Tin tức lưu trữ Sản phẩm MISA – những bước chân đầu tiên chinh phục thị...

Sản phẩm MISA – những bước chân đầu tiên chinh phục thị trường thế giới

202
2017 đánh dấu năm đầu tiên các sản phẩm của MISA vươn ra thị trường thế giới, đây là một hướng đi mới của Công ty Cổ phần MISA trong chiến lược toàn cầu hóa của mình.

Phóng viên Tre làng đã có cuộc trò chuyện ngắn với ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc sản phẩm về chiến lược phát triển sản phẩm của MISA ở nước ngoài trong năm 2017 và những năm tiếp theo.


Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Sản phẩm – Nguyễn Minh Tuấn

Phóng viên: Thưa ông, MISA được biết đến là một công ty sản xuất và bán phần mềm trong nước. Vì sao từ năm 2017, MISA lại có định hướng đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài?

Trong suốt 23 năm ghi dấu tại thị trường trong nước, MISA đã xây dựng được vị thế tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT)Việt Nam. Từ năm 2014 – 2015, Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long cũng như Ban Tổng giám đốc đã bắt đầu có nhiều chuyến tham dự triển lãm, hội nghị về CNTT ở nước ngoài để tìm hiểu về sự phát triển của công nghệ. Trong những chuyến đi ấy, những người lãnh đạo MISA nhận thấy các sản phẩm của MISA không thua kém gì các sản phẩm của các nước khác về công nghệ, chất lượng của đội ngũ sản xuất. 


Bên cạnh đó, một số thị trường, đặc biệt là thị trường trong khu vực, tỷ lệ ứng dụng các giải pháp phần mềm vào công tác quản lý còn chưa cao. Nhận thấy các cơ hội đầy tiềm năng này, trong năm 2017 và các năm tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe CUKCUK.VN và phần mềm quản lý cửa hàng MShopKeeper.VN để vươn ra biển lớn. Các sản phẩm này bản thân đã mang lợi thế về quốc tế, không chịu ảnh hưởng nhiều bởi các đặc thù về cơ chế, chính sách, văn hóa, quy định của mỗi quốc gia. 

Nhân viên nhà hàng Sofaer & Co tại Myanmar đang sử dụng Phần mềm Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe CUKCUK.VN

Phóng viên: Thưa ông, vậy tiến trình và kế hoạch của MISA trong việc đưa phần mềm xuất ngoại đã và đang thực hiện như thế nào?

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, MISA đã có sự chuẩn bị chu đáo.
Về con người, đầu 2017, MISA đã thành lập phòng Phát triển thị trường nước ngoài để tìm kiếm các cơ hội hợp tác phát triển. Hiện nay, chúng ta đã hợp tác được với các đối tác phân phối ở thị trường Myanmar, Đức, sắp tới sẽ thêm thị trường Mỹ, Ba Lan, Đan Mạch, Úc,…

Về sản phẩm, MISA đã bản địa hóa (localize) phần mềm khi đưa vào các thị trường. Cụ thể, MISA đã hoàn thành việc chuyển đổi phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN sang ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Đức, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ đặc thù, chính sách thuế của từng quốc gia, sẵn sàng cho việc triển khai bán hàng ở các quốc gia sử dụng tiếng Anh và tiếng Đức.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó TGĐ (ngoài cùng bên trái) gặp gỡ chủ nhà hàng tại Campuchia

Đặc biệt, CUKCUK.VN đang còn có nhiều tính năng ưu việt hơn so với các phần mềm tương tự ở nước ngoài như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Nhân viên phục vụ số cho phép thực khách gọi món bằng giọng nói, Trợ lý thông minh giúp chủ nhà hàng quản lý điều hành trên mobile bằng giọng nói), Đáp ứng đầy đủ mọi nghiệp vụ của các loại hình hàng quán; Công nghệ Cloud mobile cho phép sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như máy PC, POS, máy tính bảng, điện thoại thông minh, tivi thông minh… ngay cả khi mất kết nối internet vẫn hoạt động tốt.

Phóng viên: Trong tiến trình phát triển thị trường nước ngoài, chúng ta gặp những thuận lợi và khó khăn nào, thưa ông?
Về thuận lợi:
Sự quyết tâm của Ban lãnh đạo trong việc “Go Global” tiến ra thị trường thế giới nên đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, nhiều chuyến công tác để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và những định hướng phát triển sản phẩm đúng đắn.
Sản phẩm Phần mềm quản lý nhà hàng, Quản lý cửa hàng thời trang là những sản phẩm có tính quốc tế cao, nghiệp vụ tổ chức quản lý của các nhà hàng, quán cafe, cửa hàng thời trang ở các nơi cơ bản giống nhau và không chịu sự chi phối từ cơ chế, chính sách của mỗi quốc gia, vì vậy thuận lợi cho việc quốc tế hóa sản phẩm.
Sản phẩm của MISA tuy ra đời sau nhưng lại có sự ưu việt về công nghệ nên các đối tác cũng như khách hàng đánh giá cao sự nổi trội này.
Về thách thức:
MISA chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai ở nước ngoài nên còn nhiều bài học cần tích lũy trong việc triển khai và hỗ trợ khách hàng. Sự cách biệt về địa lý, thời gian cũng là một trở ngại trong việc tìm hiểu nhu cầu thị trường, phải phụ thuộc vào đối tác nên khá mất thời gian. Bên cạnh đó, các thị trường nước ngoài tiên tiến như Đức, Mỹ tồn tại nhiều phần mềm có tuổi đời vài chục năm. Sự ổn định về mặt tâm lý của người sử dụng cũng là một thách thức để MISA có thể thuyết phục chuyển sang sử dụng phần mềm của MISA.
Sẽ còn rất nhiều thách thức ở phía trước, nhưng trong bối cảnh hội nhập này, MISA tin tưởng sản phẩm của MISA sẽ phát triển mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài trong nhiều năm tới.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông. Kính chúc ông có nhiều sức khỏe để đưa sản phẩm MISA gia nhập những quốc gia ngoài biên giới Việt Nam, làm rạng danh phần mềm Việt./.