Tin tức lưu trữ 25 năm phụng sự xã hội, tự hào tầm vóc IT Việt...

25 năm phụng sự xã hội, tự hào tầm vóc IT Việt Nam

238
Gây dựng, lớn mạnh và trở thành người dẫn đường thông thái trong xu thế mới, MISA đã có một hành trình khởi nghiệp đầy gian nan nhưng cũng chính từ khó khăn gian khổ ấy mà người MISA – từ đội ngũ lãnh đạo cho tới từng CBNV đều cảm thấy trân quý những thành tựu mình đã đạt được. Trước một mùa xuân mới mở ra nhiều thách thức và cơ hội mới, người MISA cùng nhau nhìn lại chặng đường 25 năm – tự hào với tầm vóc lớn mạnh trong lĩnh vực IT.
abc

Giai đoạn 1994 – 1996: Xác lập chỗ đứng trên thương trường

Năm 1994, chàng trai Lữ Thành Long ôm khát vọng lớn lao viết cho đời những phần mềm hữu ích đã cùng người bạn đồng chí hướng là Nguyễn Xuân Hoàng đi đến quyết định thành lập MISA Group, tiền thân của MISA. Những tín hiệu vui ban đầu đã càng thôi thúc ý chí của hai chàng trai trẻ tuổi đam mê lập trình, vượt lên mọi khó khăn lúc khởi nghiệp với thành quả là Phần mềm kế toán đầu tiên của MISA phiên bản 1.0 được triển khai thành công cho một dự án phi chính phủ tại Tuyên Quang. Ngay sau đó là Phần mềm kế toán doanh nghiệp MISA SME 2.0, đây là phần mềm đầu tiên của MISA dành cho khối Doanh nghiệp và cũng chính thức là phần mềm đóng gói đầu tiên tại Việt Nam.
Anh Lữ Thành Long (bên phải) – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA – cùng người bạn Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA, chung chí hướng thành lập MISA
Sự ra đời và đi vào thực tiễn của MISA SME 2.0 đã mang đến cho các nhà sáng lập MISA một bài học quý giá mà luôn còn hiện hữu giá trị cho tới hôm nay: Phần mềm phải đưa vào sử dụng thực tế thì mới có thể gọi là thành công.
Một bước ngoặt của MISA Group khi triển khai thành công dự án phần mềm Báo cáo ngân hàng RESTAB cho một ngân hàng tên tuổi của Đức, giúp MISA tiến lên một nấc thang mới trong sự nghiệp và hoàn toàn tự tin để làm các dự án khác.
Giai đoạn 1996 – 2001: Tận dụng cơ hội, phát triển thương hiệu
Với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước và xây dựng MISA thành một thương hiệu mạnh, ngay từ năm 1996 MISA đã nghiên cứu và cho ra đời Phần mềm kế toán Hành chính sự nghiệp MISA Mimosa 4.0, đánh dấu bước khởi đầu cho một phần mềm trở nên quen thuộc và phổ biến trong các cơ quan Nhà nước trong suốt 18 năm qua. Năm 1998, MISA Mimosa đã được Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT khuyến cáo sử dụng trên toàn quốc. Tận dụng được cơ hội vàng này, MISA đã triển khai thành công phần mềm MISA Mimosa trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở Tây Nguyên, Nam bộ và trở thành phần mềm tác nghiệp đầu tiên có tính phổ biến tại Việt Nam.

