Con người Cô gái xinh đẹp chia sẻ bí quyết không cần tiết kiệm...

Cô gái xinh đẹp chia sẻ bí quyết không cần tiết kiệm từng đồng mà vẫn giàu có hơn

668
Bí quyết giàu hơn của Amanda không phải là tiết kiệm, ky cóp bằng mọi giá, mà là một cách khác.


Ảnh minh họa

Việc trích ra một phần thu nhập của mình để tiết kiệm, hoặc căn ke chi tiêu là tư tưởng của nhiều người để mong tích cóp được nhiều hơn. Xưa nay vẫn vậy, đặc biệt là thế hệ cũ thì lại càng thực hiện điều này một cách đều đặn. Tuy nhiên, có nhiều người cũng đã chứng minh rằng không phải cái gì cũng tiết kiệm hay chi tiêu dè sẻn quá mức là tốt mà bù lại cần phải cân bằng cuộc sống và thu chi.

Một trong số những người có suy nghĩ mới như vậy chính là cô gái Amanda Reaume, một cây viết, nhà sáng lập trang tài chính cá nhân cho lớp trẻ ở Mỹ Millennial Personal Finance. Amanda đã xuất bản bài viết: “Tôi giàu nhanh hơn kể từ khi ngừng tiết kiệm từng xu” và nhiều người cũng phải gật gù với cách làm này của cô nàng. Hãy xem cô ấy làm như thế nào nhé.

Tôi bắt đầu tiết kiệm từng xu lẻ khi tuổi đời còn 20, tức là thời điểm còn đi làm cho một tổ chức phi lợi nhuận với đồng lương ít ỏi. Tôi chưa từng bao giờ dám nghĩ đến những thứ đồ xa xỉ và nếu có đi siêu thị thì chỉ dám lén nhìn các mặt hàng mình yêu thích. Tôi rất thích một loại sữa chua đắt đỏ của Hy Lạp trong siêu thị và nếu như lần nào mua hàng tôi cũng đều đắn đo suy nghĩ, tính toán thiệt hơn.

Sai lầm thời tuổi trẻ

Cũng vì tiết kiệm nên tôi tự làm mọi thứ có thể từ nước sốt, nước trộn sa lát cho tới các đồ thực phẩm khác hàng ngày. Tôi trở thành chuyên gia săn hàng second-hand và là khách quen của các khu chợ giá rẻ trong vùng. Tôi vẫn giữ thói quen đó trong nhiều năm và thậm chí đến khi lương của tôi tăng cao hơn, tôi vẫn mua đồ cũ, cất bớt tiền đi. Nhờ vậy, trước khi bước sang tuổi 30 tôi đã có một khoản tiết kiệm kha khá.

Tôi đã có chút tự hào về bản thân mình nhưng niềm vui đó cũng chẳng kéo dài được lâu sau một lần nói chuyện với bạn trai của tôi, Gio. Tôi đã khoe với anh ấy về chuyện tôi tiết kiệm được chút tiền nhờ tự làm nước sốt nhưng anh ấy lại hỏi tôi một câu là tôi tốn bao nhiêu thời gian. Câu hỏi đó đã khiến tôi có chút phân vân bởi vì tôi có thời gian rảnh và thu nhập vẫn còn thấp nên tận dụng nó để làm mọi thứ, chẳng lẽ tôi làm sai?

Nhưng tôi cũng để ý hơn, một lần khác khi vào cửa hàng tạp hóa, tôi đã thử làm một phép tính. Tôi xem giá của lọ nước sốt và tính rằng nếu tự làm tôi sẽ tiết kiệm được 10 đô la nhưng tôi phải mất một tiếng rưỡi. Như vậy chia trung bình ra thì giá trị lao động 1 giờ của tôi không quá 7 đô la, một con số còn thấp hơn cả mức lương tối thiểu.

Sự so sánh này đã khiến tôi phải xem lại cách tiết kiệm tiền và sử dụng thời gian của tôi. Liệu rằng việc chạy đôn chạy đáo đi khắp 2,3 cửa hàng chỉ để tìm giấy vệ sinh, nước giặt rẻ hơn có chút xíu có đáng hay chăng?

Tại thời điểm đó, Gio thường viết blog đánh giá các dụng cụ dã ngoại và việc này mang lại cho anh ấy thu nhập đáng kể. Và rồi chính anh người yêu đã truyền cảm hứng cho tôi bắt đầu viết một trang cá nhân về tài chính cho các bạn trẻ. Theo đó, thay vì ngồi hàng giờ làm nước sốt thì tôi dùng thời gian rảnh để viết blog.

Thật may mắn là chỉ sau 4 tháng tôi đã có được lời mời viết bài trả phí và một hợp đồng làm sách. Thêm vào đó, tôi cũng không cất tất cả thu nhập của mình vào ngân hàng như trước nữa mà tìm cách để đầu tư sinh lời.

Tôi góp tiền với Gio mở một công ty chuyên bán đồ thể thao nho nhỏ. Trang web của tôi cũng ngày càng có uy tín và một đơn vị khác đã đề nghị mua lại. Sau khoảng một năm rưỡi thu nhập và tổng tài sản của tôi đã tăng lên gấp đôi trong khi tôi không phải để ý tiết kiệm như trước. Rõ ràng, càng đầu tư nhiều thời gian vào công việc tôi lại càng kiếm được nhiều hơn

Cách tiêu xài hiện tại của tôi

Tôi không phủ nhận việc tiết kiệm đã giúp tôi rất nhiều trong giai đoạn túng thiếu nhưng theo tôi lựa chọn tài chính tốt nhất vẫn là không đánh giá quá thấp thời gian của bản thân.

Hiện giờ tôi vẫn rất thích nấu nướng và cũng thỉnh thoảng làm nước sốt nếu rảnh nhưng tôi cũng không ngại chi tiền mua nước sốt làm sẵn hay một vài loai thực phẩm đã qua chế biến. Tôi cũng mua hàng qua mạng nhiều thứ để không phải tốn công chạy qua mấy cửa hàng để so sánh giá cả. Tôi cũng không ngại thưởng cho mình những bộ cánh đắt tiền hay những chuyến du lịch nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Tất cả là nhờ việc tôi kiếm được nhiều tiền hơn sau khi tập trung vào việc làm tăng thu nhập thay vì chỉ chăm chăm tiết kiệm chi tiêu hàng ngày. Vì lẽ đó, tôi có một lời khuyên rằng: Nếu bạn cảm thấy mình đang tiêu tốn hàng giờ để săn hàng giá rẻ (dù bạn chẳng thích thú gì) thì hãy dừng lại một chút và tính toán thiệt hơn xem thời gian của bạn đáng giá bao nhiêu và liệu bạn có thể tận dụng khoảng thờ gian đó để làm điều gì khác mang lại hiệu quả hơn hay không.

Theo Trí Thức Trẻ