Con người 4 cách giúp bạn gia tăng sự tập trung của mình

4 cách giúp bạn gia tăng sự tập trung của mình

12
Chào các bạn,
Có bao giờ bạn thấy sao nhãng, không thể tập trung vào công việc dù rất cố gắng? Trước đây tôi cũng vậy, và đây là điều rất bình thường nếu bạn luôn bị áp lực công việc.
Dưới đây là phương thức tôi dùng để gia tăng sự tập trung trong công việc của mình, đặc biệt hữu ích khi tôi muốn thật tập trung cho một dự án quan trọng nào đó:
1. “Tẩy rửa” tâm trí
Là một người bộn bề công việc, tâm trí tôi luôn hỗn loạn và không thể tập trung toàn tâm toàn ý vào việc gì. Tâm trí bạn giống như một cái máy nghe nhạc, nó quay liên tục dù bạn có muốn hay không. Máy nghe nhạc còn có nút “Stop”, còn tâm trí bạn thì không. Hãy tạo cho mình một nút “Stop” cho tâm trí bằng các phương pháp sau:
Tập trung vào hơi thở hoặc thiền
Đây là phương pháp tôi rất thích. Bạn đừng hốt hoảng hoặc cảm thấy khó khăn đối với từ “thiền” này, cách tôi thực hành rất đơn giản: Trước khi ngủ, tôi nằm trên giường, nhắm mắt lại, 2 tay và 2 chân thả lỏng, tôi tập trung vào hơi thở của mình. Thở vào, thở ra cùng với âm nhạc êm dịu, những muộn phiền lo lắng sẽ dần chấm dứt nhường chỗ cho một tâm trí tĩnh lặng, bạn có thể dần chìm vào giấc ngủ sâu.
Mỗi buổi sáng, bạn cũng có thể dành khoảng 20 phút để thiền, bạn có thể ngồi yên tĩnh, tập trung hơi thở của mình, lắng nghe những cảm xúc nội tâm và xem xét nó một cách tường tận và cuối cùng cho nó ra khỏi cơ thể bạn cùng hơi thở.
Đi bộ, hoặc tập thể dục nhẹ
Đi bộ sẽ giúp cơ thể bạn vận động nhẹ nhàng, đầu óc, khi đi bộ, bạn cũng nên tập trung vào bước đi và hơi thở để được cảm giác thư thái đầu óc.
2. Tự cho bản thân một thời hạn:
Tôi trước đây cũng rất ghét việc này, nhưng thực tế khi tự xác định cho mình thời hạn của công việc, tôi tập trung hơn rất nhiều. Bạn cũng lưu ý rằng thời hạn bạn đặt cho mình sẽ rất khác so với thời hạn của công việc. Ví dụ công việc cho bạn 2 tuần, gồm rất nhiều việc nhỏ, bạn chia nhỏ việc ra và mỗi việc đặt riêng cho bạn 1 thời hạn. Theo kinh nghiệm của tôi, thời hạn càng “khít”, tôi càng tập trung.
3. Luôn quan tâm đến giấc ngủ sâu
Bạn càng thức khuya bạn càng mất tập trung. Hãy luôn dành cho mình một giấc ngủ tốt nhất bằng cách:
  • Không gian ngủ chỉ để ngủ
  • Uống một ít trà gừng hoặc trà thảo mộc
  • Tránh ăn quá no
  • Tập thư giãn như bước 1 trước khi ngủ
4. Biết ngừng tay khi đã quá mệt
Việc bạn tập trung làm việc là tốt, nhưng càng mệt bạn sẽ càng dễ sai và mất tập trung. Hãy mạnh dạn ngừng tay khi đã thấy mệt. Một chút thư giãn sẽ đem lại cho bạn năng lượng rất nhiều để bắt tay lại với hàng tá công việc khó khăn đang chờ bạn.
Trên đây là 4 cách tôi hay dùng. Nếu bạn có cách nào giúp tăng cường sự tập trung tâm trí, hãy chia sẻ nhé.

Theo Dũng Nguyễn – Quantri.vn