Đào tạo CEO và Điện toán đám mây

CEO và Điện toán đám mây

9
Tại sao những nhà quản lý và điều hành làm việc bên ngoài bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) lại nên quan tâm đến điện toán đám mây (ĐTĐM)?
Bởi vì nó sẽ làm thay đổi cả phương thức và hiệu quả hoạt động của tổ chức. Đây là một lời tuyên bố mạnh mẽ khiến nhiều người lại thấy thật vô lý.

Nhiều công ty lâu nay không thể hoạt động nếu thiếu phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và mạng lưới thông tin.

Việc chuyển sang ĐTĐM chỉ là một sự thay đổi nhỏ và thay đổi này dường như chỉ dành cho các chuyên viên máy tính CNTT.

Chính vì những nghi ngại này mà lãnh đạo doanh nghiệp (DN) cần phải hiểu biết về ĐTĐM thay vì giao phó cho các kỹ sư tin học.

Một thế kỷ trước, ngành công nghiệp sản xuất vẫn ở trong quá trình điện khí hóa thay thế các tua bin hơi với động cơ điện.

Chủ các nhà máy có tầm nhìn thiển cận coi đây chỉ là một sự thay thế đơn giản và họ đã bỏ qua những tiềm năng lớn mà điện có thể mang lại.

Những khả năng này bao gồm cả việc đặt một động cơ riêng vào mỗi chiếc máy trong nhà xưởng, lắp đặt các cần trục, băng tải, dây chuyền…

Tất cả những tiến bộ có tính chất thay đổi thế giới này chưa hề được nhìn ra khi thời kỳ điện khí hóa mới bắt đầu.

“Những diễn biến tương tự sẽ diễn ra xung quanh ĐTĐM”, giới chuyên gia công nghệ đều dự đoán vậy. Nhờ có ĐTĐM, các dữ liệu, tài liệu, ứng dụng, thông tin liên lạc và mạng xã hội luôn sẵn sàng được sử dụng cho dù chúng ta ở bất cứ đâu.

Về lý thuyết, ĐTĐM sẽ cho phép DN không cần tập trung quá nhiều cho cơ sở hạ tầng hoặc nâng cấp ứng dụng, không đòi hỏi nguồn nhân lực lớn và có thể dễ dàng thay đổi quy mô khi cần.

Kết quả của một cuộc khảo sát do Gartner tiến hành gần đây dự đoán, đến năm 2012, 80% DN trong danh sách 1.000 công ty hàng đầu theo đánh giá của tạp chí Fortune (Mỹ) sẽ sử dụng ít nhất một vài loại hình dịch vụ đám mây và khoảng 20% DN sẽ không còn sở hữu các tài sản hoặc hạ tầng CNTT.

Khảo sát do IBM thực hiện đối với 1.000 giám đốc CNTT (CIO) trên toàn thế giới với câu hỏi “Tại sao bạn lại quan tâm tới ĐTĐM?”. Các CIO đưa ra ba câu trả lời: Trước hết, giúp giảm được chi phí cho đầu tư CNTT; giúp rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường; giúp DN tự động hóa các dịch vụ nên giảm được các sai sót, các lỗi kỹ thuật do quy trình phổ thông gây ra.

Rõ ràng, khi tất cả mọi người trong nhóm đều kết nối trực tuyến với nhau, cùng truy cập vào cùng một nguồn thông tin, họ sẽ có thể hành động nhanh hơn.

Khi tốc độ kinh doanh tiếp tục tăng, khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn nhanh hơn sẽ trở nên quan trọng hơn, và ĐTĐM sẽ được chú ý nhiều hơn.

ĐTĐM không phải là câu trả lời cho tất cả các vấn đề của kinh doanh. Nhưng là lãnh đạo, bạn không thể không dành thời gian để tìm hiểu về cuộc cách mạng này.

Theo doanhnhansaigon.vn