Con người Người đàn ông đi tìm cao tăng để hỏi cách làm giàu...

Người đàn ông đi tìm cao tăng để hỏi cách làm giàu nhanh chóng, câu trả lời khiến ai cũng giật mình: Kiên nhẫn là âm thanh của tài phú

14
Sự kiên nhẫn là chìa khóa quan trọng của tài phú. Trong lòng có dục vọng giàu sang của 1 năm nhưng lại chỉ có lòng nhẫn nại của 1 ngày, thì đừng bao giờ mong thành công.


Ảnh minh họa

Một người đàn ông lập chí sẽ trở thành triệu phú ở tuổi 40. Năm 35 tuổi, anh ta đã từ bỏ công việc, bắt đầu gây dựng sự nghiệp, mong có thể trở nên giàu sang chỉ trong một đêm.

Trong khoảng thời gian 5 năm, người đàn ông đã từng mở qua công ty du lịch, tiệm cà phê, còn có cả cửa hàng hoa nữa. Nhưng tiếc thay lần nào anh ta cũng đều thất bại, thua thiệt rất nhiều tiền, đẩy gia đình đến bước đường cùng.

Người vợ của ông bởi tâm lực đã quá mệt mỏi bèn tìm đến sự giúp đỡ của một vị cao tăng. Vị cao tăng nói với người vợ: “Nếu như chồng cô đồng ý, thì hãy mời anh ta đến đây một chuyến!“.

Vài ngày sau, người chồng cũng theo vợ tìm đến vị cao tăng. Tuy nhiên, nhìn qua cũng thấy được rằng anh ta đến lần này chẳng qua chỉ là để ứng phó với người vợ của mình.

Vị cao tăng không nói một câu, chỉ dẫn anh ta đến giữa sân của ngôi chùa và nói rằng: “Nếu như anh có thể quét sạch hết toàn bộ số lá rụng trong sân này, tôi sẽ nói cho anh biết cách làm sao có thể trở thành triệu phú”.

Người đàn ông thầm nghĩ, quét sạch lá trong cái sân này thì có gì khó, liền đón lấy cây chổi từ vị cao tăng và bắt đầu quét. Nhưng, khi anh ta vừa quét xong lớp lá này, lập tức lá từ trên cây lại rụng xuống. Trước mắt thấy dường như đã quét xong rồi, ngoái đầu lại nơi vừa quét lại là những chiếc lá rơi đầy mặt đất.

Trải qua một ngày quét sân miệt mài, lá rụng trên sân vẫn nhiều như lúc mới đến, người đàn ông tức giận ném mạnh cây chổi xuống sân, chạy đi tìm vị cao tăng: “Cớ sao ngài lại đùa cợt với tôi như vậy?

Vị cao tăng chỉ những chiếc lá trên mặt đất nói: “Dục vọng, chính là giống như những chiếc lá không thể quét hết trên sân kia vậy. Tầng tầng lớp lớp đã che đậy mất lòng kiên nhẫn của cậu. Kiên nhẫn, là âm thanh âm của tài phú. Trong lòng cậu có dục vọng của một năm, nhưng trên người lại chỉ có lòng nhẫn nại của một ngày. Cũng giống như những chiếc lá mùa thu này vậy. Chỉ khi nào đến mùa đông, lá rụng hết cậu mới có thể quét sạch được. Nhưng cậu lại mong rằng, trọng một ngày có thể quét sạch hết được chúng. Đó là điều không thể!”.

Trước khi 2 vợ chồng người này ra về, vị cao tăng nói thêm rằng, để trả công hôm nay anh đã vất vả, trên đường trở về sẽ đi ngang qua một kho thóc, trong đó sẽ có 100 bao thóc. Nếu anh đồng ý, thì hãy giúp ông khiêng số bao thóc này ra bên ngoài kho, ở phía sau đống thóc đó sẽ thấy có một cánh cửa, bên trong có một cái rương đựng bảo vật, bên trong là số vàng do dân chúng quyên tặng, số lượng cũng không phải là nhiều, đó xem như là thù lao quét sân và khiêng số bao gạo hôm nay.

Hai vợ chồng đi được một đoạn đường, quả nhiên đã trông thấy một kho thóc. Nghĩ đến số vàng sẽ nhận được, họ liền bắt đầu khiêng số bao gạo này đến bên ngoài cửa kho. Khi sắp khiêng xong, họ nhìn thấy phía sau đúng là có một cánh cửa, đẩy cửa ra, bên trong thật sự có một cái rương. Bên trong cái rương chỉ có một túi vải nhỏ. Nhưng khi đem đổ hết toàn bộ các thứ trong túi ra ngoài xem thử, họ không khỏi thất vọng: Trong đó vốn không có vàng thỏi, chỉ là một đống hạt giống màu đen và một mẩu giấy, trên đó viết rằng: Ở đây không có vàng!

Người đàn ông bị lừa thất vọng ném mạnh túi vải trên tay xuống sàn, tức giận quay lưng đẩy cánh cửa đó ra chuẩn bị rời đi, lại nhìn thấy vị cao tăng đang đứng bên ngoài cửa, hai tay bốc lấy một nắm hạt giống, nhẹ nhàng nói:

“Một trăm bao thóc mà cậu vừa mới vận chuyển khi nãy đều bắt nguồn từ hạt giống trong cái túi nhỏ này, phải mất thời gian 4 tháng mới trổ ra được. Lòng nhẫn nại của cậu còn không bằng một bao hạt giống nhỏ, vậy thử hỏi làm sao nghe thấy được âm thanh của tài phú đây?”.

Sự giàu có là mơ ước của nhiều người. Nhưng con đường làm giàu không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để theo đuổi. Gây dựng sự nghiệp không bao giờ là chuyện dễ dàng. Để tồn tại và thành công trước những khó khăn của cuộc sống, đức tính nhẫn nại rất quan trọng. Người kiên trì luôn hướng đến ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Họ suy tư và tự tìm lấy cho mình một mục đích sống rõ ràng, thứ giúp họ nhìn nhận cuộc đời mình từ một góc nhìn rộng lớn hơn và sẵn sàng học hỏi từ những cả thành công lẫn thất bại.

Theo Trí Thức Trẻ