đến văn phòng để nghĩ về lợi nhuận tôi có thể kiếm được cho bản thân mình, ông nói.

Theo NDH