Chiến lược Kinh tế châu Âu điêu đứng vì “đấu” với Nga

Kinh tế châu Âu điêu đứng vì “đấu” với Nga

5
Cùng với sự suy giảm sẵn có từ mấy năm nay, nền kinh tế EU nay càng bị tổn thương nghiêm trọng trong cuộc “so găng” cấm vận với Nga xung quanh vấn đề Ukraina.
Báo cáo công bố ngày 29/8/2014 của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), cảnh báo lạm phát trong khu vực đồng Euro đang làm gia thêm nguy cơ khu vực này rơi vào vòng xoáy giảm phát. Theo Eurostat, trong tháng 8/2014, lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu là 0,3%. Đây là tỉ lệ thấp nhất trong Eurozone kể từ tháng 10/2009.

Lạm phát giảm là do người tiêu dùng châu Âu giảm chi tiêu đối với thực phẩm và năng lượng. Điều này sẽ làm nền kinh tế châu Âu vốn đang bị khủng hoảng vì tăng trưởng kém sẽ càng thêm trầm trọng.

Theo giới chuyên gia, tình trạng giảm phát có thể dẫn đến một vòng xoay luẩn quẩn đối với nền kinh tế: Người tiêu dùng có xu hướng giảm mua với hy vọng giá cả sẽ còn xuống thấp nữa, các doanh nghiệp buộc phải giảm sản xuất cho phù hợp với nhu cầu. Do vậy, người lao động bị giảm lương và hậu quả là họ phải giảm mua, làm cho giá cả lại càng đi xuống.
Nhiều cửa hàng ở châu Âu hạ giá bán do sức mua ngày càng giảm

Ngày 29/8, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã họp để bàn biện pháp kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đều không hy vọng vào bất kỳ biện pháp nào, nhưng ngày càng có nhiều đồn đoán rằng ECB trong những tháng tới có thể bơm tiền vào hệ thống, được gọi là biện pháp nới lỏng định lượng, với hy vọng kích thích tăng trưởng và đẩy giá cả lên cao.
Mario Draghi, Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu mô tả lạm phát dưới mức 1% là trong “vùng nguy hiểm”.
Nền kinh tế của các nước thuộc khối EU từ 3 năm nay đã chịu mức tăng trưởng thấp, thất nghiệp luôn ở mức hai con số, nợ công của nhiều thành viên khối luôn trong tình trạng có thể vỡ nợ. Lãnh đạo khối này từ lâu đã tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng trên nhưng họ lại rơi vào vòng luẩn quẩn. Kìm hãm nợ công đồng nghĩa với việc thu hẹp sản xuất, giảm tăng trưởng.
Giữa lúc như thế này, EU lại lao vào cuộc chiến cấm vận với Nga xung quanh vấn đề Ukraina. Thiệt hại của những trận chiến này đương nhiên cả hai phía đều bị ảnh hưởng. Nhưng trong lúc “sức khỏe” kinh tế của châu Âu chưa hồi phục lại phải cố sức chịu thêm những cú đòn từ phía Nga đã khiến cho khả năng phục hồi của EU gần như vô vọng. Ấy vậy mà trong một tuyên bố hôm 29/8, châu Âu lại tiếp tục đe dọa sẽ ra tăng các biện pháp trừng phạt Nga do nghi ngờ Nga đưa quân sang hỗ trợ phe ly khai ở Ukraina.

Theo Petrotimes