Con người Đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên qua 360 độ

Đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên qua 360 độ

22
Trước tốc độ phát triển kinh tế đến chóng mặt, các tổ chức phải đối đầu với thách thức “kép”. Làm thế nào để thu hút được những người có năng lực thực sự khi thị trường việc làm mang tính thương mại và đầy cạnh tranh? Tuyển dụng được người tài đã khó, giữ họ càng khó hơn. Có lẽ vì thế mà huy động nguồn nhân lực đang đặt ra bài toán hóc búa cho các nhà quản lý.
Một trong những yếu tố khiến nhân viên không hài lòng chính là việc đánh giá không đúng mức năng lực và công sức họ bỏ ra.
Phương thức đánh giá hiệu quả theo một chiều cấp trên đánh giá cấp dưới bắt đầu nhường chỗ cho những cách thức mới, đa chiều và linh hoạt hơn, trong đó Góc nhìn 360o là một ví dụ điển hình cho cách thức hiện đại này. Nếu phương thức truyền thống khó có thể đánh giá nhân viên trong mối quan hệ tổng thể với đồng nghiệp, với người cùng nhóm thậm chí khó thể biết suy nghĩ thật của họ trước công việc của mình thì Góc nhìn 360o giúp tổ chức thu thập và phân tích được các thông tin phản hồi từ nhiều phía, từ cả khách hàng nội bộ lẫn bên ngoàii và từ chính mỗi nhân viên. Trước kia, sự giám sát của nhà quản lý là thước đo quyết định hiệu quả cuối cùng của công việc thì giờ đây kết quả được “thẩm định” một cách khách quan từ nhiều góc độ.
Cách đánh giá theo Góc nhìn 360 độ
Tại một công ty của Mỹ, phiếu đánh giá nhân viên theo phương thức 360o sẽ đưa ra một số câu hỏi chính như sau:
Tên người được đánh giá: Anh/ chị A
(Thông tin này hoàn toàn sử dụng cho mục đích đánh giá hiệu quả, có tính bảo mật, người đánh giá không cần nêu tên) 
Anh/chị A có:…………………………………………….. Chấm điểm từ 5 – 9
Giao tiếp hiệu quả, rõ ràng trong công việc, biết lắng nghe 
Chia sẻ thông tin và giúp đỡ đồng nghiệp 
Hoạch định kế hoạch cụ thể cho công việc trong tương lai 
Hoàn thành phần công việc của mình đúng thời hạn 
…. 
Từ những phiếu hỏi này, người phân tích có thể sử dụng một số ứng dụng phần mềm đơn giản hay Excel để cấu trúc các thông tin từ nhiều phương diện khác nhau. Khách hàng nội bộ đánh giá một nhân viên có thể bao gồm lãnh đạo cấp cao nhất, quản đốc hay nhà quản lý cấp trung gian, đại diện của các phòng ban liên quan, đồng nghiệp hay người cộng sự trong công việc hàng ngày. Những người đánh giá bên ngoài có thể là khách hàng, nhà cung ứng, tư vấn… Ngoài phiếu đánh giá, một số công ty còn áp dụng các báo cáo trực tiếp hoặc báo cáo tự đánh giá của nhân viên. 
Lợi ích từ Góc nhìn 360 độ
Có thể thấy lợi ích nổi trội từ Góc nhìn 360o là khả năng thu thập và phân tích thông tin khách quan từ nhiều nguồn. Ý kiến của người đánh giá rất đa dạng giúp đưa ra một bức tranh toàn diện về hiệu quả hoạt động của một cá nhân. Lúc này nhận định của nhà quản lý vẫn quan trọng nhưng chỉ là một trong những yếu tố đầu vào của quá trình đánh giá. Bản thân người được đánh giá trong trường hợp này cũng cảm thấy công bằng và yên tâm hơn, có thể nhìn nhận lại chính mình trong mối quan hệ công việc với nhiều bên mà không bị cảm giác gò ép bởi nhận định chủ quan của một nhà quản lý trực tiếp nào. 
Trong phạm vi nội bộ, các kết quả đánh giá này còn giúp nhân viên và nhà quản lý xác định mong đợi và kế hoạch cụ thể trong tương lai cũng như nhận ra điểm yếu điểm mạnh của mình trong công việc. Nhiều nhà phân tích nhận thấy rằng các nhân viên có xu hướng hoàn thiện mình trong công việc hơn khi biết đồng nghiệp đánh giá và so sánh mình như thế nào, với họ điều này còn quan trọng hơn cả đánh giá của nhà quản lý. Bên cạnh đó Góc nhìn 360o nhìn nhận cả quá trình giao tiếp của nhân viên với khách hàng. Từ đó, mỗi nhân viên trở nên cẩn trọng và trách nhiệm hơn trong các mối quan hệ bên ngoài, điều đó không chỉ giúp công việc của họ thuận lợi hơn mà còn nâng cao hình ảnh của tổ chức một cách hiệu quả.

Theo www.quantri.com.vn