Con người Phụ nữ có bằng cấp thu nhập vẫn thấp hơn Nam giới

Phụ nữ có bằng cấp thu nhập vẫn thấp hơn Nam giới

3
Tổ chức tư vấn giáo dục Australian Graduate vừa công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy những nữ sinh viên tốt nghiệp đại học ở nước này trong độ tuổi từ 20-24 có mức thu nhập thấp hơn 3% so với các sinh viên nam ra trường cùng thời gian trên.

Mặc dầu vậy, xét về tổng thể thì mức lương của các sinh viên tốt nghiệp đại học ở Australia đều tăng so với thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trung bình tăng khoảng 3.000 AUD trong giai đoạn 2008-2009.

Nhà nghiên cứu David Carroll cho rằng xu hướng trên được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh đối với những lao động có bằng cấp trong thời gian suy thoái kinh tế, thay vì lao động phổ thông.

Tuy nhiên, ông cho rằng khoảng cách thu nhập theo giới tính không phải do sự phân biệt đối xử tại thị trường lao động.

Theo ông Carrol, những lao động nữ có bằng cấp thường không có điều kiện tiếp cận các vị trí được trả lương “hậu hĩnh” như nam giới có cùng xuất phát điểm và dường như có một số lý do khác để lý giải hiện tượng này.

Ông chỉ rõ Australia là nước phát triển duy nhất trên thế giới tránh khỏi suy thoái trong thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mức lương khởi điểm bình quân của các sinh viên Australia mới ra trường đã tăng 6,7% trong giai đoạn trên./.

Theo Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)