Đào tạo Nghệ thuật giúp bạn nói : ” Cám ơn ” một cách...

Nghệ thuật giúp bạn nói : ” Cám ơn ” một cách dễ dàng trong công việc

163
Nói lời cám ơn là cách bạn thể hiện lòng biết ơn và đánh giá cao của mình tới sự giúp đỡ của người khác. Trong công việc, đó còn là cách để xây dựng nhóm đoàn kết và gắn bó với nhau.

Peter Handal, chủ tịch kiêm CEO của công ty đào tạo Dale Carnegie, bổ sung rằng thể hiện lòng biết ơn với những người bạn làm việc cùng chính là bí quyết giao tiếp hiệu quả với mọi người. Hơn thế nữa, theo Nacie Carson, giám đốc phát triển của công ty Cleaver Boston: “ Trong nền kinh tế eo hẹp như hiện nay, khi số lượng công việc có hạn nhưng lại có vô số ứng viên, biểu hiện lòng biết ơn tới sếp và đồng nghiệp giúp bạn bảo đảm công việc của mình. Bạn sẽ ít bị tác động hơn khi có nhóm làm việc ăn ý và luôn sát cánh bên bạn.”

Thói quen tốt giúp bạn thành công, Chuyện công sở, Bạn trẻ – Cuộc sống, Thân thiện, cởi mở, thành công, phát huy, công việc, thói quen

Vậy, bạn cần nắm được nghệ thuật nói lời “ Cám ơn” trong công việc để chinh phục sếp, đồng nghiệp, nhân viên thực tập, trợ lí và bất cứ ai làm việc cùng bạn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp ích cho bạn:

Tùy vào từng mỗi quan hệ mà có cách nói “ Cám ơn” thích hợp

Nhiều người thường có quan điểm thể hiện lòng biết ơn với sếp thông qua quà tặng. Nhưng đó không hẳn là một cách hay vì nó khiến cả sếp và bạn đều không thấy thoải mái và có thể dẫn tới những vấn đề nhạy cảm.

Đơn giản hơn, sếp chỉ cần một lời cám ơn trực tiếp, chân thành hoặc tấm card viết tay. Handal giải thích: “ Trong thế giới công nghệ như hiện nay, khi mà tất cả chúng ta đều gửi tin nhắn, email thì sự kết nối trực tiếp thực sự mang lại hiệu quả.”

Còn đối với đồng nghiệp hoặc trợ lí, bạn có thể gửi kèm một món quà nhỏ cùng lời cám ơn. Đó có thể là loại cà phê họ thích hoặc một khung ảnh xinh xắn. Tất cả những việc này sẽ giúp mọi người gắn bó với nhau hơn.

Lưu ý tới chi tiết cụ thể

Handal nói: “ Những câu nói chung chung khái quát sẽ không mang lại hiệu quả bằng lời cám ơn cụ thể.” Ông đề nghị bạn nên đề cập tới một điều cụ thể mà sếp hay đồng nghiệp đã làm cho bạn. Và thay vì nói một cách đơn giản “ Cám ơn vì đã làm việc chăm chỉ”, hãy bao gồm cả khoảng thời gian cụ thể như khi sếp khích lệ tinh thần bạn trước buổi thuyết trình hay trợ lí của bạn tan sở muộn hơn để hoàn thành dự án. Điều đó chứng tỏ bạn thực sự cảm kích và đánh giá cao sự giúp đỡ của anh/ cô ấy.

Nói “ cám ơn” bất cứ khi nào có thể

Bạn không nhất thiết phải chờ tới cuối năm hay sau một thành công lớn để nói lời cám ơn với sếp, đồng nghiệp. Cuối năm là thời điểm để nhìn về những ngày tháng đã qua nhưng nó không phải thời điểm duy nhất để bày tỏ sự biết on.

Carson đã chỉ ra rằng, bạn nên nói “ cám ơn” và ca tụng bất cứ khi nào có thể hơn là chờ tới một dịp đặc biệt. Những biểu hiện bất ngờ đó sẽ giúp mọi người có thêm động lực để làm việc và gắn bó với nhau trong suốt cả năm.

Chấp nhận lời cảm ơn đúng cách

Không chỉ thể hiện lòng biết ơn mà bạn cần biết cách nhận lời cám ơn từ người khác đúng cách. Đôi khi, nhiều người quá ngạc nhiên trước biểu hiện biết ơn của người khác đến nỗi nhún vai hoặc thấy ngại ngùng, không thoải mái.

Thay vào đó, Handal đề nghị nên nói đơn giản “ Không có gì. Tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ anh/ chị!” Sau đó dành chút thời gian để tận hưởng lời ca ngợi của sếp, đồng nghiệp hay đồng nghiệp. Đó sẽ là động lực để bạn làm tốt hơn khi quay lại công việc. Hãy nhớ rằng ghi nhận lời cám ơn đúng cách, bạn cũng sẽ biết thể hiện nó đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Dân Trí