Tuyển dụng Những chiến lược ứng phó với nhà tuyển dụng thiếu thân thiện

Những chiến lược ứng phó với nhà tuyển dụng thiếu thân thiện

7
Lịch sự, chuyên nghiệp là những nguyên tắc hàng đầu đối với cả ứng viên và người phỏng vấn. Nhưng cũng có những người phỏng vấn thiếu thân thiện, luôn tìm cách bắt bẻ khiến ứng viên cảm thấy khó xử.

Xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề

Đôi khi, ứng viên quá căng thẳng mà hiểu sai ý của người phỏng vấn. Trước khi phản ứng, bạn nên tự hỏi bản thân “Liệu hành động/ lời nói đó của người phỏng vấn có thực sự thô lỗ?”

Có một số vấn đề rất rõ ràng như phân biệt tôn giáo, giới tính, nhưng cũng có những điều còn mơ hồ. Nếu bạn không chắc chắn, hãy bỏ qua và tiếp tục cuộc phỏng vấn. Còn nếu đó rõ ràng là điều bất lịch sự, hãy hành động như chiến lược dưới đây.

Đánh giá về tình huống

Bạn đã rất nỗ lực để đạt được cuộc phỏng vấn này và ưu tiên hàng đầu của bạn là hướng người phỏng vấn tập trung vào những gì bạn có thể mang lại cho công ty. Hãy hít thở thật sâu và nhanh chóng đánh giá về tình huống.

– Bạn có thể nhận định chính xác về công ty sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn
– Người phỏng vấn không đại diện cho cả công ty
– Sau này, bạn sẽ không phải làm việc trực tiếp với người phỏng vấn
– Cách xử sự của người phỏng vấn có thể là bài kiểm tra phản ứng của bạn trước những tình huống căng thẳng.

Trở lại đúng hướng của cuộc phỏng vấn

Sẽ thật là khó khăn để giữ vững thái độ lịch sự khi người phỏng vấn cố tình hành động một cách thô lỗ. Nhưng hãy cố gắng hướng anh/ cô ấy quay trở lại đúng hướng của cuộc phỏng vấn.

– Hãy cởi mở và bình tĩnh. Người phỏng vấn có thể nhận ra vấn đề của mình và sửa sai.
– Phớt lờ những đánh giá thiếu tôn trọng của người phỏng vấn như “Cô thấp quá” hay “Bộ trang phục hôm nay quá xấu” và nói về kỹ năng của bạn.
– Đặt câu hỏi hướng tới sự quan tâm của người phỏng vấn
– Thể hiện sự hài hước của bạn
– Đề nghị giải thích nếu người phỏng vấn liên tục ngắt lời hay có những lời nói/ hành động mâu thuẫn nhau.
– Giữ vững sự chuyên nghiệp khi trình bày quan điểm của bạn

Biết điểm giới hạn

Đôi khi rút lui một cách nhẹ nhàng là “chiêu bài” cần thiết cuối cùng khi bạn đã làm mọi việc để cứu vãn cuộc phỏng vấn. Hãy cảm ơn người phỏng vấn vì đã dành thời gian cho bạn và xin phép rút lui mà không cần nhận xét về cách cư xử của anh/ cô ấy. Hãy cố gắng duy trì sự lịch sự, chuyên nghiệp dù có thể bạn đang rất tức giận.

Rút ra bài học

Từ kinh nghiệm lần này, hãy rút ra bài học về cách cư xử với những người khó tính trong những tình huống “bí”. Bạn có thể luyện tập cách giải quyết những tình huống tiêu cực giả thuyết với người thân, bạn bè. Như vậy, bạn sẽ không bị “sốc” khi phải đối phó với chúng trong thực tế.

Theo Dân Trí