Đãi ngộ Những sắc màu cầu vồng nơi công sở

Những sắc màu cầu vồng nơi công sở

15
Các công ty có nên chấp nhận những thói quen “không bình thường” của nhân viên?
Tại công ty Ford Motor người ta cho phép tất cả nhân viên, ngoại trừ các top manager được quyền xăm mình. Tập đoàn IBM lại cho phép tuyển chọn nhân viên “có rắc rối về giới tính”. Còn ở Nga thì không tồn tại những thông lệ như vậy.

Các công ty tây âu tương đối “thoáng” với chế độ ăn mặc cũng như với các hành vi ứng xử của người lao động nơi công sở. Thậm chí họ còn khá thoải mái với các tập tục xã hội, địa phương của người lao động.

Một chuyên viên săn đầu người của hãng Ancor tại Canada đã nhớ lại một tình huống khá thú vị khi chuyên viên này mời một ứng viên người Ả rập đến phỏng vấn. Ứng viên người Ả rập này ăn vận theo đúng tập tục đạo hồi: váy choàng trắng lung thùng, khăn vấn đầu y như trong truyện cổ Ngàn lẻ một đêm của thành Batdat.

“Khi ứng viên này đưa tay bắt tay tôi, quả thật tôi cảm thấy vô cùng bất tiện” – chuyên viên săn đầu người này nhớ lại. Và trước sự ngạc nhiên của chuyên viên này, nhà tuyển dụng (Tập đoàn IBM) lại quyết định thu nhận người đàn ông Ả rập đó.

Đại diện của IBM giải thích rằng, anh chàng “Alibaba” này quả là một chuyên gia lành nghề, một ứng viên xuất sắc, cho dù phong cách ăn mặc của anh ta không theo gu “quần là áo lượt” của một nhân viên công sở bình thường.

Vậy có tồn tại một quy chuẩn mỹ học nào đối với cách ăn mặc cũng như các hành vi ứng xử khác đối với người lao động? Điều này ít hay nhiều cũng đều gắn với lĩnh vực hoạt động của công ty, doanh nghiệp

Hành vi ứng xử của người lao động – đó là một trong những yếu tố tạo nên image của công ty Bạn.

Ví dụ, ta rất ít gặp một hành vi ứng xử kém tại các ngân hàng, khách sạn hay các hãng hàng không. Tại các công ty dạng này, bất cứ một cử chỉ thiếu thân thiện hay không chuyên nghiệp của nhân viên cũng có thể là một yếu tố nguy hiểm có thể làm giảm uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp vì khả năng mất khách hàng.

Còn tại các công ty cung cấp dịch vụ hoặc các hãng quảng cáo, hãng truyền hình ta lại có thể bắt gặp nhiều nhân vật có ngoại hình lập dị. “Trong các hãng quảng cáo, vẻ ngoài lập dị của nhân viên đôi khi lại là một yếu tố chứng minh cho bạn thấy đó là những người năng động và sáng tạo” – Giám đốc nhân sự của một hãng quảng cáo đã nhận xét như vậy.

Cách đây không lâu, chuyên viên nhân sự của Alexandra & Sofia Corporation – một công ty hàng đầu tại Nga trong lĩnh vực sản xuất đồ thực phẩm đã mời một ứng viên cho chức vụ Brand manager đến phỏng vấn.

Anh chàng người Nga cao lớn, khá đẹp trai, nói tiếng Anh như gió đ ã làm chuyên viên nhân sự ngạc nhiên vì kiến thức và kinh nghiệm làm việc, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn là phong cách ăn mặc cũng như đầu tóc và “hành vi ứng xử”.

Đó là một ứng viên tốt nghiệp xuất sắc Khoa marketing của DHTH Saint Petersburg và có tới 4 năm kinh nghiệm làm việc cho Procter & Gambler tại Kiev, Ucraina với cương vị Brand manager phụ trách các mác hàng tiêu dùng như bột giặt Tide, dầu xả quần áo hiệu Lenor hay các sản phẩm dầu gội đầu dành cho phụ nữ…

Về kiến thức và kinh nghiệm, anh ta là một ứng viên xuất sắc. Chàng trai này đến phỏng vấn trong một chiếc áo sơ mi lụng thụng bỏ ngoài quần, chiếc quần jeans bạc mầu rách lua tua ở đầu gối. Đôi giày thể thao ngổ ngáo và một mái tóc dài hệt như các tay trống trong các ban nhạc jass.

Anh ta ngồi nói chuyện khá thoải mái, tự do, không hề tỏ ra khiêm tốn như các ứng viên bình thường khác. Đầu tiên, chuyên viên nhân sự cảm thấy hơi bất tiện khi gặp phải một ứng viên mặt mũi đầu tóc “không giống ai”.

Tuy nhiên, cảm giác đó đã hoàn toàn tan biến khi ứng viên nói về công việc và những hoài bão của anh ta. Một con người sáng tạo và dũng cảm. Và đó thực sự là một ứng viên xuất sắc và đáng giá cho bất cứ một nhà tuyển dụng nào.

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang hình thành mốt tuyển dụng gay hay lesbians vào làm việc trong các ngành công nghiệp dịch vụ.

Các salon DTDD, thẩm mỹ viện, các cửa hàng mỹ phẩm… đang săn lùng các gay dạng xăng pha nhớt để bổ sung vào đội ngũ “nhân viên phục vụ” của mình. Các quý bà quý ông rủng rỉnh tiền bạc lại rất thích được các anh chàng ẻo lả phục vụ.

Không có gì đáng ngạc nhiên nếu biết được rằng chất lượng phục vụ “thượng đế” của các gay này được đánh giá là “trên cả tuyệt vời” vì những gay này thường có thiên bẩm về nghệ thuật chiều lòng thượng đế.

Tại Matxcơva các nhà tuyển dụng đã không ngần ngại khi công khai đăng quảng cáo chỉ tuyển gay cho các nhà hàng hay các cửa hàng mỹ phẩm.

Nhiều chuyên viên nhân sự cho rằng, vẻ ngoài “không giống ai” của một nhân viên nhiều khi lại là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của công ty bởi họ tạo ra được một môi trường làm việc sáng tạo giúp các nhân viên khác bộc lộ được điểm mạnh của mình.

Và như vậy, vẻ ngoài “không giống ai” vô hình chung đã là một lợi thế của ứng viên tìm việc, đặc biệt là những công việc đòi hỏi tính sáng tạo như kiến trúc sư, chuyên viên marketing, designer…

Theo Bwportral