Tuyển dụng Khi nào bạn cần một nhân viên kế toán mới

Khi nào bạn cần một nhân viên kế toán mới

2
Bạn đã thay nhân viên kế toán hiện tại chưa? Tìm kiếm một cố vấn mang tính chiến lược có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt đến mục tiêu.
                                       
Đợt báo cáo thuế luôn là thời điểm căng thẳng đối với các chủ doanh nghiệp, y như hàng triệu cá nhân và hàng ngàn tập đoàn chạy đua để trình bản thống kê cho kịp kỳ hạn cuối đang gần kề.

Nhưng thời điểm này của năm sẽ gây ra mối lo âu khác cho các doanh nghiệp nói riêng: Nhân viên kế toán làm việc cùng bạn từ ngày đầu thành lập công ty đến giờ còn phù hợp với vị trí không? Hay tới lúc đổi người?

Stuart Reisch, 45 tuổi, và Andreas Messis, 39 tuổi, là chủ nhân của chi nhánh Transform ở thành phố New Rochelle, trực thuộc trụ sở chính tại New York.

Đó là một công ty sắp xếp giải pháp theo ý khách hàng.

Đối với họ, đáp án cho câu hỏi đó trở nên rõ ràng qua từng ngày. Hai người đã thường nghĩ việc mở rộng là giai đoạn tiếp theo cho tổ chức của họ. Reisch nói “Nhưng bất cứ khi nào chúng tôi trình bày ý tưởng phát triển, nó luôn luôn bị dẹp bỏ,”, anh hồi tưởng lại cuộc trò chuyện với người kế toán cực kỳ bảo thủ, luôn cảnh báo sếp về sự chuyển đổi tiêu cực tiềm ẩn trong nền kinh tế.

Reisch và Messis tìm được nhân viên kế toán mới, Jeff Bernstein, nhờ tham gia Tổ chức Doanh nghiệp (Entrepreneurs’ Organization), một mạng lưới toàn cầu của các doanh nghiệp thuộc những ngành nghề khác nhau. Bernstein làm việc trong một năm với hai doanh nhân trên về việc chuẩn bị mở rộng quy mô công ty từ thành phố New York và Hạt Westchester đến hết phần còn lại của khu vực ba bang.

Anh ta giúp họ chuyển tới khu sản xuất mới quy mô gấp ba lần địa điểm trước đây. Ngoài ra anh ta cũng đề nghị họ tiếp tục chi 18 đến 22 phần trăm doanh thu cho quảng cáo–một bước tiến hành cho phép công ty phát triển nhanh chóng ở bên ngoài. Reisch cho biết “Jeff hơn cả người cố vấn chuyên nghiệp hiệu quả,”.

Một trong số nhiều lý do tự bản thân các doanh nghiệp đánh giá lại mối quan hệ với nhân viên kế toán khi công ty phát triển hơn là vì mong muốn được giúp đỡ trong chiến lược kinh doanh. Họ tự hỏi liệu nhân viên kế toán đã trợ giúp họ vươn lên từ giai đoạn đầu có còn phù hợp chính đáng để làm việc tại công ty đang phát triển trị giá 10 triệu đôla không.

Họ có thể ngờ rằng chắc mình cần một kế toán viên giỏi hơn về vấn đề tài chính, quản lý các kiểm toán hoặc có nhiều chuyên môn kinh doanh.

Nhưng trước khi quyết định liệu có tìm kiếm nhân viên kế toán mới không và tìm thế nào, những người chủ doanh nghiệp nên có một cái nhìn nghiêm khắc tới kế hoạch của họ cho tương lai.

Richard Block, một CPA (Kế toán viên được chính phủ công nhận) kiêm trợ giảng khóa học quản lý chi phí chiến lược tại khoa thương mại (Graduate School of Business) thuộc trường Cao Đẳng Babson ở Wellesley, Massachusetts cho biết “Nếu sếp nói ‘Tôi thật sự vui sướng kiếm ra tiền, công việc tiến triển tốt và tôi muốn giữ nó thế này,’ thì bạn đủ sức đáp ứng yêu cầu nhỏ bé đó.

Nhưng nếu vào giai đoạn cụ thể nào đó bạn muốn thuyết phục người khác, hay kiếm được vụ làm ăn, bạn sẽ cần nhiều trợ giúp hơn. Bạn cũng cần xem xét điều mong đợi của các cử tri khác, từ ngân hàng đến các thành viên trong ban. Câu trả lời sẽ quyết định xem bạn muốn hợp tác với một công ty địa phương nhỏ hay một hãng tại khu vực lớn.

Bắt đầu cuộc tìm kiếm bằng cách hỏi những người bạn tin cậy và đồng nghiệp. Một khi bạn có danh tính người nhân viên định tuyển, hãy yêu cầu chủ ngân hàng địa phương cho ý kiến.

Tìm kiếm kế toán viên với ít nhất 5 năm kinh nghiệm, kể cả kinh nghiệm làm việc tại các công ty cùng lĩnh vực kinh doanh lẫn quy mô như công ty bạn.

Nếu bạn sở hữu công ty nhỏ, nhân viên kế toán mới có thể không dành nhiều thời gian cho bạn. Anthony Sykes, nhân viên kế toán người Los Angeles làm việc với các doanh nghiệp phát biểu “Bạn có thể gọi cho nhân viên kế toán trình bày một vấn đề hoặc câu hỏi và anh ấy hoặc cô ấy rất có thể làm thêm cho bạn đến hết mùa báo cáo thuế”.

Thế nên, nghĩ về mối ràng buộc cao với kế toán viên đã có từ lâu của bạn có thể khiến bạn e dè, chưa kể khó chịu, không muốn có người mới. Bạn có thể không muốn mất người am hiểu cơ quan, hay bạn sợ phá vỡ sự liên tục.

Lee Graul, giám đốc quốc gia của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) làm việc tại công ty kiểm toán BDO Seidman ở Chicago cho biết “Cách giải quyết chúng tôi đề nghị là đưa cố vấn doanh nghiệp đáng tin cậy hiện thời vào ban giám đốc, nhờ đó bạn có thể tiếp tục nhận lời khuyên về kinh doanh đáng tin cậy.

Hoặc bạn có thể giữ người kế toán cũ làm công việc báo cáo thuế cá nhân, hay kiểm tra báo cáo thuế chung với bản của công ty khác. Graul nói thêm “Bạn không cần tin hoàn toàn vào nhân viên kế toán mới.”

Theo ceohcm.com