Những gương mặt MISA đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh

Giai đoạn 2001 – 2010: Vươn lên để trở thành chuyên nghiệp

Sau năm 2000, cùng với sự ra đời của Luật Doanh nghiệp mới, số lượng các doanh nghiệp tại Việt Nam tăng nhanh từ vài chục ngàn rồi tới vài trăm ngàn doanh nghiệp như hiện nay. Nhận thấy hướng đi mới, MISA đã xác lập một quyết tâm hết sức quyết liệt trong việc khai phá thị trường này. Phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA SME đã ra đời trong bối cảnh đó. Các phiên bản sau hoàn thiện hơn phiên bản trước, có nhiều cải tiến vượt bậc cả về công nghệ lẫn phương thức kinh doanh.
Các sản phẩm khác cũng để lại dấu ấn trong thời kỳ này như MISA CRM.NET 2008, MISA HRM.NET 2010…
MISA mở rộng dần quy mô với các văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố lớn: MISA Tp.HCM (2002), MISA Buôn Ma Thuột và MISA Đà Nẵng (2004), MISA Hà Nội (2007), MISA Cần Thơ (2010).
Giai đoạn 2001 – 2010 thực sự là một giai đoạn gặt hái được nhiều thành công của MISA không chỉ bởi số lượng khách hàng tăng vọt mà còn bởi hàng loạt các giải thưởng uy tín như: 2 giải Sao Khuê (2005), bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2007), 2 BIT Cup (2007), giải thưởng “Doanh nghiệp làm Phần mềm và dịch vụ nội địa tốt nhất Việt Nam” (2009), bằng khen của Bộ GD-ĐT (2010)…

CBNV Công ty Cổ phần MISA trong Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tại Ninh Thuận năm 2004

Những thành công của MISA đi kèm với nét văn hóa doanh nghiệp ngày càng được phát huy và đậm đà bản sắc. Điểm nhấn trong đó là việc phát hành Bản tin Tre Làng, tổ chức Gala Gấu vàng đầu tiên vinh danh những cá nhân xuất sắc một cách đầy ý nghĩa.

Giai đoạn 2010 – 2015: Tập trung cao độ cho chiến lược “Điện toán đám mây”
Trong giai đoạn này, MISA đã liên tục chuyển mình theo các tiến bộ công nghệ thế giới và lấy đó làm nền tảng cho những bước bứt phá ngoạn mục trên bản đồ CNTT trong nước. Nhận thấy xu hướng dịch chuyển của thế giới về điện toán đám mây, bắt đầu từ năm 2010 MISA cũng chuyển dần các dòng sản phẩm của mình sang nền tảng Cloud. Những nỗ lực bứt lên đón đầu công nghệ của MISA được thể hiện bằng Phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN, Phần mềm Quản lý tài sản QLTS.VN, Phần mềm Quản lý Hộ tịch HOTICH.VN và hệ thống Quản lý trường học QLTH.VN là những sản phẩm cho khối cơ quan Nhà nước hoàn toàn sử dụng công nghệ điện toán đám mây được cung cấp theo dạng cho thuê dịch vụ theo chủ trương của Chính phủ.
Ở mảng sản phẩm dành cho cá nhân, các ứng dụng mới đánh trúng nhu cầu của thị trường rộng lớn  như: Sổ Thu Chi, Golf HCP, Sổ tay Du lịch… khi mới ra mắt có hàng trăm ngàn khách hàng sử dụng trên các thiết bị di động. Con số này hiện tại đã chạm mốc 1 triệu người dùng.  

Kiên định với chiến lược phần mềm như một dịch vụ, MISA sớm đưa vào áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, Hệ thống an ninh thông tin ISO 27000 và nhanh chóng đạt được chứng chỉ CMMi Level 3 – là một trong những chứng chỉ về sản xuất phần mềm theo chuẩn thế giới mà hiện chỉ có một số ít doanh nghiệp ở Việt Nam đạt được.
Với bản lĩnh tiên phong, dẫn đường, tận dụng thời cơ, MISA ngày càng khẳng định giá trị và vị thế trong làng CNTT khi liên tiếp nhận được những thành tích xuất sắc: Huân chương Lao động hạng Ba, 3 giải Sao Khuê,  giải thưởng Nhân tài đất Việt, Sao Vàng đất Việt…

