Chính sách tài chính, ngân hàng có hiệu lực đầu tháng 11/2018

Ngày tạo: 15/11/2018 10:56:43 SA - Số lần đọc: 303

Dưới đây, MISA xin chia sẻ tới các bạn một số văn bản nổi bật về tài chính, ngân hàng có hiệu lực từ đầu tháng 11/2018 (từ ngày 01 – 10/11/2018).

1. Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử bị sai sót


Ngày 01/11/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu có sai sót, cơ sở kinh doanh thực hiện như sau:
  • Nếu phát hiện hóa đơn sai khi chưa gửi cho người mua: 
+ Người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về hủy hóa đơn đã lập có sai sót;

+ Lập hóa đơn mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới và gửi cho người mua.

  • Nếu phát hiện hóa đơn sai sau khi đã gửi cho người mua: 
+ Người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về hóa đơn sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của bên bán);

+ Người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này để hủy hóa đơn lập sai;

+ Lập hóa đơn mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới và gửi cho người mua.

>> Xem thêm:
chính sách tài chính - ngân hàng tháng 11/2018

2. Hướng dẫn mới về cung cấp thông tin khách hàng của Ngân hàng


Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định 117/2018/NĐ-CP về giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (NH).

Theo đó, Ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân khi thuộc một trong các trường hợp:

- Bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội quy định tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu NH cung cấp thông tin khách hàng;

- Có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

Ngoài 02 trường hợp này, NH chỉ được phép cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Nghị định 117/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018 và thay thế Nghị định 70/2000/NĐ-CP ngày 21/11/2000.

3. Hướng dẫn thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng (TCTD)


Ngày 05/9/2018, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 22/2018/TT-NHNN về thủ tục, hồ sơ chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của TCTD được thực hiện như sau:
  • TCTD lập 01 bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự theo quy định gửi NHNN. 
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, NHNN có văn bản yêu cầu TCTD bổ sung hồ sơ.
  • TCTD bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của NHNN trong thời hạn tối đa 45 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ.   
  • Quá thời hạn này, TCTD phải nộp lại hồ sơ theo quy định tại Thông tư này để NHNN xem xét, chấp thuận.
  • Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, NHNN có văn bản chấp thuận dự kiến nhân sự của TCTD; nếu không chấp thuận, phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do. 
Thông tư 22/2018/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET có chức năng tự động cập nhật đảm bảo khách hàng luôn sử dụng đúng tài khoản và biểu mẫu chứng từ, sổ sách, báo cáo theo quy định của BTC.



Thẻ: chính sách ngân hàng - tài chính tháng 11/2018, chính sách mới về kế toán, phần mềm kế toán, phần mềm kế toán misa

Ý kiến khách hàng đối tác

Bà Lê Thị Vân Anh
Bà Lê Thị Vân Anh
Kế toán - Phòng Kế hoạch huyện Than Uyên – tỉnh Lai Châu
"Niềm đam mê với MISA đã ăn sâu vào tiềm thức của tôi. Tôi thích logo của MISA, tôi thích xem tạp chí Tre làng MISA, tôi thích "lướt" website www.misa.com.vn …."
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN