Ký sự Đong đầy tình cảm người Lục Ngạn

Đong đầy tình cảm người Lục Ngạn

0
Đó là vào một ngày giữa tháng 4, khi cái nắng chói chang đầu hè bắt đầu về. Tôi cùng các anh, chị trong đoàn đi công tác lại được trở về vùng đất Lục Ngạn thuộc tỉnh Bắc Giang. Một miền quê như bao miền quê vùng đồng bằng bắc bộ khác.

Cảm nhận đầu tiên khi tôi đặt chân lên mảnh đất này là tình người ấm áp và thân thiện vô cùng. Những nụ cười cái bắt tay thân mật khiến tôi quên hẳn cảm giác xa lạ lúc đầu.

Đón đoàn chúng tôi là anh Toàn Trưởng phòng Tài chính huyện Lục Ngạn. Vẫn nụ cười ấy, vẫn cái bắt tay thân thuộc của cái buổi hội thảo kế toán xã phường toàn quốc mà chúng tôi được đón đoàn của anh do anh làm trưởng đoàn tại Hà Nội đã làm xua tan đi bao mệt nhọc đường xá. Anh dẫn chúng tôi sang thăm quan lớp tập huấn, ở đó có các anh chị kế toán đang chăm chỉ nghe giảng viên MISA hướng dẫn, nhìn khuôn mặt ai cũng háo hức mà lại không kém phần tập trung. Giờ nghỉ giải lao, tôi tranh thủ trò chuyện với một số anh chị và được biết có một số anh chị ở những xã rất xa phải đi từ 5h sáng nhưng vẫn đến đúng giờ và vui vẻ khi được tham gia lớp tập huấn này khiến tôi thấy cảm động về tinh thần ham học hỏi của các anh chị.

Mảnh đất Lục Ngạn không chỉ ấm áp tình người mà còn rất cổ kính với nét văn hóa linh thiêng có từ ngàn đời để lại. Minh chứng cho điều đó, anh Trưởng phòng Tài chính dẫn đoàn chúng tôi đến thăm một ngôi đền có tên là ”Từ Hả” đã có từ rất lâu đời, từ bên trong ngôi đền toát lên vẻ thâm trầm thời gian, với những nét trạm trổ rồng phượng cầu kỳ, tinh xảo. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất với chúng tôi đó là khuôn viên của ngôi đền với những cây cổ thủ mà ko biết có từ bao giờ, tán cây rợp mát cả sân đình, những cụ ông, cụ bà ngồi têm trầu và kể chúng tôi nghe về sự tích ngôi đền, cốc nước chè xanh xua tan cái nóng nực của những ngày đầu hè. Lúc chia tay anh trưởng phòng tài chính không quên gửi tặng đoàn chúng tôi những túi mì chũ đặc sản của quê hương anh.

Ra về rồi mà lòng chúng tôi quyến luyến lạ thường và con người và mảnh đất nơi đây, Lục Ngạn ơi chúng tôi nhất định sẽ quay lại!

Ngoài sân, ve bắt đầu kêu râm ran, từng chùm hoa vải nở đỏ rực khắp sân. Báo hiệu một mùa thu hoạch bội thu của người dân nơi đây.