Giai đoạn 2015 – nay: Khẳng định vị trí tiên phong trong cuộc CMCN 4.0, những bước chân đầu tiên chinh phục thị trường thế giới
Với tư duy nhạy bén, MISA nhanh chóng ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 đang phát triển như vũ bão. Hàng loạt sản phẩm gây chú ý như: Giám đốc tài chính số, Giám đốc Nhân sự số, Trợ lý hiệu trưởng số, Nhân viên phục vụ số… đã ra đời. MeInvoice.VN cũng trở thành sản phẩm hóa đơn điện tử đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ Blockchain. Từ khóa “MISA”, “trí tuệ nhân tạo”, “BlockChain” xuất hiện dày đặc tại các triển lãm, truyền thông, trở thành điểm sáng trong làng công nghệ Việt.
Đây cũng là giai đoạn mà sứ mệnh phụng sự xã hội của MISA lan tỏa mạnh mẽ khi ký kết với Tổng cục thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh thành để triển khai chương trình tặng miễn phí gói phần mềm MISA SME.NET tới gần 70.000 doanh nghiệp mới thành lập, hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng hệ thống tài chính kế toán vững mạnh cho doanh nghiệp trong bước đầu khởi nghiệp.
Giai đoạn này cũng đánh dấu bước khai phá thị trường mới khi MISA bắt đầu phục vụ khách hàng là các hộ kinh doanh cá thể, bằng việc phát hành hai sản phẩm: Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe CUKCUK.VN và quản lý cửa hàng thời trang MShopKeeper.
An cư lạc nghiệp, MISA xây dựng và đưa vào sử dụng tòa nhà văn phòng MISA Tp.Hồ Chí Minh với diện tích mỗi sàn 1.000m2 tại Công viên phần mềm Quang Trung – khu CNTT tập trung lớn nhất tại Việt Nam. Văn phòng làm việc của TT PTPM tại Hà Nội cũng được khai trương, đẹp không thua gì văn phòng Google, Facebook với trang thiết bị hiện đại, trẻ trung. Đây là những  bước ngoặt lớn lao của MISA để nâng tầm vóc, mở rộng cơ sở hạ tầng đầu tư môi trường làm việc tốt nhất cho cán bộ, nhân viên, đáp ứng nhu cầu phát triển của MISA trong tương lai.
Chiến lược Go Global được MISA tuyên bố vào năm 2017, khi nhận thấy cơ hội tiềm năng trong khu vực. Bằng việc đưa phần mềm Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe CUKCUK.VN chinh phục khách hàng thị trường Đức, Myanmar, Campuchia…, cái tên MISA đã không còn gói gọn trong biên giới Việt. Cuối năm 2018, giải thưởng quốc tế đầu tiên mà MISA đón nhận là Doanh nghiệp CNTT xuất sắc châu Á, châu Đại dương (ASOCIO 2018) đã thổi bùng khát vọng mạnh mẽ bước chân ra thế giới của toàn thể người MISA.
Đây cũng là giai đoạn chứng kiến MISA vượt mốc 1.500 nhân sự trên toàn quốc. Con số này thể hiện khát vọng mở rộng của MISA trên con đường chinh phục khách hàng, mang lại ngày càng nhiều giải pháp tốt hơn cho nhiều đối tượng khách hàng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ lên tầm quốc tế, MISA đã đầu tư xây dựng các Trung tâm dữ liệu và Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là bước tiến quan trọng trong chuỗi hoạt động của MISA nhằm cung cấp dịch vụ với độ sẵn sàng cao nhất tới khách hàng. Nhằm giúp khách hàng thuận tiện trong việc tìm hiểu cách sử dụng cũng như giải quyết nhanh các vấn đề trong quá trình triển khai phần mềm, MISA cũng đã đưa tất cả các tài liệu hướng dẫn lên trực tuyến.
Uy tín của MISA ngày càng tăng khi đón nhận những giải thưởng tầm cỡ trong nước: Cờ thi đua Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng. MISA được Chính phủ đánh giá là doanh nghiệp cung cấp số 1 Việt Nam về các sản phẩm, dịch vụ phần mềm quản lý, giáo dục; Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo; Bộ Thông tin và Truyền thông đã công nhận các sản phẩm dịch vụ CNTT của MISA đạt tiêu chí ưu tiên đầu tư, mua sắm trong cơ quan Nhà nước gồm các sản phẩm: QLTH.VN, HOTICH.VN, QLTS.VN, MISA Mimosa.NET, MISA Bamboo.NET,…
 
25 năm cống hiến cho nền CNTT nước nhà, MISA đã trở thành một doanh nghiệp mạnh luôn có những chiến lược, định hướng phát triển đúng đắn. Nơi đây có đội ngũ trẻ, nhiệt huyết cộng với văn hóa doanh nghiệp đặc sắc là nền tảng vững chắc cho MISA vươn tới những thành công. Ngày hôm nay, MISA đã sẵn sàng trỗi dậy để dẫn đầu xu thế của cuộc CMCN 4.0 – xu thế tất yếu của sự phát triển trong thời đại công nghệ số./.